Bamboo Airways thành công bay thẳng Hà Nội- Điện Biên bằng Embraer 190

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác thương mại đường bay thẳng Hà Nội-Điện Biên từ đầu tháng 9 tới đây bằng dòng tàu bay phản lực Embraer 190.

Trưa nay, 19/8, chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018, khai thác bằng tàu bay phản lực Embraer 190 của Bamboo Airways đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên, hoàn tất chặng bay thẳng Hà Nội – Điện Biên đầu tiên.

Sự kiện quan trọng này đồng thời đánh dấu lần đầu tiên sân bay Điện Biên đón thành công một dòng máy bay thuộc nhóm phản lực, trọng tải lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.

Đây là bước ngoặt lớn đặt tiền đề để Bamboo Airways chính thức đưa vào khai thác thương mại đường bay thẳng kết nối Hà Nội - Điện Biên ngay từ tháng 9 tới. Với bước mở đầu này được xem là tiền đề để Bamboo Airways mở các đường bay thẳng từ Điện Biên đến TP.HCM, Phú Quốc… trong quý IV/2021.

Chuyến bay thử nghiệm Hà Nội- Điện Biên bằng dòng tàu bay Embraer 190 của Bamboo Airways hạ cánh an toàn xuông sân bay Điện Biên vào trưa 19/8

Chuyến bay thử nghiệm Hà Nội- Điện Biên bằng dòng tàu bay Embraer 190 của Bamboo Airways hạ cánh an toàn xuông sân bay Điện Biên vào trưa 19/8

“Chuyến bay QH018 đánh dấu sự khởi đầu, một trang sử mới trong ngành hàng không ở tỉnh Điện Biên, và có lẽ là cả vùng Tây Bắc cũng như trên toàn quốc”, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Dòng tàu bay phản lực Embraer cũng được hãng sử dụng để khai thác nhiều đường bay ngách như như Côn Đảo, Rạch Giá....

Trên thực tế, sân bay Điện Biên là sân bay có các điều kiện hạ tầng, đặc điểm địa chính trị, khí tượng đều đặc thù và phức tạp. Những đặc tính này từng gây trở ngại cho không ít các đề án nghiên cứu để tiếp nhận tàu bay CAT C (tàu bay có tốc độ tiếp cận lớn) trước đây.

Do đó, việc thiết kế được phương thức bay khả thi cho tàu bay CAT C như Embraer được Bamboo Airways xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất ngay từ khi lên kế hoạch.

Để tiếp nhận được dòng tàu bay phản lực Embraer 190 tại sân bay Điện Biên, hãng đã phải phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay xây dựng phương thức tiếp cận mới, ứng dụng hệ thống dẫn đường sử dụng tín hiệu vệ tinh trên không cho tàu bay Embraer.

Giải pháp mới mang lại lợi thế vượt trội cho máy bay Embraer khi khai thác trong điều kiện thời tiết giảm thấp tầm nhìn và trần mây do mù khô tại Điện Biên, so với các dòng máy bay CAT B hiện hành, vốn vẫn sử dụng các phương thức tiếp cận truyền thống VOR và tiếp cận bằng mắt thường.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị chuyên môn, sức chịu tải của đường cất hạ cánh tại sân bay Điện Biên đã được nghiên cứu điều chỉnh, có thể chuyên chở được số lượng hành khách/hàng hóa tối ưu hơn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chính thức ban hành văn bản quy định phương thức bay chính thức áp dụng cho tàu bay Embraer của Bamboo Airways tại sân bay Điện Biên.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, chuyến bay sẽ là bước khởi đầu cho loạt các chuyến bay sắp tới của Bamboo Airways, phục vụ cho việc kết nối Điện Biên không chỉ với Hà Nội và với các tỉnh thành khác, đóng góp cho sự phát triển không chỉ của Điện Biên mà cả vùng Tây Bắc.