![]() |
Giá hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng qua sàn TMĐT dự báo sẽ tăng |
Từ hôm nay (18-2-2025), các loại hàng hóa nhập khẩu qua sàn TMĐT giá trị dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, theo Quyết định 01/2025 ngày 03 tháng 01 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, giá bán hàng xuyên biên giới trên sàn sẽ tăng do phải chịu thêm khoản thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu và khách hàng sẽ là người chi cho khoản tăng này.
Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nhà bán hàng Trung Quốc sẽ nỗ lực giảm chi phí hoặc chấp nhận giảm bớt một phần lợi nhuận để giữ chân khách hàng.
Ông Hoàng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, quy định này có thể khiến giá hàng hóa khi nhập khẩu từ ngoài lãnh thổ vào Việt Nam không còn sức hút vì giá quá cạnh tranh.
“Điều này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn về hàng hóa nhập khẩu khi mua sắm, từ đó tăng cường nhu cầu đối với hàng hóa nội địa, nhất là sản phẩm có chất lượng tương đương. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nội địa cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm”- ông Hoàng Ninh nói.
Cũng theo ông Hoàng Ninh, quy định này sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng các chính sách miễn thuế để nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng hoặc gian lận thương mại...
Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, quy định mới nhằm bảo đảm công bằng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất, kinh doanh trong nước.
Cơ quan này tính toán, nếu áp mức thuế 10% với lượng hàng hóa như năm ngoái, ước tính số thu ngân sách nhà nước năm nay có thể tăng khoảng 2.700 tỷ đồng.
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 của Metric cho thấy, năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14.200 tỷ đồng doanh số, mức tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với cùng kỳ.
Năm 2024, phân khúc giá rẻ thấp hơn 200.000 đồng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh cả về doanh số và thị phần, tăng khoảng 3,7% thị phần.