4 xu thế phát triển tàu sân bay thế giới

ANTĐ - Mỹ hiện đang giữ vị trí tiên phong về 4 xu thế phát triển của tàu sân bay thế giới.

Cả thế giới đều thừa nhận, không có phương tiện tác chiến nào có thể sánh bằng tàu sân bay khi đảm nhận nhiệm vụ tại các vùng biển quốc tế trên phạm vi toàn cầu. Tàu sân bay còn là thước đo thực lực quân sự của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, vai trò của hàng không mẫu hạm đang ngày càng lớn và ngày càng có nhiều nước cố gắng sở hữu phương tiện chuyên chở máy bay đặc biệt này.

Hiện nay, các chuyên gia quân sự thế giới xác định 4 xu thế phát triển tàu sân bay trong tương lai như sau:

1. Mang theo máy bay chiến đấu không người lái

Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) sẽ nâng cao cực đại năng lực và cự li tác chiến cho biên đội tàu sân bay. Với tầm bay và khả năng tàng hình vượt trội so với các tiêm kích hạm có người lái, nó chính là phương tiện tác chiến làm thay đổi mô hình tác chiến không - hải nhất thể trong tương lai, có ảnh hưởng sâu sắc đến kết cấu chiến lược quân sự thế giới.

Hiện nay, hải quân Mỹ là lực lượng đi trước thế giới trong xu thế này. Họ đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai các hệ thống tác chiến không người lái trên không. Trong tương lai, máy bay chiến đấu không người lái sẽ chiếm một tỷ lệ đáng kể trong lực lượng không quân hạm.

Lấy ví dụ là loại máy bay tấn công không người lái X-47B của Mỹ. Bán kính tác chiến của các loại tiêm kích hạm có người lái hiện nay thường chưa đến 1000 km nhưng bán kính tác chiến của X-47B có thể lên đến trên 1500 km. Ví dụ như bán kính tác chiến của F/A-18E/F Super Hornet trên tàu sân bay Mỹ chỉ có 722 km, còn J-15 của Trung Quốc và Su-33 của Nga là hơn 900 km, Mig-29K trên tàu sân bay Ấn Độ là 850 km. Vì vậy, X-47B sẽ có bán kính tác chiến xa hơn, khả năng tàng hình và thời gian lưu không cao cũng giúp nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn. 

Mỹ hiện đang dẫn đầu trong xu thế phát triển tàu sân bay tương lai

Khi được đưa vào phục vụ, X-47B sẽ làm thay đổi mô hình tác chiến trong tương lai. Ví dụ như, trên tàu sân bay Mỹ có thể bố trí xem kẽ cả máy bay tấn công có người lái và không người lái. X-47B sử dụng khả năng tàng hình đột phá và hủy diệt tuyến phòng không của địch, sau đó các máy bay có người lái sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công tiếp theo. Điều này sẽ làm nâng cao cực độ hiệu quả tác chiến của tàu sân bay tương lai.

2. Xu thế tàng hình hóa các tiêm kích hạm

Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu trong xu thế này khi đang nghiên cứu, chế tạo và triển khai 2 phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35B trên tàu đổ bộ tấn công và F-35C trên hàng không mẫu hạm. Các tàu sân bay trang bị máy bay chiến đấu tàng hình sẽ là nét chủ đạo trong tác chiến hải – không nhất thể thế kỷ 21. Có thể nhận thấy điều này qua kế hoạch chế tạo siêu hàng không mẫu hạm lớp “Ford” của hải quân Mỹ. Hiện siêu tàu sân bay mang tiêm kích hạm F-35C này vẫn đang trong giai đoạn đóng mới.

Tuy chưa hạ thủy và đưa vào trong biên chế nhưng hàng không mẫu hạm này được chế tạo với đích trở thành tàu sân bay lớn nhất, mạnh nhất thế giới. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.

3. Tàu sân bay sử dụng máy phóng điện từ

Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào.

Máy bay tiến công không người lái là bộ phận không thể thiếu trên tàu sân bay tương lai
(Ảnh: UCAV X-47B của không quân - hải quân Mỹ)

Những điều này chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu, chế tạo máy phóng máy bay. Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ có tính năng ưu việt, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra, có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.

4. Khái niệm mới về vũ khí công nghệ cao trên tàu sân bay

Trước sự đe dọa đang ngày càng tăng lên của các loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chống hạm đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, đồng thời lại có khả năng biến tốc và biến đổi quỹ đạo, chỉ dựa vào các biên đội tàu hộ vệ và tiêm kích hạm là không đủ, các hàng không mẫu hạm cần tự nâng cao hệ thống phòng thủ tên lửa của bản thân nó. Vì vậy, một khái niệm mới về vũ khí công nghệ cao trên hàng không mẫu hạm đã ra đời.

Hiện nay, một số quốc gia, dẫn đầu là Mỹ đã phát triển các loại pháo quỹ đạo điện từ, pháo laser, vũ khí chiếu xạ năng lượng cao… Đặc biệt là loại pháo quỹ đạo điện từ có vận tốc cực đại lên tới 2,5km/s (9000km/h), có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tấn công phóng đến (tên lửa chống tàu sân bay) từ khoảng cách xa tới 340km, tính năng vượt trội hàng chục lần so với các hệ thống phòng thủ tầm gần hiện đang sử dụng trên thế giới.