Biển hạn chế tốc độ cắm tràn lan khiến lái xe ức chế

ANTĐ - Việc cắm biển báo hạn chế tốc độ một cách tràn lan, không phù hợp với mật độ phương tiện cũng như tiêu chuẩn đường sá, đang gây khó cho người tham gia giao thông. Không ít lái xe đã phản ánh về thực trạng vô lý với những biển báo hạn chế tốc độ không phù hợp của ngành giao thông.

Gia tăng biển để đạt chỉ tiêu ATGT?

Biển báo hạn chế tốc độ mọc lên… như nấm thời gian gần đây đã gây ra bức xúc không nhỏ cho người tham gia giao thông. Cụ thể như, biển hạn chế tốc độ 50km/h cắm từ nhà ga sân bay Nội Bài đến đoạn ngã tư rẽ đi Vĩnh Phúc.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, một người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này bức xúc: “Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để làm một con đường đẹp, với quy mô 4 làn xe/chiều. Đường không đi qua khu dân cư đông đúc, không quanh co đèo dốc nhưng lại cắm biển hạn chế 50km/h, như vậy là bất hợp lý”. 

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thừa nhận, có tình trạng biển hạn chế tốc độ dựng lên một cách tràn lan trên cả đường cũ đang khai thác và đường vừa mới cải tạo, nâng cấp.

Biển hạn chế tốc độ cắm tràn lan khiến lái xe ức chế ảnh 1

Tình trạng cắm biển báo hạn chế tốc độ tuỳ tiện gây bức xúc cho lái xe

“Trên các tuyến đường cũ, đơn vị quản lý đường có tâm lý ngại trách nhiệm, chưa cương quyết rà soát, loại bỏ các biển báo không hợp lý, thậm chí cứ thấy đoạn đường hay xảy ra tai nạn là hạn chế tốc độ. Còn đối với các tuyến đường mới cải tạo, nâng cấp thì các hạng mục như biển báo lại không được quan tâm đúng mức. Đơn vị thiết kế thì máy móc”, ông Vũ Ngọc Lăng thông tin.

Không những vậy, một số địa phương còn kiến nghị theo hướng gia tăng số lượng biển hạn chế tốc độ để đạt chỉ tiêu giảm TNGT mà không phân tích đầy đủ nguyên nhân thực sự của các vụ TNGT là gì. 

Căn cứ cắm biển chưa thuyết phục

Tốc độ lưu thông tối đa trên mỗi tuyến đường do Bộ GTVT quy định. Tốc độ tối đa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả tay nghề của lái xe, ý thức chấp hành luật giao thông, yếu tố địa hình. Đặc biệt, tốc độ thiết kế của một con đường không phải là tốc độ tối đa cho phép.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam lấy ví dụ, một tuyến đường có vận tốc thiết kế là 50km/h, không có nghĩa phương tiện chỉ được lưu thông tối đa 50km/h mà có thể chạy đến 80km/h, trừ những đoạn đường có cắm biển báo hạn chế tốc độ tối đa (chỉ cắm ở các vị trí cá biệt, lưu thông khó khăn). 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua đơn vị  tiếp nhận nhiều kiến nghị về bất cập trong biển báo hạn chế tốc độ. Tổng cục Đường bộ đã rà soát biển hạn chế tốc độ trên toàn hệ thống quốc lộ để điều chỉnh kịp thời, theo hướng dỡ bỏ các biển báo hạn chế tốc độ không phù hợp. Trong năm 2014 và quý I - 2015, trên hệ thống quốc lộ đã điều chỉnh 473 cụm biển báo tốc độ. 

Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc bất cập trong biển báo hạn chế tốc độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, phân rõ các loại đường (đường cao tốc, đường cấp cao, đường giao thông nông thôn…), quy định tốc độ tối đa, đưa ra phương pháp tính toán cụ thể, không cắm biển hạn chế tốc độ một cách tràn lan như hiện nay.