CSGT Hà Nội tăng cường xử phạt “nguội” qua camera:

Không có “lỗ hổng” cho người vi phạm

1 Hoàng Phong

ANTĐ Lúc nhận được giấy mời của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đến xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông, phần lớn lái xe đều cùng chung thắc mắc làm sao CSGT… biết được . Chỉ khi được cho xem lại những hình ảnh với đầy đủ chi tiết ngày, giờ, địa điểm, phương tiện vi phạm, người điều khiển phương tiện mới “tâm phục khẩu phục”.

ảnh 1Hệ thống camera quan sát, xử phạt “nguội” truyền hình ảnh về trung tâm
Bất ngờ khi bị xử phạt “nguội”

Cuối tháng 2 vừa qua, anh Trần Văn Tuyên nhà ở Đông Anh, Hà Nội bất ngờ khi nhận được giấy mời của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, đề nghị đến trụ sở Đội Khám nghiệm, tuyên truyền, điều tra TNGT để làm việc. Cầm giấy mời trên tay với lỗi được ghi rõ ràng: “Vi phạm điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân”, trên quãng đường đi từ nhà đến cơ quan CSGT, anh Tuyên không thể hiểu được, tại sao hành vi vi phạm của mình lại bị CSGT phát hiện. 

Tại trụ sở cơ quan CSGT, ban đầu anh Tuyên “cãi chày cãi cối” rằng mình không hề vi phạm, rồi phải chăng có sự nhầm lẫn. Để cho lái xe trình bày hết ý kiến, Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, tuyên truyền, điều tra TNGT mới nhẹ nhàng: “mời anh xem lại diễn biến vi phạm của mình và phương tiện. Anh và phương tiện vi phạm vào 10h ngày 19-1”. Qua màn hình máy tính, anh Tuyên bối rối khi xem lại toàn bộ hành trình vi phạm của chiếc xe tải BKS 29C-381.09 do anh điều khiển đi ngược chiều đường trên cầu Nhật Tân đã được ghi lại rõ nét. Thậm chí, đoạn video clip trên còn thể hiện đầy đủ ngày giờ, địa điểm và BKS của chiếc xe vi phạm. Lúc này mới thấy rõ nhiều phương tiện đi trên cầu đã rơi vào tình thế nguy hiểm khi phải đối đầu với chiếc xe tải do anh điều khiển ngược chiều. “Do mới lái xe chưa được bao lâu, lại không thuộc đường nên tôi đã điều khiển xe đi ngược chiều đường trên cầu Nhật Tân. Tôi thấy hành vi vi phạm của tôi là nguy hiểm đến tính mạng của các lái xe khác và cho cả bản thân tôi...”, vừa nói, anh Tuyên vừa ký vào biên bản vi phạm.

Được mời đến trụ sở Đội Khám nghiệm, tuyên truyền, điều tra TNGT ngày hôm đó, ngoài anh Tuyên còn có anh Phạm Đình Cường ở Mỹ Đức, Hà Nội. Mặc dù có bằng lái xe đã lâu, quãng đường đi lại quen thuộc, song do “vội” nên anh Cường vẫn cố tình điều khiển ô tô BKS 30H-8629 rẽ sai quy định. Hành vi vi phạm của anh Cường đã bị hệ thống camera của CSGT ghi lại. Ngay lập tức, anh Cường nhận được giấy mời lên làm việc, nộp phạt của CSGT. Cũng giống như anh Tuyên, anh Cường rất bất ngờ vì thời điểm vi phạm Luật Giao thông không có CSGT làm việc nhưng vi phạm của mình vẫn bị phát hiện. Chỉ khi được đại diện Phòng CSGT đưa ra những hình ảnh sống động làm chứng cứ, anh Cường mới nhanh chóng ký vào biên bản nộp phạt và hứa sẽ không tái phạm.

