Bị nhắc nhở do chậm triển khai xây dựng nhà ga T2 Cát Bi, ACV kêu khó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên quan đến tiến độ đầu tư nhà ga hành khách T2, sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn tất.

Điều chỉnh quy hoạch chậm

Theo ACV, từ tháng 10/2018 - 3/2019, Tư vấn CPG Singapore và Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (5 tháng).

Phương án kiến trúc nhà ga, báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng đã được UBND TP Hải Phòng thẩm định và phê duyệt từ năm 2019. Tới tháng 7/2019, ACV đã trình Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phân khu chức năng 1/500.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều vướng mắc. Trong đó, công tác điều chỉnh Quy hoạch cục bộ CHK quốc tế Cát Bi chưa đáp ứng được tiến độ, khiến ACV chưa hoàn tất được hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Hiện, dự án phải cập nhật các quy định mới về đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020.

Theo quy định mới, dự án đầu tư xây dựng mới các cảng hàng không, sân bay; đường cất/ hạ cánh của cảng hàng không, nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 1 triệu tấn/năm trở lên sẽ phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sân bay quốc tế Cát Bi sẽ xây dựng nhà ga hành khách T2 nâng công suất

Sân bay quốc tế Cát Bi sẽ xây dựng nhà ga hành khách T2 nâng công suất

Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án cần thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ KH-ĐT. Hội đồng thẩm định Nhà nước sau đó sẽ chịu trách nhiệm thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một khó khăn khác của dự án liên quan đến GPMB. Cụ thể, 40,45ha đất dự án đa số là đất quốc phòng (do Quân chủng Phòng không không quân và Quân chủng hải quân quản lý, sử dụng).

Hiện nay, theo trình tự thủ tục ACV đã triển khai tại các dự án khác như dự án nhà ga hành khách T3 - CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, công tác bàn giao đất quốc phòng cần được thực hiện theo quy trình quy định tại Nghị định số 167 về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Theo đó, các đơn vị Bộ Quốc phòng tại CHK quốc tế Cát Bi phải thực hiện phương án sắp xếp lại tài sản trình Bộ Quốc phòng xem xét và tổng hợp lấy ý kiến của địa phương, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định (đất an ninh quốc phòng).

Đẩy nhanh phê duyệt

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương triển khai đầu tư dự án nhà ga hành khách số 2, phấn đấu phê duyệt dự án trong tháng 12/2021, khởi công dự án trong quý I/2022, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công như cam kết.

Thông báo kết luận cuộc họp của Phó Thủ tướng nêu rõ, ACV đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư nhà ga hành khách số 2 từ năm 2018 nhưng việc triển khai chậm, sau hơn 3 năm vẫn chưa tiến hành khởi công.

Bộ GTVT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chung phát triển của ngành hàng không. Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT và cam kết của ACV, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và ACV để thống nhất về phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong tháng 11/2021 làm cơ sở triển khai dự án theo quy định.

Được biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa yêu cầu ACV tận dụng kết quả nghiên cứu khả thi của dự án, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch CHK quốc tế Cát Bi.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh, rà soát, trình Bộ GTVT để xem xét phê duyệt theo quy định.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cát Bi có tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ bao gồm: đường tầng, nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, nước cấp, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí; Hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối; bãi đậu xe ô tô trước nhà ga...