Theo tờ Healthy Times, có 11% dân số trên thế giới ngủ ở tư thế ngực ép vào nệm (nằm sấp). Tuy nhiên, thói quen ngủ trên được các nhà nghiên cứu đánh giá là "lợi bất cập hại"
Dù rằng các nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra việc ngủ nằm sấp có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng ợ nóng. Ngoài ra, tư thế này giúp mở rộng đường thở, từ đó ngăn ngừa ngáy ngủ hay ngừng thở khi ngủ
Tuy nhiên, cổ của bạn sẽ phải xoắn sang một bên để dễ ngủ, việc này sẽ gây đau và mỏi cổ. Ngoài ra, nếu bạn là một cô gái trong giai đoạn dậy thì, thói quen ngủ này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của vòng một
Đặc biệt với nam giới, ngủ nằm sấp sẽ chèn ép tới bộ phận sinh dục, dẫn đến việc xuất tinh sớm hoặc ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tinh trùng
Để tránh ảnh hưởng tiêu cực của việc ngủ sấp bạn có thể đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở vị trí thắt lưng, điều này ngoài giúp bảo vệ cột sống thì có thể giảm lực chèn ép đến nội tạng và tim. Ngoài ra, chiếc gối tựa đầu nên đổi sang loại thấp, phẳng để cổ không bị căng cứng
Nhiều người có thói quen ngủ cuộn người, đầu gối co lên ngực và cằm cúi xuống, hai tay và chân được đặt ở trước ngực. Đây được gọi là tư thế ngủ thai nhi - tư thế của một đứa trẻ trong bụng mẹ
Tư thế thai nhi giúp giảm đáng kể ngáy ngủ, nằm quay bên trái có thể giúp làm giảm trào ngược axit dạ dày thực quản. Đây cũng là tư thế tốt cho phụ nữ mang thai
Tuy nhiên tương tự như việc nằm sấp, ngủ tư thế thai nhi cũng cản trở hơi thở, đồng thời dẫn đến một số vấn đề như sớm xuất hiện nếp nhăn và xệ ngực
Thêm vào đó, việc cuộn người lại khi ngủ sẽ làm căng lưng và khớp, dẫn đến chứng đau nghiêm trọng ở cổ và lưng, chẳng hạn như đau thần kinh hông
Khi ngủ ở tư thế này, nếu bạn đặt gối lớn và mềm giữa hai chân và một cái khác ở giữa khuỷu tay thì có thể giảm áp lực cho ngực, giữ chân tay bạn cố định tránh việc cuộn người quá mức. Ngoài ra, để giảm áp lực lên cổ thì loại gối để kê đầu cần kích thước nhỏ, phồng
Có 57% số người trên thế giới đi ngủ ở tư thế nằm nghiêng. Việc nằm nghiêng sẽ giúp dịch não tủy dễ dàng loại bỏ được các độc tố. Tư thế trên còn giúp giảm đau đầu và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) và Parkinson (một dạng bệnh làm thoái hóa hệ thần kinh trung ương)
Nằm nghiêng về bên trái thì có thể cải thiện hệ tiêu hóa. Trong trường hợp bạn bị huyết áp cao và các vấn đề về tuần hoàn máu, nằm nghiêng về bên phải có thể giúp bạn tránh được tình trạng trên
Việc nằm nghiêng duỗi thẳng người sẽ giúp cố định cột sống. Tuy nhiên, nằm nghiêng khi ngủ sẽ hạn chế dòng chảy của máu và gây áp lực lên dây thần kinh, có thể dẫn đến đau vai và cánh tay đồng thời cũng gây áp lực với các cơ quan nội tạng
Đối với chị em phụ nữ, việc nằm nghiêng sẽ chèn ép một bên mặt gây ra các nếp nhăn, sạm da sớm, xệ ngực, đôi khi còn gây ngứa phần cơ thể bị đè nén
Giải pháp trong trường hợp này là nên tập thói quen đổi bên nằm, không nên cố định một bên nghiêng. Ngoài ra, sử dụng một chiếc gối bằng satin để giảm nếp nhăn trên khuôn mặt. Đồng thời, bạn nên kẹp một chiếc gối ở hai chân để cố định lưng
Nằm ngửa, thẳng lưng được coi là tư thế ngủ tốt nhất nhưng ít người ưa chuộng. Chỉ có 17% dân số trên thế giới chìm vào giấc ngủ bằng tư thế này
Tư thể ngủ nằm ngửa có nhiều ưu điểm như: Giúp cột sống, cổ và cánh tay được nghỉ ngơi, giảm acid reflux, hạn chế tình trạng chảy xệ của ngực, chữa mất ngủ, giảm nguy cơ nhức đầu, ngăn ngừa các nếp nhăn trên khuôn mặt
Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ và tăng ngáy ngủ vì lưỡi bị đẩy ngược vào cổ họng vào ban đêm. Điều này sẽ hạn chế đường thở của bạn. Đồng thời, nằm ngửa cũng dẫn đến tình trạng đau lưng
Để giảm thiểu việc ngáy khi nằm ngửa, hãy đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên gối đầu bạn thường nằm, việc này sẽ giúp đường thở nằm đúng vị trí. Từ đó ngăn ngừa hiện tượng ngáy. Ngoài ra, nếu bạn đặt một gối to ở dưới đầu gối, đặt một chiếc khăn cuộn dưới lưng có thể giảm thiểu việc đau lưng và các khớp cổ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19

[ẢNH] Cảnh báo nguy hại sức khỏe từ những tư thế ngủ quen thuộc

  • 10/11/2019 15:18
  • 0 bình luận
  • Như Quỳnh
ANTD.VN - Các chuyên gia vẫn thường khuyên bạn nên để ý tư thế ngủ vào buổi sáng khi thức giấc. Đây là tư thế ngủ thoải mái nhất, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, không phải tư thế thoải mái nào cũng là tư thế tốt, thậm chí có những nhược điểm gây hại cho sức khỏe của bạn.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC