Hải quân Mỹ hôm 22-01 cho biết, việc tiếp nhận tàu chiến đấu LCS từ tập đoàn Lockheed Martin sẽ không được nối lại cho đến khi vấn đề "khiếm khuyết vật liệu" trong hộp số được khắc phục.
Hải quân Mỹ cũng đang chuẩn bị phương án khắc phục lỗi trên các tàu LCS đã được biên chế, mỗi tàu sẽ cần nhiều tháng để sửa chữa.
"Giải pháp sửa chữa đã được phát triển, sẽ đưa vào thử nghiệm. Chúng tôi quyết tâm triển khai phương án này cho toàn bộ các tàu trong lực lượng. Nhiều biện pháp đã được thực hiện để hạn chế nguy cơ với các tàu lớp Freedom trong biên chế", thông cáo của hải quân Mỹ có đoạn viết.
Phát ngôn viên hải quân Mỹ Danny Hernander cho biết chi phí khắc phục sự cố chưa được xác định.
Hệ thống hộp số của các tàu LCS lớp Freedom đã gặp hàng loạt vấn đề, do nó bị đánh giá là giải pháp tình thế để đáp ứng yêu cầu tốc độ 75 km/h của loại chiến hạm này.
Những sự cố đầu tiên được ghi nhận từ cuối năm 2015, khi tàu USS Milwaukee bị hỏng máy trong chuyến ra biển đầu tiên để tới cảng nhà ở bang Florida, buộc hải quân Mỹ phải điều tàu kéo nó về căn cứ Little Creek ở bang Virginia.
Một năm sau, hộp số của USS Fort Worth bị phá hủy hoàn toàn trong lúc nằm cảng, do thủy thủ đoàn vô tình vận hành hệ thống mà không có dầu bôi trơn.
Các sự cố này dường như không liên quan tới hai vụ hỏng ổ trục ly hợp của tàu USS Little Rock và USS Detroit hồi năm 2020 khiến hải quân Mỹ đình chỉ nhận bàn giao tàu mới.
Trong đó, USS Detroit phải đình chỉ nhiệm vụ tuần tra vì lỗi kỹ thuật và chết máy hoàn toàn trên đường lết về cảng sửa chữa, khiến hải quân phải điều tàu kéo hỗ trợ.
Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ năm 2019 công bố báo cáo cho thấy hải quân Mỹ đã chi 30 tỷ USD cho chương trình LCS kể từ năm 2004.
Tính đến nay, mới chỉ có 21 tàu được đưa vào biên chế, chậm hơn nhiều so với kế hoạch 49 chiếc hoạt động trước năm 2020. Giới quan sát nhận định đây là một trong những dự án vũ khí lãng phí nhất của Lầu Năm Góc, có nguy cơ hủy hoại sức mạnh hải quân Mỹ.
Vào thời điểm năm 2004, LCS được đánh giá là chiến hạm có thiết kế hiện đại, giá rẻ, linh hoạt và tối ưu cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển nông gần bờ, có giao thông hàng hải nhộn nhịp như ở Trung Đông. Chúng được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột trong lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới vào năm 2025.
Chiến hạm lớp Freedom thuộc loại tàu LCS được thiết kế để đáp ứng khẩn cấp các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông, chống lại mối đe dọa trên biển như tàu ngầm chạy động cơ diesel và các vụ khủng bố dùng xuồng cao tốc. Đây cũng là lớp tàu chiến có khả năng tàng hình.
Tàu chiến đấu ven bờ được thiết kế với các đặc điểm: Nhỏ, nhanh, linh hoạt, đa nhiệm; Các module có thể thay thế; Có khả năng tàng hình; Liên kết với hệ thống quản lý tác chiến thống nhất.
Điểm độc đáo của các tàu chiến ven bờ đã triển khai là không gian trống trên tàu hiện vẫn chiếm tới 40% diện tích, khi cần thiết sẽ nhanh chóng được bổ sung các module vũ khí phù hợp cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm, chống hạm hoặc phòng không.
Tàu được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại bao gồm: radar tìm kiếm mục tiêu TRS-3D được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động ở ven bờ, hệ thống dữ liệu chiến đấu COMBATSS-21, hệ thống chiến tranh điện tử Argon ST WBR-2000 và hệ thống mồi bẫy hồng ngoại Terma A/S SKWS.
Chiến hạm tác chiến ven bờ lớp Freedom được các bị các loại vũ khí hiện đại giúp khả năng công thủ toàn diện.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Vì sao Hải quân Mỹ từ chối nhận chiến hạm tác chiến ven bờ?

  • 24/01/2021 08:09
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN -  Hải quân Mỹ từ chối nhận thêm chiến hạm tác chiến ven bờ (LCS) lớp Freedom vì cho rằng loại tàu chiến này gặp vấn đề trong hệ thống truyền động.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC