Biết tạo ra nhu cầu

ANTĐ - Sau nhiều năm chuyên buôn bán các loại bể nuôi cá cảnh, ông Herman quyết định sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh của mình đến vùng lân cận. Ông thuê một cửa hàng lớn ở giữa trung tâm vùng, trưng bày nhiều bể cá được làm rất tinh tế, chạm khắc cầu kỳ nhưng đã một tuần trôi qua, chẳng một ai vào hỏi mua. Kinh nghiệm thương trường giúp ông nhận ra rằng không phải do chất lượng sản phẩm của mình mà do người mua chưa thực sự có nhu cầu. Và ông đã biết mình phải làm gì.

Sáng hôm sau, ông Herman ra chợ, tìm đến nơi bán cá cảnh và đặt mua 500 con cá vàng. Ông trả tiền luôn với một yêu cầu là người bán phải gánh thùng nước chứa 500 con cá vàng ấy lên thượng nguồn của con kênh đào chạy qua trung tâm vùng rồi đổ xuống. Người bán cá vui mừng vì được món hời nên đồng ý ngay. Ông Herman còn cho bọn trẻ con một túi xu lẻ để chúng đi truyền bá tin này.

Ngày hôm sau, tin đồn lan truyền khắp vùng rằng trong con kênh đào chảy qua thị trấn có  nhiều cá vàng rất đẹp. Người dân trong vùng đổ xô tới kênh đào, tranh nhau xem. Nhiều người còn nhảy xuống kênh tìm cách bắt cá vàng. Những người bắt được cá vàng liền hồ hởi đi mua bể cá. Những người chưa bắt được cá, cũng lũ lượt kéo nhau đi mua bể cá. Mọi người đều nghĩ: Trong kênh đào có cá vàng, hôm nay tuy mình không bắt được, nhưng sẽ có một ngày mình bắt được, bể cá sớm hay muộn cũng có lúc dùng đến.

Ông Herman tăng giá bể nhưng mấy nghìn chiếc bể cá xếp chật kho của ông đều được bán hết veo. Câu chuyện của thương gia Herman để lại cho những người kinh doanh bài học: Trong kinh doanh, đôi khi không phải cứ sản phẩm hay dịch vụ của bạn tốt thì bạn yên tâm rằng đương nhiên sẽ có người mua hay sử dụng chúng mà còn phải dựa vào nhu cầu có hay không. Người kinh doanh khôn ngoan là người biết tạo ra nhu cầu ở những nơi chưa có nhu cầu.