7 tuyến đường được đầu tư theo hình thức BT

(ANTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa có cuộc họp với các ngành về chủ trương triển khai các dự án giao thông thực hiện theo hình thức xây dựng, chuyển giao.

7 tuyến đường được đầu tư theo hình thức BT

(ANTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa có cuộc họp với các ngành về chủ trương triển khai các dự án giao thông thực hiện theo hình thức xây dựng, chuyển giao.

Hà Nội đang chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng đường giao thông - ảnh: PV
Hà Nội đang chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng đường giao thông - ảnh: PV

Việc này thể hiện chủ trương huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng đường giao thông của thành phố.

Các ngành đã đi đến thống nhất triển khai xây dựng 7 tuyến đường giao thông theo hình thức xây dựng, chuyển giao (BT) gồm:

Tuyến đường nối từ cầu Thanh Trì đến tỉnh Hưng Yên: cho phép nhà đầu tư là liên danh TCTy cơ khí xây dựng và Công ty CP đầu tư xây dựng Thành Nam nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường. Việc hoàn trả vốn cho nhà đầu tư sẽ được thực hiện từ việc kinh doanh khu đất 2 bên tuyến đường. Trước ngày 10/8, 2 công ty trên phối hợp với Sở GTCC, huyện Gia Lâm hoàn thiện xong hồ sơ đề xuất gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư để lấy ý kiến của các ngành liên quan từ đó báo cáo thành phố xem xét, quyết định.

Tuyến đường vành đai 2,5: đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn quận Thanh Xuân, chấp thuận chủ trương và đề xuất của TCTy đầu tư phát triển nhà Hà Nội và quận Thanh Xuân về việc đầu tư xây dựng tuyến đường và 2 bên tuyến. TCTy cần phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và quận Thanh Xuân xác định phạm vi, ranh giới và triển khai lập quy hoạch tuyến đường trình thành phố phê duyệt. Thành phố cũng chấp thuận cho tổng công ty nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng khu nhà di dân GPMB Khương Đình 2 theo phương thức đặt hàng nhà ở tái định cư để tạo quỹ nhà tái định cư. Đối với đoạn tuyến từ Đầm Hồng ra quốc lộ 1A và từ sông Kim Ngưu lên cầu Thành Trì đi qua địa bàn quận Hoàng Mai cũng giao cho tổng công ty đảm nhiệm. TCTy có trách nhiệm làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc quận Hoàng Mai nghiên cứu đầu tư xây dựng các đoạn tuyến kết hợp với đầu tư khu đô thị mới Tây, Tây Bắc Đại Kim- Định Công và các khu đất khác. Trong đó ưu tiên khai thác các khu đất dọc hai bên đường, báo cáo thành phố xem xét quyết định.

Đối với dự án cải tạo nâng cấp đường bệnh viện Đông Anh- Đền Sái: chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP xây dựng hạ tầng và phát triển nông thôn nghiên cứu và đề xuất đầu tư tuyến đường theo hình thức BT. Vốn của dự án sẽ được hoàn lại từ việc kinh doanh 2 toà nhà tại Trung tâm thương mại huyện và khu chung cư tại khu đấu giá QSD đất 23B. Trước ngày 10/8, công ty cần hoàn thiện hồ sơ gửi cho Sở KH& ĐT để lấy ý kiến các đơn vị liên quan và tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Đối với dự án tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đến hết địa phận Hà Nội: thành phố đã có chủ trương đầu tư, hiện đang đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai xây dựng tuyến đường.

Dự án đường từ đường Lê Đức Thọ qua sông Nhuệ đến khu đô thị mới Xuân Phương: chấp thuận cho Công ty CP hành Công nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường theo hình thức BT. Trước ngày 10/8, công ty phải phối hợp với huyện Từ Liêm và các sở ngành liên quan lập hồ sơ đề xuất dự án, xác định rõ phương thức hoàn vốn gửi Sở KH&ĐT để lấy ý kiến của các đơn vị liên quan sau đó trình thành phố xem xét, quyết định.

Dự án đường từ Quốc lộ 32 đến đường 23: Giao UBND huyện Từ Liêm làm việc với Sở QHKT và các sở ngành liên quan để xác định các thông số kỹ thuật, khả năng khai thác quỹ đất để hoàn vốn đầu tư theo hình thức BT báo cáo UBND thành phố.

Dự án đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường 5 kéo dài: chấp thuận cho Công ty CP đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đô thị số 18 nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường và khai thác quỹ đất 2 bên đường. Để thực hiện dự án công ty cần phối hợp với Sở QHKT, quận Long Biên và các ngành liên quan xác định rành giới và triển khai lập quy hoạch chi tiết trình thành phố phê duyệt và công bố. Đồng thời công ty cũng phải xác định rõ mô hình, phương thức đầu tư tuyến đường cũng như  2 bên tuyến trình thành phố xem xét.

Vũ Thu