T-14 Armata là loại xe tăng chủ lực thế hệ thứ tư do Nga sản xuất. Nó được đánh giá là loại xe tăng hiện đại và tốt nhất trên thế giới hiện nay với khả năng cơ động tốt, bọc giáp chắc chắn cùng hệ thống hỏa lực mạnh mẽ được điều khiển bằng số hóa.
Nga còn có kế hoạch trang bị pháo cỡ nòng 152mm, với cỡ nòng này, mọi xe tăng đối phương sẽ bị bắn hạ chỉ trong một phát bắn.
Nhờ hệ thống số hóa trong việc điều khiển hỏa lực, pháo của xe tăng T-14 Armata còn có thể bắn chính xác như súng bắn tỉa.
Có thể nói T-14 Armata được coi là cuộc cách mạng trong việc thiết kế và chế tạo xe tăng của Nga, nó khác hẳn với những dòng xe tăng trước đây từng được sản xuất.
Trước đây xe tăng do Liên Xô và sau này là Nga sản xuất luôn có kích thước nhỏ, chiều cao thấp, trọng lượng nhẹ.
Với kích thước nhỏ và chiều cao thấp sẽ giúp cho xe tăng sóng sót tốt hơn trên chiến trường so với xe tăng phương Tây vốn to cồng kềnh rất dễ cho xạ thủ ngắm bắn bắn vũ khí chống tăng cá nhân.
Các xe tăng của Nga/Liên Xô cũng có trọng lượng nhẹ hơn, vì thế nó không cần phải trang bị một động cơ quá mạnh để cơ động.
Những chiếc xe tăng do Liên Xô sản xuất còn có thể chạy tối đa với vận tốc 80km/h như loại T-80, chính nhờ tốc độ cao này chúng còn được gọi là xe tăng bay.
Tuy vậy đến thời của T-14 Armata lại hoàn toàn khác. Kích thước của chúng to gấp rưỡi so với các loại xe tăng thế hệ trước. Trong hình là T-14 và T-90 của quân đội Nga.
Với kích thước to lớn thế này, T-14 Armata đã đi theo triết lý chế tạo xe tăng của phương Tây.
Xe tăng T-14 Armata cũng được thiết kế với kho đạn pháo đặt ở phía sau tháp pháo thay vì đặt trong khoang. Đây là quy chuẩn của các xe tăng hàng đầu phương Tây.
Việc đặt kho đạn pháo phía sau tháp pháo giúp cho việc bảo vệ kíp lái tốt hơn hẳn so với trong việc đặt trong xe.
Có thể thấy rõ trong các trận chiến, các xe tăng do Liên Xô/Nga sản xuất thường bị thổi tung tháp pháo mỗi khi bị trúng đạn.
Hình ảnh tháp pháo một nơi, thân xe một nẻo không còn quá hiếm trên chiến trường, tỷ lệ bị thổi tung tháp pháo của loại xe tăng Liên Xô/Nga cao hơn rất nhiều lần so với xe tăng phương Tây.
Giải thích cho điều này là do kho đạn pháo đặt bên trong xe, khi bị trúng đạn sẽ kích hoạt kho đạn này và tạo ra một vụ nổ cực lớn thổi tung tháp pháo, đồng thời ngay lập tức giết chết toàn bộ kíp lái. Ngay cả xe tăng T-90A hiện đại cũng bị "lột tháp pháo" khi trúng đạn tại Syria.
Trong khi đó xe tăng do phương Tây sản xuất thường rất khi bị bị thổi tung "nắp cua" dù chúng bị bắn chạy đen như thế này.
Có được điều này là do xe tăng phương Tây đặt kho đạn sau tháp pháo, khi bị bắn trúng kích nổ, nắp trên của kho đạn sẽ bật ra giải phóng vụ nổ, vì thế sẽ an toàn hơn cho kíp điều khiển.
