MAN HX77 là chiếc xe tải quân sự chiến thuật hạng nặng với cấu hình 8 bánh chủ động (8x8) được phát triển theo các yêu cầu đặc biệt của quân đội nhằm thay thế hai dòng LX và FX đã cũ.
Dòng xe tải MAN HX77 có tính việt dã cực cao, rất thích hợp cho hoạt động chạy off-road đặc trưng của quân sự này được Việt Nam lựa chọn để mang các thành phần của tổ hợp SPYDER-MR.
Được phát triển từ MAN KAT 1, chính thức phục vụ từ năm 2007, MAN HX77 đã xuất hiện trong biên chế quân đội nhiều quốc gia trong đó có cả Nga, điều đó cho thấy sự ưu việt của chiếc tải này.
Chiếc MAN HX77 có trọng lượng 17 tấn; chiều dài 10,13 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 3,92 m; ngoài lái chính thì cabin có thể chứa được thêm 2 người.
MAN HX77 dùng chung linh kiện với dòng xe tải thương mại MAN TGA, được lắp động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 dung tích 10,5 lít, công suất 440 mã lực kết hợp hộp số tự động ZF 12 cho tốc độ tối đa đạt 88 km/h, tầm hoạt động 800 km.
Động cơ của HX77 đặt phía sau và dưới buồng lái trong khi hệ thống làm mát nằm sau cabin, thiết kế này cho phép giảm chiều cao của xe đồng thời bảo vệ bộ tản nhiệt trước tác động bên ngoài hoặc tránh tắc nghẽn vì bùn đất.
Xe leo được dốc 60%, đi trên taluy nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m; vượt hào rộng 2,5 m; lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị hoặc lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị.
Với sức tải tối đa 15 tấn, MAN HX77 được sử dụng để vận chuyển hàng hóa thông thường, làm đầu kéo container 20 ft, hay đóng vai trò nền tảng để tích hợp bệ phóng của những hệ thống vũ khí khác.
Toàn bộ thân xe được bọc thép vững chắc, giúp kíp lái an toàn trước các loại vũ khí cá nhân, mảnh pháo, mìn sát thương hay thiết bị nổ tự chế (IED).
Ngoài ra khi cần thiết thì xe còn có thể bổ sung các module giáp phụ để tăng cường khả năng bảo vệ.
Tiếp theo, MAN HX58 là thành viên thứ hai trong gia đình xe tải quân sự hạng nặng MAN HX, bên cạnh HX77 (8x8) và HX60 (4x4).
Về cơ bản MAN HX58 cũng là sự kế thừa từ MAN KAT 1 với cấu hình 6x6, nó chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007 như HX77.
Tương tự chiếc MAN HX77, dòng xe tải HX58 cũng đang được rất nhiều quân đội trên thế giới tin dùng, bao gồm cả các cường quốc như Anh, Đức... Việc lựa chọn nó để mang các thành phần của tổ hợp SPYDER-SR là quyết định vô cùng chính xác.
Xe tải hạng nặng MAN HX58 có trọng lượng 10 tấn; chiều dài 8,68 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 3,2 m; cabin có thể chứa được 3 người, sức tải tối đa 9 tấn.
Động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 công suất 440 mã lực của HX58 (gần giống loại lắp trên HX77) kết hợp cùng hộp số tự động 12 cấp cho tốc độ tối đa 88 km/h, tầm hoạt động 800 km.
Nhà sản xuất cung cấp sẵn 2 cấu hình chống đạn cho HX58 bao gồm Modular Armor Cabin (MAC) có khả năng chống đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 39 mm và chịu được sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 6 kg dưới gầm xe.
Nếu nâng cấp lên gói Integrated Armored Cabin (IAC) thì MAN HX58 sẽ chịu được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 51 mm cũng như không bị ảnh hưởng bởi sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 8 kg dưới gầm xe.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Tính năng ưu việt của MAN HX77 và HX58 - "ngựa thồ" tên lửa phòng không SPYDER

  • 08/08/2018 17:45
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Hệ thống tên lửa phòng không SPYDER có thể đặt trên nhiều khung gầm xe tải việt dã khác nhau. Dưới đây là dòng MAN HX77 và HX58 do Tập đoàn Rheinmetall Defence (Cộng hòa Liên bang Đức) sản xuất để "cõng" hệ thống tên lửa phòng không SPYDER.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC