Bài toán “hút” khách đến Hà Nội

(ANTĐ) - Từ ngày 10-10-2009, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, hội tụ ngàn năm”, năm du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội sẽ chính thức được công bố. Tuy nhiên, trong bối cảnh khách du lịch đến Thủ đô đang giảm mạnh, đặc biệt là du khách nước ngoài thì vấn đề làm thế nào để thu hút du khách đang được nhiều người dân quan tâm.

Bài toán “hút” khách đến Hà Nội

(ANTĐ) - Từ ngày 10-10-2009, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, hội tụ ngàn năm”, năm du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội sẽ chính thức được công bố. Tuy nhiên, trong bối cảnh khách du lịch đến Thủ đô đang giảm mạnh, đặc biệt là du khách nước ngoài thì vấn đề làm thế nào để thu hút du khách đang được nhiều người dân quan tâm.

Một nét mới lạ với khách du lịch khi đến Bắt Tràng
Một nét mới lạ với khách du lịch khi đến Bắt Tràng

Theo con số thống kê gần đây của Cục Thống kê Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2009, lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm mạnh, trong đó, khách “ngoại” giảm 21,4%, khách nội địa tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và dịch cúm A/H1N1 bùng phát mạnh ở nhiều nơi, trong đó có nước ta. Năm Du lịch quốc gia về Hà Nội được thực hiện trong bối cảnh đó cũng gây nhiều bất lợi trong việc thu hút khách du lịch. Vì thế đa dạng hóa các hoạt động là mục tiêu thành phố thực hiện để hút khách trong thời điểm này.

Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo tổ chức hàng loạt các hoạt động Năm Du lịch quốc gia. Trong đó, quan trọng nhất là Sở VH,TT&DL phối hợp với Tổng cục Du lịch, UBND các quận, huyện thuộc Hà Nội. Năm Du lịch quốc gia sẽ có các phong trào “Người Hà Nội đón bạn thăm nhà”, “Năm Du lịch Xanh” cho Hà Nội trên địa bàn toàn thành phố trong năm 2009 và 2010. Tổ chức thi hướng dẫn viên du lịch giỏi Hà Nội từ tháng 4 đến tháng 9-2010; Khánh thành một số dự án du lịch như: Cảng du lịch Bát Tràng, Cải tạo đường chợ Sa (Cổ Loa) đi chợ Tó (Đông Anh), cầu Suối Bơn và đoạn nối đường Tản Lĩnh - Yên Bài đến đường Láng - Hòa Lạc (huyện Ba Vì), xây dựng hạ tầng du lịch khu vực đền Hai Bà Trưng (Phúc Thọ) trong quý III năm 2010.

Đến thời điểm này, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã phát hành hàng loạt ấn phẩm quảng bá du lịch 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội bằng tiếng Việt và tiếng Anh, phim quảng bá du lịch Hà Nội từ 15-20 phút bằng nhiều thứ tiếng, các ấn phẩm chung về Hà Nội giới thiệu về các hoạt động 1.000 năm Thăng Long, hệ thống doanh nghiệp Hà Nội và các thông tin về bệnh viện, ngân hàng, đại sứ quán, bưu điện..., những thông tin cần thiết cho du khách khi tới Hà Nội. Trong dịp 10 ngày, từ 1 đến 10-10-2009, hàng loạt các sự kiện khác cũng được tổ chức trên địa bàn toàn thành phố: Liên hoan ẩm thực Hà Thành, gắn biển các cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, liên hoan thả diều 3 miền, triển lãm “Nghề gốm Bát Tràng - cổ truyền và hiện đại”, giới thiệu công trình nghệ thuật ghép gốm “Con đường gốm sứ”, Lễ hội phố hoa, Giải chạy truyền thống Báo Hà Nội mới “Vì hòa bình”, Công bố thành lập câu lạc bộ các Thủ đô 1.000 năm tuổi, triển lãm hoa cây cảnh, Đêm hội văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội...

Ngoài ra, để hoàn thiện thêm nhiều sản phẩm du lịch cho năm đặc biệt này, Hà Nội đang phối hợp với Sở VH-TT& DL các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế để khảo sát và hoàn chỉnh việc xây dựng tour du lịch: “Hành trình qua một số vùng kinh đô Việt cổ”, xây dựng tour hành trình qua các điểm du lịch gắn với Phật giáo và triều đại nhà Lý như: Luy Lâu, Yên Tử, chùa Hương, chùa Tây Phương, chùa Thầy... Bên cạnh đó còn có tour du lịch chuyên đề cho khách tham quan các bảo tàng ở Hà Nội, như: Bảo tàng Lịch sử VN, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Đường Trường Sơn.

Tổng đạo diễn chương trình là nhà văn Nguyễn Khắc Phục - người đã đạo diễn chương trình lễ hội Đống Đa dịp Tết âm lịch 2009. Nhà văn cho biết, du khách tham dự các hoạt động văn hóa nghệ thuật và lễ công bố sẽ được sống lại với một Hà Nội cổ với những nếp sinh hoạt, văn hóa một thời, tận mắt chứng kiến cuộc sống người dân phố cổ được tái hiện... Đặc biệt còn có Liên hoan ẩm thực Hà Thành giới thiệu các món ăn truyền thống của Hà Nội và cả nước.

Có thể xem đây là dịp quảng bá cho du lịch quốc gia để thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy thị trường nội địa. Tuy nhiên, thiết nghĩ bên cạnh việc tổ chức những chương trình độc đáo, hấp dẫn, ngành du lịch cần có những  website và CD-ROM minh họa những danh lam thắng cảnh thiên nhiên và những đặc thù mang tính truyền thống, đội ngũ phục vụ khách hàng phải tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Việc giảm cước vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airline cũng được xem là một nhân tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với Hà Nội trong năm 2010 này.

Huyền Khánh