Việc chuyển kho đạn ra sau tháp pháo của T-14 sẽ giải quyết được yếu điểm của các dòng xe tăng Liên Xô/Nga. Một trong những điểm nổi trội của T-14 là trong tháp pháo không có người điều khiển và dùng hệ thống số hóa hoàn toàn.
Trước đây các dòng xe tăng Liên Xô thường tập trung vào khả năng hỏa lực, nhưng ít chú trọng đến số hóa như các dòng xe tăng phương Tây. Tuy nhiên ở T-14 Armata điều này đã khác hẳn.
Một số nhà phân tích quân sự từ Nga còn tự tin khẳng định hệ thống số hóa trang bị trên T-14 Armata không thua kém loại xe tăng AMX-56 Leclercủa Pháp, loại xe tăng đang có hệ thống số hóa tối tân nhất từ trước tới nay, nhưng nó cũng có một giá thành đắt đỏ khi có thời điểm lên tới 27 triệu USD/chiếc.
Thậm chí T-14 Aramta lại còn được lắp đặt một radar nhỏ để phát hiện mục tiêu. Từ đó giúp cho việc ngắm bắn và tiêu diệt mục tiêu tốt hơn cũng như giúp cho việc điều khiển các hệ thống phòng vệ chủ động bảo vệ khả năng sống sót cho xe.
Pháo thủ có thể bắn mục tiêu nhờ hệ thống camera 360 của xe và được truyền tải vào các màn hình bên trong khoang điều khiển.
Kích cỡ của T-14 Armata lớn điều này đồng nghĩa với trọng lượng tăng tới mức gần 50 tấn so với mức chỉ hơn 45 tấn ở các dòng xe tăng T-90. Tuy nhiên Nga đã giải quyết bài toán này bằng việc trang bị cho xe động cơ tới 1.500 mã lực.
Với kích cỡ lớn và chiều cao lên tới 3,3m, cao hơn hẳn 1m so so với các dòng xe tăng T-90, điều này sẽ giúp cho góc hạ của tháp pháo tốt hơn.
Trước đây các dòng xe tăng của Liên Xô/Nga sản xuất, mỗi khi muốn bắn hạ các mục tiêu thấp thường phải lên các ụ đất cao để hạ nòng pháo, vì vậy chúng dễ trở thành bia bắn cho đối phương.
T-14 đã giải quyết hoàn toàn điểm yếu của các dòng xe tăng trước mỗi khi muốn bắn các mục tiêu thấp.
Phương Tây theo đuổi triết lý khi cho rằng điều kiện thoải mái với không gian rộng rãi sẽ yếu tố then chốt để kíp tăng chiến đấu hiệu quả, vì vậy họ đã thiết kế xe tăng với không gian lớn, trong đó có đầy đủ các hệ thống điều hòa không khí.
Nga chỉ khắc phục được điểm này khi T-14 Aramta ra mắt, ngoài hệ thống điều hòa làm mát không khí cho môi trường tác chiến ở nhiệt độ cao, xe còn có cả hệ thống sưởi trong điều kiện tác chiến băng giá.
Tuy có nhiều ưu điểm nhưng đổi lại với kích thước to lớn xe tăng T-14 Armata sẽ dễ dàng bị ngắm bắn hơn.
Tuy vậy với những ưu điểm mang lại thì sự đánh đổi này là hoàn toàn xứng đáng, mặt khác T-14 Armata với thiết kế mới với giáp cùng hệ thống phòng vệ chủ động nên việc tiêu diệt xe tăng ngày càng khó hơn.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

[ẢNH] T-14 Armata thiết kế theo triết lý phương Tây, Nga được gì và mất gì?

  • 08/03/2021 10:31
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN -  T-14 Armata là loại xe tăng chủ lực thế hệ thứ tư do Nga sản xuất. Sự xuất hiện của dòng xe tăng này gây bất ngờ bởi triết lý thiết kế khác hẳn với thời Liên Xô và mang hơi hướng phương Tây với kích cỡ xe tăng lớn, kho đạn sau tháp pháo cùng hệ thống điện tử cực mạnh.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC