Theo báo chí Nga, cần nhìn nhận đây không phải là tàu sân bay thành công nhất trên thế giới. Ban đầu, trước khi phát triển thành Dự án 1143.5, nó được tạo ra như một tàu sân bay trực thăng có khả năng tiếp nhận máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng.
Tuy nhiên đã có sự thay đổi khi con tàu đang được chế tạo ở Nikolaev, do các tàu sân bay đích thực bị cấm đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ, do đó cần phải trang bị tên lửa và biến nó thành một tàu tuần dương.
Nhưng sau đó hải quân Liên Xô lại cố gắng chuyển đổi tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay thành tàu sân bay chính thức, khi triển khai máy bay chiến đấu - ném bom hạng nặng có thể hạ và cất cánh trên đó.
Nhược điểm của Đô đốc Kuznetsov thể hiện rõ khi tham chiến tại Syria, con đường dẫn đến đó được đánh dấu bằng vệt khói từ các lò hơi có vấn đề. Trong số 420 lần xuất kích của hàng không hải quân, theo số liệu của các nhà quan sát Mỹ, chỉ 154 lần được thực hiện từ boong tàu.
Đồng thời hải quân Nga đã mất 2 máy bay chiến đấu chỉ trong 20 ngày, đây là tai nạn tự thân chứ chẳng phải do quân khủng bố. Nguyên nhân liên quan đến vấn đề kỹ thuật liên tục phát sinh, đôi khi với máy lọc khí, đôi khi với dây cáp.
Cùng lúc đó, gánh nặng yểm trợ hỏa lực đường không của Nga gần như trông cậy hoàn toàn vào căn cứ không quân Khmeimim. Nói cách khác, hàng không mẫu hạm được điều đến biển Địa Trung Hải như một kiểu “hù dọa”, nhưng hóa ra không thuyết phục lắm.
Sau khi trở về chóng vánh từ Syria, chiếc tàu tuần dương đã được điều khiển trở lại phía Bắc để hiện đại hóa sâu. Và đã có một câu chuyện bi hài xảy ra với ụ nổi, khiến “Đô đốc” suýt chết đuối trong thời bình.
Sau đó lại là một đám cháy quy mô lớn trong quá trình sửa chữa. Vụ tai nạn trên tiếp tục đẩy lùi thời hạn sửa chữa chiếc chiến hạm, thậm chí có báo cáo cho rằng con tàu đang trong tình trạng cực kỳ tồi tệ.
Thiếu tàu sân bay để luyện tập còn khiến phi công hải quân mất kỹ năng, sân bay mô phỏng trên bán đảo Crimea cũng chưa sẵn sàng. Điều này có nghĩa là trên thực tế, Nga không có hàng không hải quân hiệu quả.
Ở đây cần đặt ra câu hỏi, liệu Nga có cần con tàu bị lỗi như vậy không? Câu hỏi phức tạp và gây tranh cãi hơn là nước Nga có cần tàu sân bay hay không? Vấn đề này đã gây ra nhiều cuộc thảo luận chưa đến hồi kết.
Một mặt, tàu sân bay được xem là biểu tượng truyền thống với sức mạnh hải quân, điều mà chỉ các cường quốc mới có khả năng làm được nhằm tung sức mạnh ra bên ngoài.
Theo báo chí Nga, việc Mỹ gửi "100 nghìn tấn dân chủ" của mình đến bất kỳ nơi nào trên thế giới là đủ cho quan điểm của Washington về tất cả các vấn đề cần được tính đến.
Nếu Nga có một vài tàu sân bay, Moskva có thể đã gửi chúng đến các bờ biển của Syria hoặc Venezuela, neo gần quần đảo Kuril, và chất lượng chính sách đối ngoại của họ sẽ đạt đến một cấp độ hoàn toàn khác.
Mặt khác, bản thân tàu sân bay đang gặp khủng hoảng trầm trọng. Với sự phát triển của tên lửa và vũ khí siêu thanh, chúng đang bị biến từ "ngôi sao của hạm đội" thành một mục tiêu nổi lớn.
Ngoài ra còn rất tốn kém để chế tạo và bảo trì hàng không mẫu hạm, chúng vượt quá sức mạnh của ngành công nghiệp và ngân sách của nước Nga ngày nay, đặc biệt là tính từ khi Liên Xô tan rã, Nga chưa đóng được tàu mặt nước nào tới 8.000 tấn.
Truyền thông Nga còn nhận định, bây giờ nếu thay vì tổ chức Thế vận hội và World Cup, số tiền đầu tư vào chúng được dành để xây dựng một hạm đội hiện đại với một cặp tàu sân bay, và chúng đã có sẵn, thì cuộc trò chuyện sẽ khác.
Khi đó học thuyết quân sự của Nga sẽ không mang tính phòng thủ, Moskva hoàn toàn có thể đưa lực lượng viễn dương tới những địa điểm xa nhằm bảo vệ lợi ích của mình thay vì chỉ ngóng trông như hiện tại.
Thực tế trên chỉ ra rằng thành phần mặt nước của hải quân Nga đang thực sự yếu. Việc đưa tàu Đô đốc Kuznetsov "rách nát" vào hoạt động trở lại về cơ bản sẽ không có gì thay đổi.
Con tàu không thành công, cũ kỹ, tài nguyên của nó dù được hiện đại hóa nhưng đã gần cạn kiệt. Điều tốt nhất có thể làm đối với nó là xóa sổ, đưa từ phía Bắc đến Biển Đen, nơi có điều kiện tốt hơn.
Khi đó Đô đốc Kuznetsov sẽ được biến thành một con tàu huấn luyện, nơi các phi công hàng không hải quân có thể tiếp tục hoạt động với hy vọng một ngày nào đó ở Nga, một hàng không mẫu hạm đích thực sẽ được đóng mới.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20

[ẢNH] Thất bại tại Syria: Tại sao xóa sổ là lựa chọn tốt nhất cho tàu Đô đốc Kuznetsov?

  • 23/12/2020 17:47
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Hải quân Nga hy vọng sẽ đưa tàu tuần dương chở máy bay Đô đốc Kuznetsov trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất, nhưng liệu con tàu này có thực sự cần thiết đối với họ?

Theo Reporter

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC