J-31 là máy bay chiến đấu thế hệ 5 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Shenyang của Trung Quốc chế tạo, vai trò của nó tương tự như F-35 của Mỹ đó là hỗ trợ cho chiếc Chengdu J-20 và hướng đến thị trường xuất khẩu.
Tiêm kích J-31 được điều khiển bởi 1 phi công, nó có chiều dài 16 m; sải cánh 11 m; chiều cao 5,3 mm; trọng lượng rỗng và trọng lượng cất cánh tối đa lần lượt là 15 và 25 tấn, khá nhẹ.
Theo nhận xét từ các chuyên gia quân sự quốc tế thì khả năng tán xạ sóng radar của tiêm kích J-31 khá tốt khi trông nó rất gọn gàng và còn được cấu tạo bởi vật liệu composite thế hệ mới.
Hiện tại mẫu thử nghiệm J-31 vẫn đang lắp động cơ RD-93 có lực đẩy khô 49,4 kN và 85,3 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội, cho vận tốc tối đa xấp xỉ 2.000 km/h, bán kính chiến đấu 900 km.
Tuy nhiên trong tương lai rất có thể J-31 sẽ được trang bị động cơ chuẩn thế hệ 5 dựa trên loại WS-10G đang được hoàn thiện trên chiếc J-20, mang lại năng lực vượt trội.
Hệ thống điện tử hàng không của J-31 chưa được Trung Quốc công bố rõ ràng, nhưng dự kiến sẽ xoay quanh radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tiên tiến.
Ngoài biến thể cất hạ cánh thông thường, Trung Quốc còn có tham vọng chế tạo cả biến thể cất cánh đường băng ngắn của J-31 để đưa lên tàu sân bay hạt nhân Type 003.
Phiên bản xuất khẩu của chiến đấu cơ thế hệ 5 J-31 mang mã định danh FC-31, nó rất nhiều khả năng sẽ được Trung Quốc bán trước tiên cho đồng minh số 1 là Không quân Pakistan.
Đây là điều không gây bất ngờ bởi hợp tác quốc phòng giữa Islamabad và Bắc Kinh là cực kỳ chặt chẽ, Không quân Pakistan thường được ưu tiên trang bị những vũ khí mới nhất mà công nghiệp quốc phòng Trung Quốc chế tạo.
Trong trường hợp Không quân Pakistan đưa tiêm kích FC-31 vào đội hình chiến đấu thì những nỗ lực gần đây của Không quân Ấn Độ nhằm đánh bại JF-17 hay J-10C sẽ trở nên vô nghĩa.
Tiêm kích hạng nặng Su-30MKI đang được sử dụng hay chiếc Rafale đã nằm trong kế hoạch mua sắm có lẽ chưa đủ khả năng chiếm ưu thế tuyệt đối trước FC-31 bởi dù sao đi nữa chúng cũng chỉ là tiêm kích thế hệ 4.
Để đối phó tiêm kích thế hệ 5 thì không còn cách nào khác Ấn Độ cũng phải có phương tiện tương xứng, đáng tiếc rằng dự án chế tạo chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 FGFA hợp tác với Nga đang đi vào ngõ cụt.
Khả năng Ấn Độ mua trực tiếp Su-57 từ Nga cũng được nhận xét là rất khó khăn vì chiếc tiêm kích tàng hình này đến giai đoạn sau 2020 vẫn chỉ được sản xuất một cách nhỏ giọt.
Phương án tối ưu đối với Không quân Ấn Độ có lẽ chỉ còn cách sang Mỹ hỏi mua F-35A Lightning II mà thôi, đặt cạnh FC-31 thì F-35 được đánh giá cao hơn nhiều, có thể giúp New Delhi chiếm ưu thế trong tương lai.
Nhưng nếu muốn có F-35 thì gần như chắc chắn Ấn Độ sẽ phải hủy bỏ thương vụ mua tổ hợp phòng không tầm xa S-400 của Nga nhằm tránh bị trừng phạt vì Đạo luật CAATSA, đây rõ ràng là bài toán nan giải với New Delhi vào thời điểm này.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Ấn Độ cấp tốc mua tiêm kích tàng hình F-35 để đối phó J-31 Pakistan?

  • 10/03/2019 10:00
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Trong khi chưa xác định rõ phương án đối phó khi Không quân Pakistan có thể sớm tiếp nhận tiêm kích J-10C thì Ấn Độ lại phải đau đầu trước viễn cảnh đối thủ của họ đưa chiến đấu cơ thế hệ 5 vào khai thác.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC