Bắt 2 vụ buôn lậu, trao đổi trái phép hàng trăm tấn xăng, dầu trên biển

ANTĐ - Ngày 6-8, Cụm Trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát Biển 3 (Cảnh sát Biển Việt Nam) đã niêm phong, tạm giữ và lấy lời khai các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra vụ trao đổi hàng chục nghìn lít dầu trái phép trên vùng biển Vũng Tàu. 

Cảnh sát Biển Việt Nam bắt quả tang vụ 2 tàu trao đổi dầu trái phép

Trước đó, rạng sáng 5-8, Cụm Trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát Biển 3 đã phối hợp bắt quả tang tàu có số hiệu BV 98459 TS (do ông Lê Minh Giáo, trú tại hẻm 969/24, đường 30/4, phường 11, TP Vũng Tàu điều khiển) đang cặp mạn, tiếp nhận dầu từ tàu Arafura (Quốc tịch Singapore).

Qua kiểm tra, thuyền trưởng của 2 tàu không có giấy tờ chứng minh được việc trao đổi dầu là hợp pháp. Tại thời điểm kiểm tra, tàu Arafura đang chứa 382.000 lít dầu và đã chuyển sang tàu BV 98459 TS khoảng 10.000 lít dầu. Lực lượng Cảnh sát Biển đã lập biên bản và yêu cầu thuyền trưởng 2 tàu vào bờ để phục vụ công tác điều tra, xử lý. 

Theo điều tra sơ bộ ban đầu của lực lượng Cảnh sát Biển, tàu BV 98459 TS thuộc Công ty TNHH Thiện Hòa, tàu Arafura do Công ty  Tàu dịch vụ dầu khí PTSC Marine (thuộc Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí - PTSC) thuê để thực hiện các dịch vụ về kỹ thuật dầu khí cho các giàn khoan. 

Trong một diễn biến khác, ngày 6-8, Cục Điều tra chống buôn lậu -  Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi buôn lậu đối với những người có trách nhiệm liên quan đến tàu Giang Châu 1, quốc tịch Campuchia. Trước đó, khoảng 20h ngày 28-7, tại vùng biển giáp ranh Thanh Hóa - Nam Định, lực lượng Chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã tiếp cận, bắt quả tang tàu Giang Châu 1 đang bơm xăng trái phép sang 3 chiếc tàu đều của Công ty TNHH Hoàng Sơn (có trụ sở tại Thanh Hóa), gồm: Minh Châu 08, Hoàng Sơn 02 và Hoàng Sơn 09. Thời điểm trên, tàu Giang Châu 1 đang có 9 công dân mang quốc tịch Trung Quốc. 3 chiếc tàu còn lại đều có thủy thủ người Việt Nam.

Qua đấu tranh, khai thác, cơ quan chức năng làm rõ, ngày 27-7, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xăng dầu, trụ sở ở quận Long Biên, Hà Nội mở tờ khai, tái xuất gần 1.400 tấn xăng A92 cho Công ty TNHH Vận tải Hồng Phát (Trung Quốc). Số xăng trên sau đó đã được tàu Giang Châu 1 cập cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh để vận chuyển đi cho Công ty Hồng Phát về Phòng Thành, Trung Quốc. Tuy nhiên ngay khi rời cảng, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Châu Giang 1 đã tìm cách liên hệ với các tàu Việt Nam để… bán xăng. Theo thỏa thuận, tàu Hoàng Sơn 09 sẽ mua 330 tấn xăng, nhưng mới  bơm sang khoảng 100 tấn thì bị bắt quả tang. Tàu Minh Châu 08 thỏa thuận và đã nhận đủ 250 tấn xăng.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất để buôn lậu xăng dầu, nhằm trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Theo hình thức tạm nhập tái xuất, xăng dầu từ nước ngoài khi nhập về Việt Nam sẽ được bơm lên tàu vận tải và niêm phong, kẹp chì để chở thẳng đi Trung Quốc theo hợp đồng với chủ hàng. Tuy nhiên, khi ra biển, các đối tượng không chở hàng về Trung Quốc mà bán ngay trên biển cho các tàu Việt Nam để nhằm trốn thuế.

Một cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, thông tin về hoạt động buôn lậu xăng trên biển được đơn vị này phát giác, đeo bám từ nhiều tháng nay. Tàu Giang Châu vốn là loại tàu cũ do Công ty Hồng Phát mua và hiện nó có đến hai hồ sơ, một quốc tịch Campuchia và một quốc tịch Trung Quốc. “Chúng tôi nghi ngờ và đang xác minh nguồn gốc thật của 2 bộ hồ sơ này”, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu nhận định.