Bắt đầu bay hiệu chuẩn trên vùng trời sân bay quốc tế Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đúng 6h sáng nay 26/9, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay quốc tế Long Thành. 

Các chuyến bay thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào hoạt động sau nhiều ngày chuẩn bị tỉ mỉ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan.

Trong ngày hôm nay, tàu bay thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục bao gồm bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông thường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của ICAO.

Trong quá trình bay hiệu chuẩn còn yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa phi hành đoàn trên không và đội ngũ chuyên gia mặt đất dày dạn kinh nghiệm để sẵn sàng điều chỉnh, tinh chỉnh từng thông số đảm bảo mọi hệ thống hoạt động ở trạng thái tối ưu nhất.

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã tiếp cận vùng trời sân bay quốc tế Long Thành vào 6h sáng nay 26/9

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã tiếp cận vùng trời sân bay quốc tế Long Thành vào 6h sáng nay 26/9

Trước đó, sáng ngày 24/9/2025 Trung tâm bay KTHC- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) thuộc VATM đã phối hợp cùng Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực tế hạ tầng khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, các thiết bị dẫn đường giám sát để đảm bảo điều kiện thực hiện bay kỹ thuật hiệu chuẩn theo kế hoạch.

Kết thúc buổi làm việc kiểm tra thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá điều kiện hạ tầng, cơ sở đường cất hạ cánh, đường lăn, các dịch vụ liên quan bao gồm công tác chỉ huy điều hành bay, dịch vụ khí tượng,... đáp ứng theo yêu cầu và đủ điều kiện cho tàu bay hiệu chuẩn thực hiện các bài bay kỹ thuật hiệu chuẩn theo kế hoạch bắt đầu từ ngày 26/9/2025.

Trong ngày hôm nay tàu bay thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục

Trong ngày hôm nay tàu bay thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục

Trong buổi kiểm tra tại Cảng HKQT Long Thành, nhân sự của Trung tâm bay KTHC đã phối hợp cùng chuyên gia nước ngoài thực hiện công tác khảo sát, thu thập dữ liệu vị trí tọa độ của các đài dẫn đường ILS/DME, PAPI, đường cất hạ cánh... để xây dựng cơ sở dữ liệu đưa vào hệ thống thiết bị bay KTHC trên tàu bay phục vụ công tác bay KTHC các hệ thống ILS/DME, PAPI Long Thành.

Cũng trong ngày 24/9/2025 một nhóm công tác khác của Trung tâm bay KTHC phối hợp cùng tổ bay đã triển khai công tác hiệp đồng chi tiết các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn với Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Long Thành của Công ty Quản lý bay miền Nam về nội dung bài bay, khu vực bay, các thuật ngữ trao đổi giao tiếp giữa phi công và kiểm soát viên không lưu trong quá trình bay kiểm tra hiệu chuẩn, giải pháp điều tiết các chuyến bay thương mại đi, đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thống nhất lựa chọn khung thời gian thực hiện bay kỹ thuật hiệu chuẩn đảm bảo an toàn và gây ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động bay hàng không dân dụng tại vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, trong những buổi bay đầu tiên, ATTECH sẽ thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá hệ thống ILS/DME/PAPI/ALS RWY 05R.