Tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 Foxhound là phiên bản nâng cấp từ chiếc MiG-25 Foxbat, nó được đánh giá là chiến đấu cơ đáng sợ hàng đầu của không quân Liên Xô trước kia cũng như lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ngày nay.
Mặc dù tuổi đời đã rất cao nhưng vai trò của MiG-31 vẫn là chưa thể thay thế, ít nhất đến khi MiG-41 chính thức làm nhiệm vụ, cho thấy thiết kế mang tính vượt thời đại của nó.
Tuy nhiên ít người biết rằng ngay trước khi Liên xô tan rã, MiG-31 còn được dự định nâng cấp lên tiêu chuẩn MiG-31M với các tính năng kỹ chiến thuật cao cấp hơn nhiều.
Theo các chuyên gia của tạp chí Mỹ Military Watch, việc chế tạo MiG-31M có thể cung cấp cho Nga loại máy bay đánh chặn ưu việt nhất trên thế giới.
Mặc dù thiếu các khả năng của tiêm kích thế hệ thứ năm, nhưng MiG-31M vẫn đủ đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ và phương Tây
Như đã biết, MiG-31 Foxhound là tiêm kích đầu tiên của Liên Xô được phân loại thuộc thế hệ thứ tư.
Trong suốt hai thập kỷ, nó vẫn là máy bay duy nhất thuộc loại này được trang bị radar mảng pha quét chủ động, cho đến khi chiếc F-2 xuất hiện vào năm 2002 ở Nhật Bản và F-22 trong năm 2005 tại Mỹ.
Phiên bản MiG-31M được đánh giá đã mở rộng đáng kể khả năng của chiếc máy bay tiền nhiệm, mặc dù dữ liệu đầy đủ về mọi đặc điểm của nó vẫn chưa được công bố.
Khối lượng của MiG-31 thông thường xấp xỉ 41.000 kg, trong khi MiG-31M nặng hơn và có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 50.000 kg - một chiếc “xe tăng bay” thực sự.
MiG-31M lắp đặt động cơ mới mạnh hơn và hiệu quả hơn - đó là loại D-30F-6M nâng cấp. Bên cạnh đó, chúng được đưa đến một khoảng cách xa hơn so với trục dọc của máy bay.
Thiết kế buồng lái của MiG-31M cũng đã trải qua những thay đổi - diện tích kính được tăng lên. Máy bay cũng nhận được các khoang nửa lõm ở bề mặt dưới của thân để chứa các tên lửa không đối không tầm xa.
Yếu tố nữa khiến MiG-31M được đánh giá cao đó là các kỹ sư đã trang bị cho nó hệ thống điện tử hàng không mới và hệ thống tác chiến điện tử tinh vi.
Thể tích thùng nhiên liệu tăng lên giúp mở rộng bán kính chiến đấu của máy bay. Tên lửa tầm cực xa R-37 đã biến chiếc MiG-31M trở thành "Siêu MiG".
Với những yếu tố kể trên, không ngạc nhiên khi phương Tây vui mừng trước việc Điện Kremlin không sản xuất hàng loạt loại máy bay chiến đấu này.
Chương trình MiG-31M đã bị đình chỉ vào năm 1995 sau một số chuyến bay thử nghiệm thành công bởi thiếu kinh phí - do khủng hoảng, nền kinh tế Nga những năm đầu thời kỳ hậu Xô Viết suy giảm 45% chỉ trong 4 năm.
Điều đó đã ngăn cản Nga theo đuổi những nâng cấp đầy tham vọng đối với tiêm kích hạng nặng MiG-31 và hạng trung MiG-29, thay vào đó họ tập trung vào việc hiện đại hóa Su-27 Flanker cho cả mục đích sử dụng và xuất khẩu.
Tuy vậy các thành tựu đạt được trên MiG-31M không bị bỏ phí mà đã được Nga tận dụng cho chiếc MiG-31BM sau này, tiêu biểu như radar mảng pha Zaslon-M.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Vì sao phương Tây đặc biệt vui mừng khi Nga từ bỏ siêu tiêm kích MiG-31M?

  • 06/03/2021 15:47
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, khó khăn về kinh tế đã buộc Nga phải cắt giảm nhiều chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí, trong đó bao gồm cả việc sản xuất hàng loạt tiêm kích đánh chặn MiG-31M.

Theo Military Watch

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC