Ngày 9-12-2020, giới nghệ sĩ và người hâm mộ bàng hoàng khi hay tin danh hài Chí Tài đã đột ngột qua đời ở tuổi 62
Nghệ sĩ Chí Tài mất ngay tại chung cư nơi ông đang sinh sống bởi một bệnh lý nguy hiểm – đột quỵ (tai biến mạch máu não). Trước đó, ngày 6-12, danh hài vẫn xuất hiện khỏe mạnh và hào hứng cổ vũ cho các cầu thủ trên sân bóng rổ trận đấu Thăng Long Warriors và Saigon Heat
Trước danh hài Chí Tài, ngày 1-4-2019, nghệ sĩ Anh Vũ qua đời khi đang lưu diễn ở California (Mỹ) cũng do căn bệnh đột quỵ
Những cái chết đau lòng không báo trước đã gióng lên hồi chuông báo động về bệnh lý đột quỵ đầy nguy hiểm này
Theo các chuyên gia trong ngành, đột quỵ có các biểu hiện đột ngột như mặt, tay, chân tê yếu, choáng váng, mất thăng bằng, đau đầu không biết nguyên nhân...
Để phòng tránh đột quỵ, bên cạnh việc uống thuốc hay tập thể dục thể thao thường xuyên thì chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung để ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não
Cà chua: Thực phẩm quen thuộc này là một trong những “cứu tinh” giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ
Nguyên nhân là do, trong cà chua chứa nhiều carotenoid (lycopene) - chất chống oxy hóa mạnh giúp làm giảm sự hình thành mảng bám trong động mạch, góp phần ngăn chặn đột quỵ
Trái việt quất: Chất chống oxy hóa giúp các mạch máu mở rộng để giữ cho máu lưu thông mạnh mẽ đồng thời giảm viêm
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antoxideant gợi ý rằng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi có khả năng làm giảm nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ
Giàu vitamin B6, giàu vitamin C và vitamin D, kali, khoai lang giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, ổn định đường huyết, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ
Không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ, sử dụng khoai lang thường xuyên còn đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: giảm cân, tăng cường thị lực, tốt cho hệ tiêu hóa...
Chuối: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy kali đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa đột quỵ
Do đó, việc bổ sung thực phẩm giàu kali như chuối được xem là một trong những biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh lý đột quỵ
Một trong nhiều lợi ích sức khỏe của tỏi là khả năng ngăn ngừa cục máu đông
Tỏi sống đặc biệt hiệu quả. Bạn nên ăn khoảng một hoặc hai tép tỏi mỗi ngày để giúp ngăn ngừa đột quỵ
Lựu là nguồn chất chống oxy hóa tốt, đặc biệt là polyphenol, giúp điều chỉnh huyết áp
Bên cạnh đó, nước ép lựu chứa nhiều chất giúp ngăn ngừa tiểu cầu kết tập (sự đông máu quá mức có thể gây ra cục máu đông và dẫn đến đột quỵ.), nhờ đó ngăn cản quá trình đông máu và cả quá trình sinh huyết khối làm nghẽn mạch
Dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ thông qua việc cân bằng cholesterol và ổn định huyết áp. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, dầu ô liu nên được sử dụng thay thế cho những loại dầu thực vật khác
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19

[ẢNH] Những thực phẩm ‘nhất định phải ăn’ để giảm nguy cơ đột quỵ

  • 12/12/2020 16:06
  • 0 bình luận
  • Kiều Phương

ANTD.VN - Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài vào chiều ngày 9-12 đã để lại sự xót thương vô hạn trong lòng khán giả hâm mộ. Nguyên nhân gây nên sự mất mát đau lòng này bắt nguồn từ bệnh lý mang tên đột quỵ. Đây được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất bởi nó thường xảy ra mà không có cảnh báo trước, và hậu quả để lại rất nặng nề. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa căn bệnh này bằng những thực phẩm quen thuộc sau.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC