“Bệnh sỹ” lưu diễn xuyên Việt

ANTĐ - Hai vở kịch “Bệnh sỹ” và “Lâu đài cát” đã được Nhà hát Kịch Việt Nam “chọn mặt gửi vàng” để giới thiệu tới khán giả miền Trung và miền Nam trong chuyến lưu diễn xuyên Việt từ tháng 11 đến tháng 12-2014.

Vở kịch “Bệnh sỹ” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ mang tính xã hội sâu sắc, phê phán tính “sỹ” trong suốt thời kỳ bao cấp và còn nguyên vẹn ý nghĩa trong bối cảnh ngày nay.

                      "Bệnh sỹ" còn nguyên vẹn tính thời sự đến ngày hôm nay.

Do NSƯT Tuấn Hải làm đạo diễn, vở kịch lấy bối cảnh ở một vùng làng quê nông thôn, kể về ông chủ tịch xã Toàn Nha và những xã viên của xã Hùng Tâm. Họ đều là những người dân hiền lành, chân chất, thật thà… nhưng vì tính háo danh, tính “sĩ” mà ai cũng cố gắng phấn đấu cho mình có một cái mác thật sang trọng và hiện đại. Để rồi khi bản chất và hiện thực không thống nhất, đã sinh ra những chuyện dở khóc dở cười và rồi chính họ lại phải tự nhận ra đúng “căn bệnh chung” của mình…

Cùng với “Bệnh sĩ”, vở diễn “Lâu đài cát” lại là 1 góc khuất khác của con người trong gia đình hiện đại.  “Lâu đài cát” chính là sự hiện thân của sự thật đen tối trong nhiều gia đình ngày nay. Sự ảnh hưởng của cơ chế thị trường, sự tác động của những thói hư tật xấu đã khiến con người phải đeo mặt nạ để sống bình yên, che đậy những khuyết điểm và sự tha hóa của bản thân mình.  Cái mặt nạ ấy được vẽ bằng chất liệu của ngôn từ: truyền thống gia đình, nhân cách đạo lý… và cái mặt nạ ấy ngày càng dầy lên, dẫn đến hệ lụy và bi kịch khôn lường…

                                      "Lâu đài cát" cảnh báo về sự tha hóa đạo đức

Với thông điệp Gia đình là tế bào của xã hội, muốn có một xã hội lành mạnh thì trước hết từng tế bào phải lành mạnh”, vở kịch “Lâu đài cát”, tác giả  Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn-NSƯT Anh Tú đã phản ánh và cảnh báo về lối sống, đạo đức tha hóa mang vỏ bọc truyền thống đạo đức của một số gia đìnhViệt Nam hiện nay.

Nhà phê bình sân khấu – PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét:“ Đây là vở kịch rất tốt về mặt tư tưởng và rất "mặn" về mặt biểu diễn. Có lẽ đây là kịch bản hay nhất từ trước đến nay của tác giả Đăng Chương. Rất có thể vở kịch sẽ gây sốt cho công chúng trong thời gian tới. Vở kịch đã chạm tới trái tim tôi”.

Đã từ rất lâu, Nhà hát Kịch Việt Nam chưa có dịp quay lại với khán giả phía Nam. Đây là cơ hội tốt để nhà hát đưa các tác phẩm sân khấu mới, có nội dung tư tưởng tốt đến được với công chúng yêu nghệ thuật ở miền Trung và miền Nam.