An toàn giao thông cho vùng ngoại thành

(ANTĐ) - Thành lập đầu tháng 4-2007, đến nay 5 đội CSGT của Công an các huyện đã có nhiều việc làm góp phần giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường ra, vào thành phố Hà Nội.

An toàn giao thông cho vùng ngoại thành

(ANTĐ) - Thành lập đầu tháng 4-2007, đến nay 5 đội CSGT của Công an các huyện đã có nhiều việc làm góp phần giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường ra, vào thành phố Hà Nội.

Thực trạng giao thông ở ngoại thành

Trong các tuyến đường ra vào thành phố Hà Nội, thì các tuyến đường ở cửa ngõ phía Nam thuộc địa phận huyện Thanh Trì lúc nào cũng nhiều  phương tiện giao thông nhất. Trên địa bàn huyện có 5 đường chính đó là Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1B, đường 70, đường Phan Trọng Tuệ (đường qua nghĩa trang Văn Điển) và đường Ngọc Hồi.

Theo thống kê, đường Ngọc Hồi từ đầu năm đến nay xảy ra 8 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 8 người chết, 6 vụ tai nạn khác làm 6 người bị thương và hàng chục vụ va chạm giao thông; đường Phan Trọng Tuệ mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe container chạy từ Hà Đông qua con đường này để lên Pháp Vân và qua cầu Thanh Trì. Trên Quốc lộ 1A, việc lấn chiến hành lang an toàn đường sắt diễn ra phổ biến, từ tháng 4 đến nay đã xảy ra 6 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng làm 5 người chết, 1 người bị thương.

Còn đường 70 lại xuất hiện khá nhiều xe súc vật kéo, xe công nông, xe tự dóng... chạy bừa bãi... Đó là những “điểm đen” giao thông trên địa bàn huyện.

Trên đường Phạm Văn Đồng thuộc địa bàn huyện Từ Liêm, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải nặng chở cát chạy quá tốc độ, chở quá trọng tải quy định, để cát vương vãi xuống đường. Bên cạnh đó là tình trạng các xe chở khách đỗ bừa bãi dọc đường để bắt khách đã làm cho trật tự an toàn giao thông ở con đường này càng trở nên phức tạp.

Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3 thuộc địa bàn của các huyện Đông Anh, Sóc Sơn xuất hiện nhiều “điểm đen” giao thông, các vụ tai nạn xảy ra nhiều, đòi hỏi lực lượng CSGT ở đây càng phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển giao thông cố tình vi phạm luật để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT xảy ra...

Các biện pháp hạn chế TNGT

Theo Trung tá Vũ Xuân Bích, Đội Trưởng Đội CSGT - CAH Thanh Trì, một trong những việc mà cán bộ chiến sỹ của Đội triển khai ngay sau khi thành lập đó là việc phối hợp với Thanh tra GTCC tiến hành tuần tra, kiểm soát tại 5 tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1B, đường 70, đường Phan Trọng Tuệ và đường Ngọc Hồi để ngăn chặn, xử phạt kịp thời các vi phạm của người tham gia giao thông.

Đội đã kiến nghị với cơ quan chức năng một số giải pháp để xóa “điểm đen” giao thông, lắp đặt thêm một số biển báo cấm đỗ, hạn chế tốc độ, biển cấm xe súc vật, xe công nông, hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường...

Hệ thống đường giao thông ngoại thành vốn bất cập như vậy, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ý thức chấp hành của người tham gia thông rất thấp, nên gây khó khăn trong công tác xử lý đối với lực lượng CSGT. Để tăng cường ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân, Đội CSGT - CAH Thanh Trì đã tổ chức các lớp học lại luật cho người vi phạm luật giao thông trước khi cơ quan kiểm tra, xử lý trả lại giấy tờ xe, bằng lái.

Và từ tháng 4-2007 đến nay, Đội đã tổ chức 11 lớp học lại Luật Giao thông cho 439 người vi phạm. Bên cạnh đó Đội CSGT - CAH Thanh Trì còn phối hợp với 5 trường THPT, THCS trên địa bàn huyện để tổ chức tuyên truyền luật giao thông cho học sinh của các trường.

Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm luật giao thông và phát hiện các “điểm đen” giao thông, nhằm giảm các vụ TNGT ở khu vực ngoại thành, 5 đội CSGT của công an các huyện ngoại thành Hà Nội đã làm tốt việc đăng  ký xe máy của người dân, điều tra khám nghiệm, xử lý các vụ tai nạn. Gần đây nhất là việc tập trung xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường bắt buộc.

Quốc Đô