Bảo vệ sức khỏe trong những ngày mưa lạnh

  • 24/10/2021 07:03
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh (Tổng hợp)
  • In bài
ANTD.VN - Mưa làm không khí trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn nhưng cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh như cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh da liễu… Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong những ngày này?
Bảo vệ sức khỏe trong những ngày mưa lạnh ảnh 1

Thời tiết mưa lạnh sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh và tạo thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi phát triển

Rửa tay thường xuyên

Mưa nhiều, độ ẩm cao, là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn và virus truyền nhiễm hoạt động mạnh hơn. Nếu vô tình tiếp xúc với những đồ vật có chứa vi khuẩn do người bệnh để lại, hệ thống miễn dịch sẽ suy giảm. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc nước ấm, đặc biệt là trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh để vi khuẩn không thể xâm nhập vào cơ thể được. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi và miệng. Vì vậy, để bảo vệ cơ thể vào mùa mưa, bạn không nên dùng tay dụi mắt hoặc lau mồ hôi mà thay vào đó hãy dùng khăn sạch hoặc khăn tay.

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Thời tiết ẩm ướt cũng là môi trường để muỗi sinh sôi và phát triển. Để phòng chống muỗi, bạn hãy thường xuyên giữ nhà cửa khô ráo, sạch sẽ. Bạn nên để ý các chậu hoa, vòi phun nước, cống rãnh, khắp mọi ngóc ngách trong nhà nơi thường giữ nước đọng lại và lau chùi cẩn thận. Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc xịt muỗi, nhang chống muỗi trong phòng hoặc bôi kem khử trùng muỗi trên cơ thể, đặc biệt là khi đi ra ngoài. Bạn cần giữ cho nhà cửa được thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ mọi nơi, nhất là gầm bàn, gầm giường, tủ. Nếu có sân vườn quanh nhà, trước khi mùa mưa đến, nên phát bớt tán cây, thông cống rãnh, tránh ngập úng để muỗi, vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh không thể sinh sôi nảy nở. Quần áo cũng cần được sấy khô, giặt giũ thường xuyên để phòng chống các bệnh ngoài da.

Tắm lại ngay sau khi đi dưới mưa

Bạn sẽ dễ dàng mắc bệnh khi thân nhiệt cơ thể hạ thấp đột ngột, điều này thường xảy ra khi đi dưới mưa quá lâu. Vì thế, hãy tắm lại người sau khi đi mưa để giúp cơ thể cân bằng lại nhiệt độ. Sau khi tắm, bạn hãy sấy khô tóc và mặc quần áo khô. Bạn nên ăn một bát canh hoặc uống một ly sữa nóng sẽ tránh tình trạng cảm lạnh hoặc loại bỏ các virus nhiễm trùng gây bệnh do cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Ăn chín uống sôi

Mùa mưa bùng phát nhiều siêu vi đường hô hấp và tiêu hóa. Vì thế, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, phổ biến là tiêu chảy. Tự chế biến thức ăn tại nhà là cách đơn giản để phòng bệnh đường tiêu hóa. Nên ăn chín uống sôi, tránh ăn vỉa hè trong những ngày trời mưa đề phòng nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm.

Bổ sung trái cây, rau xanh, trà thảo dược

Một chế độ ăn khoa học, cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp bạn khỏe mạnh để chống lại cái lạnh. Và việc bổ sung trái cây, rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều rất cần thiết. Bạn nên tăng cường ăn cà rốt, bí ngô, cải xoăn, hay các loại gia vị như gừng, tỏi. Những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời chống lại các bệnh thường gặp trong mùa đông như: cảm cúm, ho, viêm họng… Bên cạnh đó những thực phẩm dồi dào vitamin như cam, nho, dưa hấu, dâu tây sẽ có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bị dị ứng, chống lão hóa da.

Bạn cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều sắt như gan, thịt bò, trứng cũng như hạn chế các đồ uống có cồn, đồ uống lạnh. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm trà thảo dược có đặc tính chữa ho, cảm lạnh và đau họng - các bệnh thông thường trong mùa mưa. Để giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, có thể thêm một trong các thành phần làm nóng cơ thể như đinh hương, gừng, tiêu, húng quế và bạc hà.

Tập thể dục thường xuyên

Việc duy trì thói quen vận động vào buổi sáng không chỉ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, từ đó làm nhiệt độ cơ thể tăng lên và giữ ấm tốt hơn. Nếu như bạn bận rộn, không có nhiều thời gian để tham gia các lớp thể dục hay chơi một môn thể thao nào đó, thì hãy dành 15-30 phút để đi bộ. Đây là cách tốt nhất để vận động và bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa lạnh.

Giữ ấm đôi chân

Bàn chân là bộ phận nhạy cảm nhất với cái lạnh của mùa đông. Vì trên đôi bàn chân chứa nhiều dây thần kinh và huyệt đạo quan trọng. Nếu như bàn chân bị nhiễm lạnh thì toàn cơ thể sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Do vậy, giữ ấm đôi bàn chân sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, bạn nên đi tất để giữ cho bàn chân luôn ấm áp. Cách tốt nhất là nên mang tất khi đi ngủ, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu có thời gian, bạn hãy ngâm chân với nước ấm pha chút muối vào buổi tối để mang lại sự thư giãn cho đôi chân và toàn cơ thể.

Tin cùng chuyên mục