ảnh 2Tất cả các phương tiện từ ô tô đến xe máy đều nằm trong diện quản lý, giám sát của hệ thống camera
Xe máy vi phạm cũng bị xử lý

Thông tin với PV ANTĐ, Trung tá Nguyễn Văn Tài cho biết, 2 trường hợp vi phạm trên chỉ là những ví dụ điển hình cho các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bị hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm ghi lại. Tất cả những trường hợp này đều đã được CSGT gửi giấy mời đến đơn vị để xử lý. Với những chứng cứ rõ ràng, sát thực, Người vi phạm đều nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm đến những người tham gia giao thông xung quanh và nhanh chóng ký vào biên bản nộp phạt. “Tùy từng lỗi vi phạm, chúng tôi đều ra quyết định xử lý nghiêm theo đúng quy định. Ngoài phạt tiền, nhiều trường hợp chúng tôi đã tạm giữ phương tiện, tạo sức răn đe...”, Trung tá Tài khẳng định.

Đại tá Đào Vịnh Thắng-Trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội thông tin, từ đầu năm 2015, đơn vị đã triển khai thí điểm tổ chức xử lý vi phạm qua hình ảnh camera. Đến thời điểm này, đơn vị đang triển khai công tác này tại các Đội CSGT số 2, 3, 4 và 14. Sắp tới, Phòng CSGT sẽ nhân rộng ra tất cả các đơn vị cũng như tuyến quốc lộ ra vào thành phố. “Kết quả xử lý cũng như tính chất, tác dụng tuyên truyền, răn đe và phòng ngừa của hình thức xử phạt này rất tốt...”, Đại tá Đào Vịnh Thắng đánh giá.

Cũng theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, theo lộ trình, toàn bộ các ngã tư lớn, tuyến đường huyết mạch trên toàn thành phố sẽ được lắp đặt hệ thống camera quan sát, và đặc biệt là camera xử lý vi phạm giao thông. Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông cũng như xử lý vi phạm Luật Giao thông sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT trong công tác phân luồng, đảm bảo ATGT. “Chỉ cần ngồi tại trung tâm chỉ huy, CSGT sẽ dễ dàng nhận biết, nắm bắt được tình hình giao thông trên toàn thành phố. Từ trung tâm chỉ huy này, bất cứ những sự cố, thay đổi lưu lượng phương tiện cũng như những vi phạm của lái xe sẽ được CBCS ứng trực thông báo kịp thời đến tất cả các chỉ huy, CBCS CSGT trên toàn thành phố”, Đại tá Đào Vịnh Thắng bổ sung.

Chưa hết, tất cả hình ảnh vi phạm của phương tiện sẽ được hệ thống camera ghi lại 24/24 giờ trong ngày, đồng thời lưu trữ, làm căn cứ xử phạt “nguội”. Những thông tin này, cùng với thông tin các chốt làm nhiệm vụ ngoài đường nắm tại chỗ, còn được CSGT chia sẻ với các đơn vị khác, giúp cho công tác phòng ngừa TNGT, quản lý phương tiện được hiệu quả. 

Ngoài ô tô, xe máy vi phạm cũng bị hệ thống camera xử phạt giao thông ghi lại, gửi về trung tâm. Việc xử phạt đối với các loại phương tiện này là như nhau, không phân biệt và được căn cứ theo lỗi vi phạm. “Tất cả các phương tiện vi phạm được hệ thống camera ghi lại, CSGT đều gửi giấy mời người vi phạm lên xử phạt. Đối với những trường hợp cố tình không lên làm việc, CSGT sẽ lập danh sách phương tiện vi phạm, đồng thời thông báo đến tất cả các chốt CSGT làm việc ở ngã tư, tuyến đường trên toàn thành phố, lực lượng CSGT ở các tỉnh thành trên cả nước để đề nghị phối hợp xử phạt. Tiến tới, CSGT sẽ phối hợp chặt chẽ với các trung tâm đăng kiểm, kiểm định... không đăng kiểm cũng như truy thu tiền đối với các phương tiện vi phạm mà lái xe cố tình không chấp hành...”, Đại tá Đào Vịnh Thắng kiên quyết.

bình luận(1 bình luận)

20x20.dang cuong

tôi thấy cần lầm mạnh với những vi phạm.vượt đèn đỏ.đi ,đỗ sai làn đg.cần làm ở tất cả các nut g thông.nó còn có tác dụng phòng chống cướp giật. hiện nay đa số ngừơ tham gia g thông ý thưc rất kém còn mấy giây mới đén tín hiệu đèn xanh đă vù ga đi rồi rất nguy hiểm.cứ phạt thật nạng sẽ đủ sức rãn đe

Cùng chuyên mục
Top