- Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành gần 9.000 tỷ đồng sẽ xây dựng theo hình thức BOT
- Sẽ nghiên cứu mở rộng thu phí tự động không dừng tại tất cả các sân bay
- Thu phí tự động không dừng bỏ barrier trạm BOT từ 2026
Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, trong năm 2024 việc quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.
Lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023.
Với 23,2 triệu lượt xe, tuyến cao tốc TP. HCM- Long Thành - Dầu Giây tiếp tục có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất trong các tuyến của VEC, tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng duy trì đà tăng trưởng cao nhất, tăng 15,5% so với năm trước nhưng lưu lượng xe thấp nhất, chỉ 2,7 triệu lượt.
Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình phục vụ 22,6 triệu lượt phương tiện trong năm 2024 |
Hai tuyến còn lại, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình phục vụ an toàn 22,6 triệu lượt phương tiện, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất với 8,3%; tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt lưu lượng xe là 18,9 triệu lượt, tăng trưởng 14,3% so với năm 2023.
Số vụ va chạm giao thông, số người chết và bị thương trên 4 tuyến cao tốc lớn do VEC quản lý vận hành giảm mạnh; không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Qua thống kê, giảm 69 vụ va chạm, 8 người chết và 5 người bị thương, tuy nhiên tăng 15 vụ tai nạn giao thông.
Tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp lễ, Tết và các ngày cuối tuần do lưu lượng phương tiện tăng đột biến và các sự cố, va chạm giao thông, như: tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đặc biệt, đoạn từ Km12+000 - Km 23+000 hướng Long Thành đi TP. HCM và đoạn từ Km4+000 - Km12+000 hướng TP. HCM đi Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, ngay cả thời điểm sáng và chiều trong ngày, đặt ra nhu cầu cấp bách cần mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành do mãn tải theo thiết kế.
Cũng trong năm qua, vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC mặc dù Tổng công ty và các đơn vị vận hành khai thác đã khuyến cáo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, VEC đã yêu cầu các đơn vị vận hành khai thác và đơn vị có liên quan chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt;
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức thu phí; công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, theo quy định chính sách giảm thuế giá trị gia, VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30/6/2025.