Ba Vì: Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

ANTD.VN - Lợi  dụng những công trình, dự án đang thi công trên địa bàn, nhiều chủ phương tiện, lái xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) “núp bóng” ngang nhiên hoạt động. Đến khi lực lượng chức năng mạnh tay xử lý lại “án binh bất động”…

Nhiều xe chở quá trọng tải hoạt động trên địa bàn Ba Vì chủ yếu phục vụ dự án, công trình trọng điểm và một số "đội lốt" xe thực hiện dự án

Thời gian gần đây, người dân sống trên địa bàn huyện Ba Vì, Hà Nội phản ánh về tình trạng những xe tải quá khổ, quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đường tại trung tâm thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì và địa bàn giáp ranh khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, đường xá bị hư hỏng nặng và gây ô nhiễm môi trường.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tới thời điểm hiện tại,  tình trạng xe quá khổ, quá tải không còn hoạt động ngang nhiên như trước đó tại những tuyến đường trung tâm thị trấn Tây Đằng hay tuyến đường 413 (ĐT 88 cũ) huyện Ba Vì, mà chủ yếu là những xe tải nhỏ chở VLXD cho các công trình dân dụng xung quanh khu vực này.

Thượng tá Phùng Chí Dũng – Phó trưởng CAH Ba Vì cho biết, hiện trên địa bàn huyện có dự án nạo vét lòng sông Tích kéo dài và dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ II của Công ty CP tập đoàn XD&DV Bình Minh (Cty Bình Minh).

Do không có đường công vụ nên các phương tiện vận chuyển đất phục vụ 2 dự án trên thường lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ: 414C, 414B, 413,  411C.  Còn các dự án tái định cư tại thôn Cẩm Phương (xã Tản Lĩnh, Ba Vì); cải tạo nâng cấp TL411; dự án đường chánh QL32… các phương tiện chạy tuyến tỉnh lộ: 412, 413 và 414.

“Nhằm tăng cường trật tự ATGT và TTĐT, CAH Ba Vì đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Đồng thời tổ chức vận động, cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở quá trọng tải”, Thượng tá Phùng Chí Dũng thông tin.

Theo số liệu thống kê trong năm 2018 và đầu quý 1 năm 2019, CAH Ba Vì đã lập 155 biên bản, tạm giữ 147 bộ giấy tờ xe (trong đó có 8 bộ giấy tờ xe ô tô). Đối với xe chở hàng vật liệu rơi vãi, lực lượng công an xử lý 98 trường hợp, xử lý 12 trường hợp xe vi phạm chở quá chiều dài phía sau thùng, 23 trường hợp vượt quá chiều cao và 1 trường hợp quá tải.

Sau khi lực lượng CAH Ba Vì ra quân quyết liệt hoạt động các xe quá khổ, quá tải "án binh bất động"

Chỉ huy CAH Bà Vì  nhấn mạnh, lực lượng CAH cũng phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) huyện để tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các xe chở quá khổ, quá tải trọng xe, các phương tiện chở đất, VLXD để rơi vãi gây mất ATGT, mất vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Làm mạnh đối tượng “án binh bất động”

Trung tá Phùng Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT-TT (CAH Ba Vì) cho biết, mấy năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Ba Vì được xây dựng thêm 2 cầu liên tỉnh (cầu Đồng Quang và Văn Lang), nối liền với thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ nên mật độ tham gia của các phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp,  trong đó có nhiều xe ô tô trọng tải lớn.

Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng xe có trọng tải lớn, quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến đê thuộc địa bàn huyện nên Đội CSGT-TT CAH Ba Vì xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm này.

Lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên có hoạt động của các phương tiện quá tải, quá khổ, lập danh sách các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm để chủ động phân công trách nhiệm, địa bàn, khu vực cho từng lực lượng, CBCS bố trí tăng cường kiểm tra xử lý. Chính vì thế, tình trạng xe chở vật liệu quá khổ, quá tải trong thời gian gần đây đã giảm hẳn và thậm chí không còn hoạt động.

Trong các ngày 28, 29-3 và 1-4, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu không còn xuất hiện các tuyến đường TL như 413 hay các tuyến đường quanh thị trấn Tây Đằng. Bà Nguyễn Minh Tâm. trú tại thị trấn Tây Đằng, khu vực gần đường 413 (ĐT 88 cũ) cho biết, cách đây khoảng gần tháng, tình trạng xe quá khổ thỉnh thoảng cũng chạy qua đây. Tuy nhiên, sau khi thấy lực lượng công an tuần tra, kiểm soát thì giảm hẳn và thậm chí nhiều ngày nay không còn hoạt động.

Ba Vì: Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải ảnh 3

Xe quá khổ, quá tải hoạt động qua ĐT88 đã không còn xuất hiện

 Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng CAH Ba Vì cũng cho biết, từ thực tế  các tuyến đường xuất hiện xe quá khổ, quá tải chở đất, VLXD rơi vãi gây ô nhiễm, mất ATGT, đơn vị đã khảo sát và lập danh sách cho các đơn vị thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện ký cam kết, thực hiện phun đường đảm bảo không gây ô nhiễm, không để vật liệu, đất rơi vãi ra đường và chạy đúng tuyến, lộ trình.

“Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai quyết liệt, giám sát việc hoạt động của một số dự án như cải tạo sông Tích và dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ II; dự án dẫn nước từ Cẩm Lĩnh (Ba Vì) lấy nước từ Sông Đà về trung tâm Hà Nội, không để các đối tượng lợi dụng việc này mang đất đi bán trái phép”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến tình trạng một số trường hợp lợi dụng việc thực hiện các dự án để vận hành xe quá khổ, quả tải trọng hoạt động không đúng mục đích, Thượng tá Phùng Chí Dũng – Phó trưởng CAH Ba Vì khẳng định, tình trạng này không phải không có, chính vì vậy khi lực lượng công an triển khai mạnh công tác tuần tra, xử lý, các đối tượng còn bố trí người theo dõi lại công an và lực lượng chức năng để thông báo giờ hoạt động mỗi khi vắng bóng lực lượng công an. Khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, các đối tượng đã thông tin cho nhau để “án binh bất động”.

Thượng tá Phùng Chí Dũng cũng chia sẻ, hiện một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn còn có hành vi né tránh, khi Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp lực lượng chức năng của huyện Ba Vì mời lên làm việc, ký cam kết thì các doanh nghiệp này cử người không đúng thẩm quyền chức năng tham gia trong đó điển hình là Công ty Bình Minh hay Công ty CP TNHH TM&DV Lân Huế (Cty Lân Huế). Trong đó, Công ty Bình Minh hiện đang tiếp tục thực hiện dự án “Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích” khi làm việc với cơ quan chức năng chưa cung cấp được Giấy phép kinh doanh vận tải, hợp đồng vận chuyển tại dự án và danh sách phương tiện, còn Công ty Lân Huế cũng trong tình trạng tương tự.