"Anh cả" hàng không cũng muốn áp giá sàn vé máy bay để tăng lợi nhuận

ANTD.VN - Không chỉ hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific mới kiến nghị Bộ GTVT áp giá sàn vé máy bay mà Vietnam Airlines cũng muốn tăng trần và áp giá sàn để tăng lợi nhuận. 

Trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 23/3, Vietnam Airlines (VNA) cho biết nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn 1.540.000 đồng/vé như hãng đề nghị, ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Đại diện VNA cho biết, với chủ trương đa dạng hoá giá vé máy bay, trên cơ sở giá trần Nhà nước quy định, VNA hiện đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

"Anh cả" ngành hàng không nội địa cũng kiến nghị áp giá sàn vé máy bay

Kết quả 12 tháng năm 2016 có 4% khách hạng thương gia, 9,6% khách mua giá hạng phổ thông (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.

Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của VNA trên toàn nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, mức doanh thu trung bình có xu hướng giảm qua các năm.

Từ các phân tích trên, phía VNA cho rằng cần thiết phải điều chỉnh tăng giá trần cùng với việc áp dụng mức giá sàn nhằm tăng hiệu quả đường bay.

“Sau khi được phê duyệt mức giá trần mới và mức giá sàn, theo đặc thù ngành hàng không và để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường, cùng với thực tế giá vé vận tải hàng không do thị trường điều tiết, VNA vẫn áp dụng chính sách đa dạng hoá giá vé và dự tính mức giá cao nhất khoang phổ thông chiếm tỷ trọng khoảng 10% trên tổng lượng bán, mức giá thấp nhất chiếm tỷ trọng chiếm khoảng trên 60% trên tổng lượng bán”, đại diện VNA kiến nghị.

Bên cạnh đó, VNA cũng dẫn ra giá vé máy bay của hãng so với các hãng khác trong khu vực trong cùng nhóm đường bay. Theo đó: Giá cao nhất của các hãng khác tính theo cùng nhóm đường bay cao hơn nhiều so với mức giá trần của Việt Nam, có chặng cao hơn khoảng 60%.

“Các hãng đều áp dụng nhiều mức giá khác nhau nhằm tối ưu hoá doanh thu. Giá sàn được các hãng xây dựng tập trung ở mức 30% so với giá trần”, VNA cho biết.

Do đó, VNA cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn sẽ là phù hợp nếu cao hơn khoảng 30% so với mức giá trần.

Giá sàn VNA đưa ra xây dựng dựa trên cơ sở chi phí biến đổi + chi phí thiết bị bay. Cụ thể, giá trần sẽ là 4.200.000 đồng/vé còn giá sàn là 1.540.000 đồng/vé.

VNA dự kiến trước mắt sẽ tăng 5% so với giá hiện tại và áp dụng giá sàn theo như đề nghị. Nếu thực hiện điều này, ước tính doanh thu VNA tăng khoảng 2.500 tỷ đồng (sau 1 năm thực hiện).

Như vậy, với Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không cơ bản trên các đường bay nội địa mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến thì có đến 2 hãng hàng không nội địa kiến nghị áp giá sàn vé máy bay. Chỉ có hãng hàng không Vietjet Air không đồng tình với việc áp giá sàn.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, muốn có tính cạnh tranh thì không nên áp giá sàn vé máy bay, việc áp giá sàn vé máy bay chỉ nhằm bảo hộ có lợi cho các doanh nghiệp hàng không, bất lợi cho người tiêu dùng. Mặt khác, hiện dải vé  máy bay bán ra của các hãng cũng chưa đạt mức trần nên chưa cần thiết phải nâng mức trần vé máy bay lên.

Theo phân khúc thị phần hàng không nội địa thì hiện Vietnam Airlines vẫn dẫn đầu nhưng Vietjet Air cũng đang đuổi sát với thị phần khoảng 40%, sau đó là Jetstar Pacific.