Dứa đem lại nguồn vitamin C dồi dào: Một cốc dứa cung cấp 100% nhu cầu vitamin C hằng ngày của một người. Đây là loại vitamin quan trọng vì nó hỗ trợ miễn dịch, thậm chí được cho có liên quan đến việc phát triển và sửa chữa mô khắp cơ thể. Vitamin C còn đóng vai trò là chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi sự lão hóa sớm cũng như ngăn ngừa bệnh tim mạch hay ung thư. (nguồn: Báo Thanh Niên)
Hỗ trợ làn da khỏe mạnh: Dứa giàu mangan, chỉ một cốc dứa ép đã chứa 75% nhu cầu mangan hằng ngày của chúng ta. Khoáng chất này cùng với vitamin C là những yếu tố cần thiết để hình thành collagen, một thành phần cấu tạo của da, giúp ngăn ngừa nếp nhăn
Giúp tiêu hóa tốt: Dứa có chứa enzyme tên là bromelain, có thể làm mềm thịt nên thường được dùng để ướp thực phẩm trước khi chế biến. Và khi bạn ăn kèm dứa trong bữa cơm thì chính bromelain sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn và làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu, thậm chí chất xơ trong dứa còn giúp ngăn ngừa táo bón
Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C là chất chống oxy hóa hòa tan trong nước tiểu giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống lại các vấn đề về tim mạch, đau xương khớp. (nguồn: Zing)
Cải thiện sức khỏe xương: Hàm lượng mangan trong dứa có thể giúp thúc đẩy xương và cơ thể phát triển cao lớn. Một nghiên cứu năm 1994 của Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon ở Corvallis (Mỹ) cho biết mangan rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh
Tăng cường thị lực: Dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, căn bệnh ảnh hưởng đế mắt ở những người cao tuổi do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao
Chống viêm, giảm cục máu đông: Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, bromelain trong dứa còn giúp chống viêm nhiễm, giảm tốc độ tăng trưởng của các khối u. Ngoài ra, hợp chất này còn ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người có nguy cơ bị đông máu
Tuy nhiên, dứa cũng có những tác hại không ngờ nếu bạn ăn sai cách. Gây phản ứng dị ứng: Theo Livestrong, dứa có đặc tính làm mềm thịt, do vậy có thể gây sưng môi, má và lưỡi, nhưng có thể tự khỏi sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu sưng kèm theo phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, bạn có thể đã bị dị ứng dứa. Trong trường hợp này, bạn cần ngừng ăn và đến cơ sở y tế ngay lập tức
Tăng lượng đường trong máu: Dứa là loại trái cây có lượng đường và carbohydrate rất cao, vì vậy, khi ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu của cơ thể
Gây hại cho răng: Đặc tính axit cao của dứa có thể gây ra quá trình hoá học trong miệng khi ăn, chúng làm mềm răng, gây sâu răng, đặc biệt với người đang có vấn đề về răng miệng. Dấu hiệu sau khi ăn dứa thông thường là đau răng và ê buốt khi ăn đồ ăn nóng hoặc lạnh
Phản ứng với một số loại thuốc: Bromelain có trong dứa là một loại enzyme có khả năng tương tác với một số loại thuốc nhất định. Các bác sĩ của Trung tâm y tế thuộc Đại học Maryland khuyến cáo bạn không nên ăn dứa khi đang uống thuốc kháng sinh, chống đông máu, chống co giật, thuốc làm loãng máu, trầm cảm hoặc mất ngủ
Không tốt cho phụ nữ mang thai: Ăn dứa có thể không nguy hiểm hoặc không làm bạn sinh non, nhưng nếu ăn một lượng dứa rất lớn (khoảng 7 - 10 quả cùng một lúc) có thể sẽ đem lại ảnh hưởng xấu. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu bị nghén nhiều như nôn hoặc ợ nóng, hãy rất hạn chế loại quả này. (nguồn: Báo Dân trí)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12

[ẢNH] Ăn dứa mùa hè (1): Cẩn trọng bởi lợi có mà hại cũng nhiều

  • 27/04/2019 08:39
  • 0 bình luận
  • Chi Lê
ANTD.VN - Các chất dinh dưỡng trong dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, cải thiện thị lực... Tuy nhiên, dứa cũng có thể gây nên nhiều chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt không tốt cho phụ nữ có thai.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC