Các lãnh đạo cấp cao của Không quân Ấn Độ (IAF) đã bày tỏ sự lo ngại với Bộ Quốc phòng nước này, khẳng định chương trình FGFA với Nga không đáp ứng được các yêu cầu đặt ra về tính năng kỹ chiến thuật tương đương với mẫu F-35 của Mỹ. Một quan chức cấp cao của IAF tiết lộ rằng "IAF không muốn tiếp tục chương trình".
Chương trình FGFA không đáp ứng được các tính năng tàng hình cũng như tiết diện mong muốn khi so sánh với F-35, do đó, cần phải có những thay đổi lớn về cấu trúc mà nguyên mẫu hiện tại của Nga không đáp ứng được.
FGFA cũng không có thiết kế động cơ dạng module khiến cho công tác bảo trì, bảo dưỡng trở nên tốn kém và phức tạp, chỉ có thể thực hiện bởi nhà sản xuất.
Nguyên mẫu FGFA hiện tại của Nga, hay còn được biết đến là chiếc Su-57, được trang bị động cơ AL-41F1. Tuy nhiên, phiên bản sản xuất loạt của FGFA sẽ được trang bị động cơ Product 30 với khối lượng nhẹ hơn 30%, có lực đẩy và hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn, ít bộ phận chuyển động hơn.
Nhưng Nga vẫn loay hoay trong việc hoàn thiện động cơ này. Product 30 liên tục trục trặc và không biết đến khi nào mới hoàn thiện.
IAF nhiều lần phàn nàn rằng đặc tính kỹ chiến thuật của PAK FA (nay là Su-57) không được như quảng cáo, thậm chí số lỗi kỹ thuật mà Nga che giấu còn lớn hơn cả F-35 trong khi năng lực tác chiến còn xa mới tương đương với tiêm kích cùng loại đặc biệt là F-22 của Mỹ.
Tiêm kích FGFA dựa trên Su-57 bị nhận xét là có diện tích phản xạ radar quá cao, động cơ làm việc rất kém tin cậy và chi phí vận hành đắt đỏ.
F-22 là một máy bay chiến đấu có khả năng bộc lộ tín hiệu radar rất thấp (khả năng tàng hình – Stealth), chỉ khoảng 0,0001 mét. Trong khi đó, Su-57 có mặt cắt phản xạ tín hiệu radar lớn hơn rất nhiều, đến 0,1 mét ở bán cầu trước.
Ở bán cầu sau, diện tích phản xạ radar của Su-57 lên đến 1 mét; nguyên nhân là do Su-57 sử dụng động cơ vector có đầu phun ba chiều. Đây là nguyên nhân tăng diện tích phản xạ radar lớn của loại máy bay này.
Với độ bộc lộ radar lớn như vậy, Su-57 sẽ dễ dàng bị phát hiện và tiêu diệt. Đây là điều tối kị đối với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.
Tuy vậy Su-57 tự hào với một hệ thống dò tìm hồng ngoại hiện đại (IRST) với phạm vi phát hiện tối đa đến 50 km; F-22 hiện không được trang bị, chúng chỉ được trang bị hệ thống này sau năm 2020.
Nhưng động cơ của F-22 lại được thiết kế để giảm tối đa bức xạ nhiệt. Do vậy, hệ thống dò tìm hồng ngoại của Su-57 khó có cơ hội phát hiện ra F-22 bằng hệ thống này.
Động cơ của Su-57 chưa có được khả năng che chắn bức xạ nhiệt từ loa phụt; nếu F-22 được trang bị hệ thống IRST thì Su-57 sẽ rất dễ bị F-22 phát hiện.
Tuy vậy đổi lại Su-57 lại có độ cơ động hơn hẳn so với F-22, giành ưu thế tuyệt đối trong không chiến quần vòng.
Nhưng điều này lại đang dần ít ý nghĩa đi, khi các máy bay chiến đấu ngày nay có thể tiêu diệt lẫn nhau ngoài phạm vi mắt thường, thay vì kiểu không chiến quần vòng như cách đây nửa thế kỷ.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân cực kỳ quan trọng khác khiến Ấn Độ chán nản chính là Nga không rõ ràng trong việc chia sẻ thành tựu nghiên cứu, bất chấp việc New Delhi mới là nhà tài trợ chính. Điều này trái ngược với tiêm kích F-35 khi Mỹ sẵn sàng chia sẻ công nghệ và cho các nhà tài trợ được sản xuất loại máy bay này ngay trong nước.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Sự thật sốc khi siêu tiêm kích Su-57 Nga thua xa sản phẩm cùng loại của Mỹ?

  • 26/10/2017 12:19
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - Không quân Ấn Độ (IAF) vừa chính thức đề nghị chính phủ nước này hủy bỏ dự án hợp tác chế tạo chiến đấu cơ thế hệ năm FGFA cùng với Nga. Lý do đưa ra rằng loại tiêm kích được phát triển trên nền tảng Su-57 của Nga kém xa những sản phẩm cùng loại của Mỹ.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC