Biết nghĩ cho người khác

ANTĐ - Charles là giám đốc điều hành của một công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất bang. 

Công ty này có hàng nghìn công nhân làm việc trong các công xưởng, hàng trăm nhân viên bán hàng và làm các công việc hỗ trợ. Dưới sự điều hành của Charles, 10 năm qua, tất cả các công việc từ lớn tới nhỏ đều được giải quyết một cách hiệu quả và tích cực, nhân sự luôn ổn định, ít trường hợp phải xin nghỉ việc.

Charles rất được nhân viên quý mến và tâm phục khẩu phục. Một ngày nọ, trong giờ ăn trưa, vì có việc gấp nên Charles phải xuống xưởng sản xuất, khi đi qua khu vực cấm hút thuốc, Charles bắt gặp một nhóm công nhân đang hút thuốc.

Nhìn thấy giám đốc, những người công nhận vô cùng sợ hãi, họ sẽ đối mặt với việc bị kỷ luật mức cao nhất vì an toàn của xưởng nhưng khi Charles lại gần, ông không quát tháo hay trợn mắt, mà rút ra hộp xì gà đưa cho mỗi người một điếu và bảo: “Tôi có loại xì gà này hút rất thơm, các anh em hút thử đi nhưng hãy ra khu vực dành cho hút thuốc nhé!”.

Nhóm công nhân bối rối nhận điếu xì gà, cúi đầu cảm ơn Charles, họ vô cùng kính phục ông vì hành động vừa rồi, từ lúc ấy người nọ bảo người kia, không ai dám vi phạm nội quy của xưởng một lần nữa.

Một ngày khác, vô tình đi qua một cửa hàng bán sản phẩm của công ty, Charles vui mừng thấy khách hàng rất đông nhưng có bà khách hàng đang kiên nhẫn đứng đợi mà không thấy có người bán hàng nào tiếp, trong khi có 2 cô nhân viên bán hàng đang nói chuyện cười đùa với nhau. Charles không nói gì, ông tiến đến chỗ người khách hàng, hỏi han, tư vấn cho khách chọn được món hàng theo nhu cầu, lấy hàng  cho khách rồi đưa món hàng tới chỗ 2 cô nhân viên đang sợ xanh mặt. Charles nhẹ nhàng nói 2 cô hãy gói lại cẩn thận, tính tiền và cho vào túi cho khách hàng. Ông không một lời trách móc hay mắng mỏ nhưng cũng từ đó ở tất cả các cửa hàng của công ty, không bao giờ còn tình trạng như vậy.

Chúng ta vẫn nói rằng việc thay đổi hành vi hay nhận thức của một người là rất khó, nhất là nếu bạn không khéo, sẽ khiến người bị nhắc nhở phật ý, xấu hổ, cảm thấy bị mất mặt và có thể dẫn đến gây thù oán. Tuy nhiên, nếu bạn dùng sự chân thành, biết nghĩ cho người khác, bạn vẫn có thể chỉ ra cho họ thấy những lỗi lầm để sửa chữa mà họ còn biết ơn bạn rất nhiều.