Máy bay tiếp dầu chiến lược KC-46A Pegasus do hãng Boeing (Mỹ) phát triển vừa tiếp dầu đầu tiên cho siêu tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên “ngựa thần” thực hiện nạp nhiên liệu cho một máy bay tàng hình.
Nhiệm vụ trên được tiến hành tại căn cứ không quân Edwards ở bang California.
Trong 15 tháng tới, chiếc KC-46A này sẽ tiếp tục chứng thực khả năng tiếp nhiên liệu cho nhiều dòng máy bay khác của Không quân Mỹ.
Sở dĩ máy bay KC-46A tham gia vào đợt thử nghiệm lâu đến vậy bởi Boeing và Không quân Mỹ đang phải giải quyết một số lỗi phát sinh đối với hệ thống ống bơm nhiên liệu của KC-46A, trong đó nổi lên là việc đầu vòi bơm từ KC-46A rất dễ làm trầy xước lớp sơn ngoài của máy bay nhận nhiên liệu.
Đối với một máy bay tàng hình như F-35 thì vấn đề trên rất nguy hiểm, bởi nó có thể khiến chiếc tiêm kích này tăng bề mặt bộc lộ trên màn hình radar đối phương, từ đó khiến nhiệm vụ và bản thân máy bay gặp nguy hiểm.
Đây cũng là lần đầu tiên KC-46A tiếp nhiên liệu cho một máy bay tàng hình trong lực lượng không quân nước này, sau khi được thử nghiệm thành công với A-10, B-52, C-17, KC-10, F-15E, F-16, F/A-18...
Đầu tháng 2-2019, Boeing cũng tiếp tục bàn giao cho Không quân Mỹ ít nhất 4 máy bay KC-46A tại căn cứ McConnell (bang Kansas) và 2 chiếc khác ở căn cứ Altus (bang Oklahoma).
KC-46A Pegasus là máy bay tiếp nhiên liệu mới nhất của Mỹ.
Chúng còn có khả năng tiếp nhiên liệu ngay cả trong đêm tối.
Máy bay KC-46A là một trong những ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ.
Lực lượng này có kế hoạch mua 179 chiếc để thay thế phi đội máy bay tiếp dầu trên không KC-135 và KC-10 đã lỗi thời đang có trong biên chế.
KC-46A có chuyến bay thử thành công lần đầu tiên vào tháng 9-2015, mặc dù gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật và chi tiêu vượt quá ngân sách, nhưng cuối cùng Mỹ cũng quyết định đưa loại máy bay tiếp dầu tối tân này vào hoạt động.
Hiện quân đội Mỹ theo kế hoạch hãng Boeing sẽ sản xuất tổng cộng 179 chiếc cho không quân Mỹ để thay thế loại máy bay KC-135 thế hệ cũ.
KC-46A Pegasus sức chở 96 tấn nhiên liệu, có thể tiếp cho tất cả các máy bay cánh cố định dựa trên hệ thống tiếp liệu được sử dụng trên KC-10.
Với dung lượng lên tới 4.542 lít/phút, đây là một trong những máy bay có tốc độ tiếp dầu cao nhất thế giới.
Với việc được tiếp dầu từ KC-46A, năng lực chiến đấu của F-35 tăng lên gấp bội.
KC-46A Pegasus trang bị hệ thống điều khiển tiếp liệu bằng cần điều khiển và theo dõi trên màn hình 3D 24 inch hiển thị dữ liệu từ hệ thống camera.
Có thể nói đây chính là máy bay tiếp dầu hiện đại nhất thế giới hiện nay.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18

[ẢNH] Mỹ vừa tăng sức chiến đấu của chiến thần F-35 lên, Nga, Trung lo lắng đặc biệt?

  • 03/03/2019 16:42
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - Không quân Mỹ vừa thực hiện tiếp nhiên liệu trên không lần đầu tiên cho tiêm kích F-35 bằng máy bay tiếp liệu siêu hiện đại KC-46A Pegasus mới được đưa vào biên chế đầu năm nay.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC