Bán hàng trên Zalo, Instagram, Tiktok... có thể sẽ có đột phá trong năm 2020

ANTD.VN - Khảo sát nhanh của Sapo.vn (nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh tại Việt Nam) cho thấy, các kênh bán hàng được sử dụng phổ biến và đánh giá giá hiệu quả nhất lần lượt là: Facebook, bán tại cửa hàng, website, Shopee, Zalo và đại lý/cộng tác viên.

Các lĩnh vực được kinh doanh nhiều trong năm 2019

Theo Sapo.vn, năm 2019, gần 40% cửa hàng (shop) bán hàng đánh giá là năm kinh doanh “mất mùa”. Mặc dù doanh thu trung bình của mỗi shop năm 2019 là 1,65 tỷ đồng, có tăng trưởng gần 10% so với năm 2018 nhưng đáng tiếc là có gần 40% shop được khảo sát cho biết họ không tăng trưởng và kém hơn năm ngoái. Con số tăng trưởng tốt trên 30% doanh thu chỉ chiếm khiêm tốn hơn 12%, trong khi năm ngoái là gần 18%.

Đáng chú ý, những shop “thâm niên” trên 3 năm đang sở hữu mức doanh thu trung bình năm 2019 khá cao, khoảng trên 2 tỷ đồng nhưng có gần 50% trong số họ chia sẻ không tăng trưởng thậm chí còn đi lùi so với năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu được cho là phần lớn các cửa hàng này bị phụ thuộc quá nhiều vào một kênh bán hàng, thiếu linh hoạt chuyển đổi kênh bán.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán hàng được sử dụng phổ biến và đánh giá hiệu quả nhất lần lượt là: Facebook, bán tại cửa hàng, website, shopee, Zalo và Đại lý/Cộng tác viên. So với các shop không tăng trưởng, các shop có tăng trưởng cho biết họ có sử dụng các kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử nhiều hơn.

Dự báo trong năm 2020, các mạng xã hội khác như: Zalo, Instagram, Tiktok sẽ có những đột phá mới bên cạnh kênh phổ biến nhất là Facebook.

Khảo sát trên được Sapo.vn thực hiện trên 5.000 cửa hàng về tình hình kinh doanh năm 2019. Đáng chú ý, trong 5 lĩnh vực được kinh doanh nhiều nhất năm 2019 lần lượt là: Thời trang - phụ kiện (23,9%), công nghệ - điện tử (13,1%), mỹ phẩm - làm đẹp (9,7%), nội - ngoại thất (6,6%), thực phẩm (6,5%), thời trang là ngành mang lại lợi nhuận thấp nhất.