Ba nhà mạng lớn bị phạt do vi phạm về quản lý thuê bao trả trước

ANTD.VN - Ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước với mức xử phạt hành chính tổng cộng 309 triệu đồng, trong đó Viettel bị phạt mức cao nhất là 109 triệu đồng.

Ba nhà mạng lớn bị phạt do vi phạm về quản lý thuê bao trả trước ảnh 1

Viettel có một số vi phạm về quản lý thuê bao trả trước

Vi phạm quy định về quản lý thuê bao trả trước

Thanh tra Bộ TT-TT vừa có kết luận thanh tra tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Theo kết luận này, về việc thực hiện quy định về quản lý thuê bao di động trả trước, Thanh tra Bộ TT-TT đã phát hiện một số sai phạm của tập đoàn này.

Cụ thể, nhà mạng này đã có hành vi giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với 9 chủ thuê bao có chứng minh nhân dân, căn cước công dân không đúng quy định (là ảnh chụp thẻ mẫu), họ và tên trong chứng minh nhân dân khác với họ và tên trong cơ sở dữ liệu;

Sử dụng giấy đăng ký kinh doanh, thẻ căn cước và hợp đồng của doanh nghiệp này để giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông cho doanh nghiệp khác, vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

Với vi phạm này, Viettel bị xử phạt 9 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đoàn Thanh tra cũng xác minh, từ ngày 24-4-2017 đến 23-7-2018 có 1.136.143 thuê bao của mạng di động này không có ảnh chụp theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Đáng chú ý, tập đoàn này bị xử phạt 100 triệu đồng đối với hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền (chấp nhận thông tin thuê bao từ 29,8 nghìn cộng tác viên là các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động) vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 2 Nghị định số 49/NĐ-CP/2017.

Theo số liệu của đoàn thanh tra, đến tháng 9-2018, Tập đoàn Viettel đã triển khai 36,9 nghìn điểm cung cấp dịch vụ viễn thông bao gồm 1.617 điểm có địa chỉ xác định của Tập đoàn, 29,8 nghìn điểm lưu động, 5.483 điểm ủy quyền.

Trong đó, chi nhánh Viettel các tỉnh thành đã ký hợp đồng cộng tác viên hợp tác với các cá nhân bên ngoài. Theo nội dung hợp đồng, các cá nhân này được cấp tài khoản để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao của khách hàng tại điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động do Viettel xác lập, hoặc ký hợp đồng dịch vụ thuê các cá nhân làm cộng tác viên để tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động, được cấp tài khoản.

Qua kiểm tra, các cá nhân này đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, cập nhật thông tin thuê bao vào cơ sở dữ liệu của Tập đoàn Viettel.

“Việc ký 29,8 nghìn hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để đăng ký thông tin thuê bao là không đúng quy định và chấp nhận thông tin thuê bao từ các điểm này là không thực hiện đúng điểm b khoản 1 điều 1 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và bị xử phạt theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 2 Nghị định này”- Thanh tra Bộ TT-TT kết luận.

Ngoài ra, theo Thanh tra Bộ TT-TT, từ ngày 24-4-2017 đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Viettel để sử dụng sim di động với số lượng rất lớn, lên đến hàng chục nghìn thuê bao.

Các doanh nghiệp này sử dụng giấy tờ (giấy đăng ký kinh doanh, thẻ căn cước, hợp đồng) của doanh nghiệp này để giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông cho doanh nghiệp khác, tập đoàn Viettel đã không thực hiện đúng khoản 6 điều 1  Nghị định số 49/NĐ-CP/2017 và bị xử phạt theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 2 Nghị định này.

Cần xử lý doanh nghiệp cố tình vi phạm

Thanh tra Bộ TT-TT yêu cầu Viettel thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP; Chấm dứt 29,8 nghìn hợp đồng cộng tác viên hợp tác với các cá nhân đang thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với khách hàng;

Chấm dứt hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông đối với điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã đăng ký thông tin thuê bao sai quy định;

Đối với Bộ TT-TT, Thanh tra Bộ kiến nghị, trường hợp doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình vi phạm, hoặc vẫn để tái diễn tình trạng bán sim rác trên thị trường trong thời gian tới, Bộ sẽ xử lý hành chính, kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo đối với lãnh đạo doanh nghiệp đồng thời chưa xem xét các kiến nghị (nếu có).

Đồng thời, cần bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP: Mỗi cá nhân chỉ được sử dụng tối đa 3 thuê bao/mạng di động; tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tối đa 100 thuê bao/mạng di động.

Trường hợp không giới hạn việc sở hữu sim thì quy định doanh nghiệp viễn thông di động phải kiểm tra, đảm bảo thuê bao di động được đúng các tổ chức, cá nhân sử dụng mới được thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, khi doanh nghiệp viễn thông di động yêu cầu tổ chức, cá nhân tới làm việc để kiểm tra, làm rõ việc sở hữu, sử dụng các thuê bao theo điểm b khoản 9 Điều 1 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP nhưng không đến, không có mặt hoặc không nhận được sự hợp tác, doanh nghiệp viễn thông di động phải tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều ngay;

Không cho phép thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thông qua các phần mềm ứng dụng trực tuyến.

Ngoài ra, Bộ TT-TT cần tăng cường hơn công tác tuyên truyền về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi có SIM thuê bao di động đứng tên mình bị sử dụng vào việc vi phạm pháp luật;

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan như Quản  lý thị trường, Công an trong việc giám sát, thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc lưu thông và mua bán SIM kích hoạt sẵn.