Bất lực nhìn cước vận tải đứng yên

ANTĐ - Sau nhiều lần thúc giục, đến nay, hàng trăm doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn im lặng. Phải chăng, cơ quan quản lý Nhà nước đang bất lực trong quản lý giá cước vận tải.

Bất lực nhìn cước vận tải đứng yên ảnh 1Nhiều DN vận tải vẫn án binh bất động

Hàng trăm DN án binh bất động

Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ráo riết thành lập các đoàn kiểm tra việc kê khai giảm giá cước của các DN vận tải tại các tỉnh, thành phố lớn. Nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị doanh nghiệp kê khai lại cước vận tải trong bối cảnh xăng dầu giảm mạnh. Tuy vậy, bên cạnh những DN thực hiện nghiêm túc vẫn còn hàng trăm DN vận tải cố tình chây ỳ, mặc cho cơ quan chức năng thúc giục. 

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho hay, qua các đợt giảm giá xăng dầu, đến ngày 27-1, bến mới tiếp nhận 95 DN/209 DN thông báo giảm giá cước. DN giảm giá cao nhất ở mức 18% là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hải Cường, chạy tuyến Mỹ Đình - Buôn Ma Thuột, giảm giá từ 730.000 đồng/vé xuống còn 600.000 đồng/vé. 

Trong danh sách 114 DN chưa giảm giá cước có nhiều hãng xe tên tuổi như: Công ty TNHH vận tải Việt Thanh; Công ty CP Vận tải hành khách Thanh Xuân; Công ty CP ô tô khách Hà Tây; Công ty TNHH Hưng Thành, Công ty TNHH Bảo Yến (Tuyên Quang); HTX ô tô Ka Long (Quảng Ninh), HTX DV Vận tải Tiến Phương; HTX Vận tải Hoa Lư (Ninh Bình); Công ty CP vận tải Hưng Hà (Thái Bình)… Lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, đây là những DN có nhiều nốt/chuyến chạy về các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra. Theo ông Nguyễn Anh Toàn, bến xe đã lập danh sách các DN chưa giảm giá cước, dán thông báo tại bến cũng như đưa lên hệ thống loa phát thanh tại bến, đề nghị kê khai lại giá cước và điều chỉnh cho phù hợp. “Với chức năng của bến xe, chúng tôi cũng chỉ làm được như vậy, không thể can thiệp vào việc yêu cầu DN vận tải phải giảm giá”, ông Nguyễn Anh Toàn bày tỏ.

Còn tại bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe cho biết, đến ngày 27-1, mới có 60/150 DN thông báo giảm cước vận tải với mức bình quân từ 3-16%. Tỉnh Lạng Sơn có khoảng hơn 10 đầu xe nhưng chưa có xe nào giảm giá; Công ty CP xe khách Ninh Bình có khoảng 80 chuyến/ngày ở bến Giáp Bát nhưng cũng chưa có động tĩnh gì về việc giảm cước. Cước taxi trên địa bàn Hà Nội cũng chưa có diễn biến gì mới cho tới thời điểm này.

Không hiệu quả

Các DN vận tải chưa chịu giảm giá cước đều cho rằng, lâu nay DN chưa tăng giá vé nên không giảm trong đợt này. Bên cạnh đó, đến thời điểm này, nhiều DN vận tải cho rằng, chi phí nhiên liệu đối với vận tải chỉ ở mức 20% chứ không phải 40% như thông tin trước đây. Vì vậy, mức giảm 7-10% đối với vận tải khách tuyến cố định là hợp lý. Nhưng khi xăng dầu tăng giá, vận tải đề xuất tăng cước thì DN luôn khẳng định, chi phí nhiên liệu chiếm từ 30-40% chi phí vận tải, tùy loại hình. 

Bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định, Sở Tài chính vẫn cùng các đơn vị liên quan kiểm tra việc kê khai giá cước vận tải của các DN trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra sẽ biết được giá nhiên liệu đầu vào, đầu ra thế nào. “Sau khi DN đã đăng ký, kê khai nếu giá cước vẫn thấy cao, liên ngành sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những DN có mức tính toán không phù hợp”, bà Lê Thị Loan cho hay. 

Mặc dù các cơ quan hữu quan đều khẳng định, đã tích cực vào cuộc nhưng cước vận tải đến thời điểm này vẫn gây nên sự bức xúc cho hàng chục triệu khách hành. Dư luận không khỏi băn khoăn, phải chăng các cơ quan quản lý đang bất lực trong quản lý cước vận tải!   

Kiểm tra cước vận tải tại 40 doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có quyết định kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, khoảng 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai sẽ được kiểm tra trong tuần này.

Đoàn kiểm tra gồm các cán bộ của Bộ Tài chính, Bộ GTVT và một số sở, ngành có liên quan của địa phương. Tại Hà Nội, đoàn kiểm tra do ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính dẫn đầu sẽ kiểm tra tại 20 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn. Các đoàn kiểm tra sẽ báo cáo kết quả kiểm tra với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp chây ỳ không giảm giá cước hoặc giảm nhỏ giọt dù giá xăng dầu giảm sâu.