Cảnh sát đường thủy bủa vây, bắt hàng loạt “sa tặc” giữa đêm buốt lạnh trên sông Hồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đêm 16-1, 3 tàu khai thác cát trái phép đã bị lực lượng Cảnh sát đường thủy số 2, phối hợp với Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và Đội Khám nghiệm, tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, CATP Hà Nội vây bắt thành công.

Nhiệt độ đêm trên sông Hồng xuống 7 độ C, nhưng dường như mặt nước vẫn “bỏng rát” bởi những chiếc vòi rồng cắm xuống như con đỉa khổng lồ hút ùng ục cát, sỏi lên khoang thuyền gần 1.000 tấn.

Không phải chỉ có một “quái vật” mà trong đêm 16-1, 3 tàu khai thác cát trái phép đã bị lực lượng Cảnh sát đường thủy số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Đội Khám nghiệm, tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, CATP Hà Nội vây bắt thành công.

Duy nhất PV Báo ANTĐ, CATP Hà Nội ghi nhận trực tiếp quá trình vây bắt các "cát tặc" trong đêm lạnh buốt.

Vây “cát tặc” giữa sông Hồng

Miền Bắc trong những ngày qua đang trong giai đoạn thời tiết lạnh kỷ lục. Nhiều nơi xuất hiện băng giá. Hà Nội cũng chìm vào giá rét. Thời tiết cực đoan đã ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động đi lại, đời sống của không ít người dân.

Tổ công tác của Phòng CSGT, CATP Hà Nội mật phục ở khu vực gần cầu Vĩnh Tuy trước giờ xuất kích bắt cát tặc

Tổ công tác của Phòng CSGT, CATP Hà Nội mật phục ở khu vực gần cầu Vĩnh Tuy trước giờ xuất kích bắt cát tặc

Ở trên bờ đã vậy, dưới những dòng sông Hồng, sông Đuống đi qua địa bàn Hà Nội, nhiệt độ càng xuống thấp hơn rất nhiều. Có những đêm đi tuần tra, các cán bộ chiến sỹ của Đội Cảnh sát đường thủy số 2 tưởng chừng đáy thuyền dính chặt vào mặt nước, bởi mặt sông tê cứng vì lạnh. Dẫu vậy, như nhận định của Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2 với tôi: “Nhiều khu vực vẫn “bỏng rát” sức nóng bởi hoạt động khai thác cát trái phép theo kiểu chộp giật, manh động của cát tặc”.

Từng nhiều năm “chinh chiến” va với các loại tội phạm trong thời gian chỉ huy các tổ công tác 141, những kinh nghiệm đó đã giúp người chỉ huy đơn vị nhận định hoàn toàn chính xác tình hình, từ đó xây dựng và triển khai những biện pháp đấu tranh hiệu quả với tội phạm khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hồng, sông Đuống.

19h tối 16-1, tại các trụ sở của Đội Cảnh sát đường thủy số 2, mọi hoạt động vẫn diễn ra như thường lệ. Không ai biết rằng, tại khu vực hai bên sông Hồng qua địa bàn hai phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, có 3 tổ công tác đang bí mật làm nhiệm vụ.

Ngay sau lệnh xuất kích, tổ công tác áp sát mạn tàu ập lên khống chế các đối tượng

Ngay sau lệnh xuất kích, tổ công tác áp sát mạn tàu ập lên khống chế các đối tượng

Những chỉ huy và CBCS gồm Đội Cảnh sát đường thủy số 2 phối hợp với Cảnh sát đường thủy số 1, chỉ huy các Đội Tham mưu Tổng hợp, Tuyên truyền và điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đang lặng lẽ ém ở vị trí bí mật. Nhất cử nhất động của 3 chiếc thuyền vỏ sắt với tổng tải trọng lên tới hàng nghìn tấn không qua được những cặp mắt trinh sát và chỉ huy các đơn vị.

20h, trời mùa đông khiến cho màn đêm buông xuống khá nhanh. Cái lạnh của đêm về mau càng khiến cho mặt sông thêm đặc quánh một màn đen. Từ dưới sông nhìn xa xa, những chiếc đèn cao áp trên cầu Vĩnh Tuy chỉ như một dấu chấm nhỏ trên nền trời. Dù là cuối năm nhưng mực nước trên sông Hồng khá cao, dòng nước cuồn cuộn cuốn trôi những rác rưởi chảy về hạ lưu.

20h30 phút, sau nhiều tiếng nằm im chờ đợi, nghe ngóng, 3 chiếc thuyền hàng nghìn tấn đậu trên sông bắt đầu dịch chuyển khỏi mặt nước. Chiếc tàu vỏ sắt gắn số VR14032678 với trọng tải hơn 700 tấn phát ra tiếng máy nổ khá đanh. Những chiếc vòi rồng khổng lồ trước đó được các đối tượng kéo gọn vào trong khoang thuyền nhanh chóng được cắm xuống lòng sông.

