Biết cách phê bình

  • 10/11/2017 11:57
  • 0 bình luận
  • Lan Tử
  • In bài
ANTD.VN - Calvin được bổ nhiệm làm Giám đốc của chi nhánh lớn nhất quốc gia, khi nhận việc tại văn phòng ông đã có sẵn một ê kip giúp việc rất đầy đủ khiến Calvin khá hài lòng, bởi ông muốn bắt tay vào công việc ngay, không muốn mất thời gian cho việc tuyển dụng nhân sự mới.

Trong ê kip giúp việc của Calvin có một cô thư ký trẻ trung xinh đẹp, nhanh nhẹn, nhưng cô này thường tập trung trưng diện, làm đẹp nên việc gì được giao cũng mắc sai sót, vì trong lúc làm việc hay lơ đãng và làm ẩu. Việc này đã gây ra nhiều rắc rối cho công việc của Calvin, các trưởng bộ phận đã có người đưa ý kiến trong cuộc họp giao ban rằng có lẽ phải thay người khác để công việc được trôi chảy hơn.

Một hôm, vừa thấy cô thư ký bước vào phòng làm việc, Giám đốc Calvin mỉm cười rất tươi và khen cô thật xinh đẹp trong bộ trang phục thời trang và bắt mắt. Cô thư ký vừa vui và vừa lo bởi Giám đốc Calvin rất ít khi khen người khác. Và vẫn với thái độ vui vẻ, thoải mái, Giám đốc Calvin nói tiếp: “Tôi tin rằng trong công việc, cô cũng có thể làm thật tốt giống như cách cô chăm chút cho con người của mình vậy”.

Từ hôm đó, quả nhiên cô thư ký không còn mắc sai sót trong công việc nữa, thậm chí các tài liệu, văn bản còn được trình bày rất đẹp và dễ đọc hơn trước rất nhiều. Một người trưởng bộ phận sáng hôm đó cũng có mặt ở trong phòng giám đốc nên biết được lý do của sự thay đổi của cô thư ký.

Anh này tò mò nên đã hỏi Giám đốc Calvin: “Làm thế nào mà ông nghĩ ra được cách này hay vậy?”. Giám đốc Calvin cười lớn: “Điều này đơn giản thôi. Anh cũng biết người thợ cắt tóc trước khi cạo râu cho khách đều thoa một lớp kem để người đó không cảm thấy đau, đúng không. Chẳng qua tôi chỉ áp dụng cách đó thôi”.

Phê bình người khác bằng cách nói thẳng với họ hoặc đuổi việc khi nhân viên của mình làm sai là cách quá đơn giản để làm hài lòng mình và làm xấu mặt người khác. Nhưng để người khác nhận ra sai sót của họ và sửa chữa chúng bằng lời khen hay những lời lẽ lịch sự và tôn trọng thì cả hai bên đều hài lòng và được việc chung. Đó là nghệ thuật mà tất cả những người làm lãnh đạo cần có. 

(Theo Inspire21)

Tin cùng chuyên mục