Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ đồng hành, không thể tách rời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 31/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Đây là năm thứ hai Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tại 3 miền.

Mục tiêu của Diễn đàn là trở thành sự kiện thường niên nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá, Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024).

Diễn đàn là cơ hội để cùng nhau thảo luận, trao đổi về sự đồng hành của báo chí và doanh nghiệp. Vì sự phát triển bền vững để phát triển kinh tế cần có đội quân chủ lực là doanh nhân và doanh nghiệp. Để xây dựng văn hóa, báo chí là lực lượng quan trọng hàng đầu có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa trong xã hội.

“Do đó, để xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững thì cả hai lực lượng báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, và hợp tác hiệu quả” - Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

“Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…” - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi.

Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành".

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, với Hapro khi tham gia các tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề của Báo đã giúp Công ty hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp DN tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của DN.

Trong khi đó, Thạc sĩ Lê Dung – Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi: “Báo chí nên tạo điều kiện để DN và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mà còn cải thiện chất lượng thông tin.

Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và DN tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến” – bà nói.

TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) cho rằng doanh nghiệp - báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ, không thể tách rời cùng phát triển bền vững. Báo chí chính thống được DN đánh giá là cầu nối lan toả những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh...

“Báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội.

Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” – Phó chủ tịch HANOISME cho hay.

Năm nay, Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” được tổ chức tại Hà Nội (ngày 31/5); TP.HCM (ngày 4/6/2024) và TP Buôn Mê Thuột - Daklak (14/6/2024).