Những chiếc vòi rồng hút cát từ dưới lòng sông lên khoang thuyền đã bị CSGT đường thủy bắt quả tang, ngăn chặn kịp thời

Những chiếc vòi rồng hút cát từ dưới lòng sông lên khoang thuyền đã bị CSGT đường thủy bắt quả tang, ngăn chặn kịp thời

Từ đầu ống, không biết cơ man nào là cát được vòi rồng ùng ục hút từ dưới lòng sông Hồng xả vào khoang thuyền. Chỉ tính bằng phút, tổ công tác do Trung tá Đỗ Trọng Tuân chỉ huy trên chiếc xuồng đặc chủng nhanh chóng lao vút đến, khống chế gọn gàng 2 thuyền viên Bùi Văn Công (SN 1985) và Nguyễn Văn Tuệ (SN 1987), HKTT đều tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Giữ cho những tuyến sông lặng sóng

Sự xuất hiện bất ngờ và đầy hiệu quả của Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã khiến cho các đối tượng khai thác cát trái phép trên tàu không kịp trở tay. Cả khoang thuyền có thể chứa đựng hàng trăm khối cát nhầy nhụa sắc đỏ như sông Hồng chảy máu không khỏi khiến cho chỉ huy và cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT xót xa, phẫn nộ. Chiếc tàu và những đối tượng vi phạm ngay sau đó đã bị tổ công tác lai dắt đưa về khu vực cảng Hà Nội.

Cũng trong khoảng thời gian trên, chiếc tàu vỏ sắt có gắn số VR 08043107 trọng tải khoảng dưới 1000 tấn đang cắm vòi rồng xuống lòng sông Hồng để khai thác cát trái phép. Từ vị trí mai phục bí mật, chiếc xuồng đặc chủng do Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT cùng chỉ huy Đội Tham mưu Tổng hợp xé mặt nước sông Hồng lao vút đến tiếp cận mạn tàu.

Ngay trong đêm, từng chiếc thuyền vi phạm được lai dắt về khu vực cảng Hà Nội để tạm giữ

Ngay trong đêm, từng chiếc thuyền vi phạm được lai dắt về khu vực cảng Hà Nội để tạm giữ

Cuộc vây bắt mưu trí, chớp nhoáng và hiệu quả của CSGT đã khiến 2 đối tượng Nguyễn Đăng An (SN 1982, HKTT tại xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) lái tàu và Đỗ Văn Dương (SN 1988, HKTT tại xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) thuyền viên vận hành máy móc, hệ thống sên vòi hút cát trái phép cũng hoảng hốt, bất ngờ và không dám có bất cứ một hành vi chống đối nào.

Trong khi hai tổ công tác đầu tiên lập công, thì tổ công tác thứ 3 do Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy số 2 cùng với chỉ huy Đội Cảnh sát đường thủy số 1 cũng nhanh chóng tiếp cận chiếc tàu vỏ sắt không gắn số đăng ký, với trọng tải ước chừng hàng trăm tấn đang khai thác cát trái phép trên sông.

Hai đối tượng vừa là lái tàu, vừa thực hiện vận hành hệ thống sen vòi hút cát là Ngô Văn Soạn (SN 1985, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và Phạm Văn Ngọc (SN 1982, HKTT tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào được phép khai thác khoáng sản cũng như bằng cấp, chứng chỉ lái tàu có liên quan.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2 chỉ cho PV Báo ANTĐ các hướng tấn công của trinh sát quây trọn 3 tàu vi phạm

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2 chỉ cho PV Báo ANTĐ các hướng tấn công của trinh sát quây trọn 3 tàu vi phạm

Cho đến rạng sáng ngày 17-1, toàn bộ 3 con tàu cũng những người có liên quan đã được các tổ công tác lai dắt về khu vực cảng Hà Nội để đảm bảo an toàn, đồng thời phục vụ cho quá trình thiết lập hồ sơ, đấu tranh xử lý các đối tượng theo quy định.

Lúc này, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2 mới có thời gian trao đổi nhanh với tôi về chuyên án vây bắt 3 tàu khai thác cát trái phép mà trước đó anh và chỉ huy các đơn vị đã báo cáo Ban chỉ huy Phòng, dầy công xây dựng kế hoạch, tác chiến hiệu quả, an toàn.

Việc bắt giữ thành công, nhanh chóng và an toàn 3 tàu khai thác với tổng trọng tải hàng nghìn tấn cũng là minh chứng cụ thể, sinh động của CBCS trong đơn vị nói riêng và Phòng CSGT trong thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Giữa cái lạnh như cắt da cắt thịt trong đêm dưới sông Hồng gió bấc thổi thốc ngược lên trời, nhưng chẳng ngăn được sự chắc chắn, nhanh chóng của các tổ công tác trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Sự xuất hiện cùng lúc 3 con tàu thuộc vào hạng “khủng” về trọng tải khai thác cát trái phép gần khu vực cầu Vĩnh Tuy cho thấy thái độ manh động, bất chấp pháp luật của các đối tượng vi phạm.

“Không gì có thể lý giải hợp lý hơn đó chính là sức hút của lợi nhuận từ cát đã khiến các chủ thuyền, đối tượng vi phạm tìm đủ mọi cách, manh động, để hoạt động”- Trung tá Đỗ Trọng Tuân bức xúc cho biết.

Nhiều thuyền viên tường trình với PV Báo ANTĐ, họ được chủ thuyền thuê vận hành tàu để khai thác cát và được trả công theo sản phẩm, theo tháng

Nhiều thuyền viên tường trình với PV Báo ANTĐ, họ được chủ thuyền thuê vận hành tàu để khai thác cát và được trả công theo sản phẩm, theo tháng

Thời tiết càng lạnh, đêm mưa, giông gió rét thì những đối tượng vi phạm càng lợi dụng để hoạt động. Tuy nhiên, “vỏ quýt dầy có móng tay nhọn”, từng vị trí, từng ca, tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy số 1, 2 và chỉ huy các đội nghiệp vụ không chỉ nắm vững những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, Ban chỉ huy Phòng CSGT, mà còn chuyển hóa cụ thể các chuyên đề, kế hoạch đó vào kết quả thực tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm khai thác cát, giữ cho các tuyến sông Thủ đô lặng sóng, bình yên…