Kamov Ka-32 (NATO gọi bằng tên định danh Helix-C) là loại máy bay trực thăng phổ thông có nhiều tính năng đặc biệt, dựa trên mẫu máy bay quân sự chuyên dùng săn ngầm Ka-27.
Cả hai mẫu Ka-27 và Ka-32 đều có hộp số và thân máy bay với đuôi kép dựa trên sự phát triển của Ka-25, và máy tính hiệu Kamov xoay các cánh quạt chính (không có tác dụng đối với cánh quạt đuôi).
Có nhiều phiên bản Ka-32 nhưng biến thế thông dung Ka-32T lắp đặt hai động cơ turbine trục dẫn Klimov TV3117V với công suất 1.635 kW (2.190 mã lực) truyền động cho hai khối quay cánh quạt.
Máy bay có thể đạt vận tốc tối đa 250 km/h, vận tốc bay bằng ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu 230 km/h, trần bay 4.900 m, tầm bay với tối đa nhiên liệu 800 km, thời gian bay tối đa 4 giờ 30 phút.
Trực thăng Ka-32T có trọng lượng rỗng 6.500 k, trọng lượng chở hàng thông thường 11.000 kg, trọng tải tối đa 12.600 kg. Đường kính rotor chính 15,9 m; chiều dài thân 11,3 m; chiều cao 5,4 m.
Buồng lái của Ka-32T gồm 1 phi công và hoa tiêu. Khoang chính chứa được 16 hành khách, có thể chuyên chở hàng hóa hay cấp cứu trên không. Trọng lượng tối đa bên trong 4.000 kg, trọng lượng tối đa có giá đỡ 5.000 kg.
Trực thăng Ka-32T đang phục vụ tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới trong đó có cả Việt Nam, mặc dù là một máy bay tốt nhưng do đã ra mắt từ năm 1981 cho nên nó cần được hiện đại hóa để đáp ứng yêu cầu tốt hơn.
Hãng tin TASS mới đây dẫn lời ông Andrei Boginski - Tổng giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga cho biết, họ đang tích cực làm việc để phát triển nguyên mẫu nâng cấp cho trực thăng Ka-32, dự kiến chuyến bay thử nghiệm sẽ tiến hành vào năm 2021.
"Công việc trên hiện đại hóa sâu trực thăng Ka-32 đang được tiến hành. Chúng tôi hy vọng rằng nguyên mẫu đầu tiên sẽ xuất hiện trước cuối năm nay và bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm ngay trong năm tiếp theo".
"Ngoài ra có một số hy vọng nhất định cho việc chế tạo các máy bay trực thăng Ka-32 được hiện đại hóa hoàn toàn mới".
"Tôi nghĩ rằng sau khi hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm, có thể nói về việc cung cấp tối đa 5 chiếc Ka-32 mới mỗi năm và hiện đại hóa 3 - 5 chiếc trong cùng thời điểm", hãng thông tấn TASS trích dẫn lời ông A. Boginsky.
Cần lưu ý rằng chương trình hiện đại hóa máy bay trực thăng đa năng Ka-32 đã được trình bày lần đầu tiên tại Triển lãm HeliRussia diễn ra vào tháng 5 năm 2019.
Gói nâng cấp bao gồm việc trang bị cho Ka-32 buồng lái kính thế hệ mới với hệ thống thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, động cơ VK-2500PS-02 mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh đó, máy bay còn được trang bị bình chứa nước kỹ thuật số mới SP-32, cho phép hút và xả hiệu quả hơn tới 4 tấn nước trong nhiệm vụ chữa cháy. Mẫu Ka-32 mới nhận được mã định danh là Ka-32A11M.
Hiện tại Hàn Quốc là khách hàng nước ngoài lớn nhất của máy bay trực thăng Ka-32 sau Nga, họ đang có nhu cầu nâng cấp phi đội của mình và Moskva cũng xác định đây là thị trường trọng điểm của Ka-32A11M.
Theo thống kê, 41 máy bay trực thăng thuộc các phiên bản Ka-32T và Ka-32A hiện đang được sử dụng trong hàng không Hàn Quốc với tuổi trung bình là 20 năm, báo chí Nga cho biết.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Nga chào hàng phiên bản nâng cấp của trực thăng Ka-32, Việt Nam có quan tâm?

  • 13/03/2020 21:28
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng đa năng Ka-32 với kết cấu rotor đồng trục độc đáo sẽ được Nga chủ yếu hướng đến các khách hàng nước ngoài.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC