4 giả thuyết về vụ rơi máy bay Nga

ANTĐ - Trong khi các chuyên gia đang phân tích hộp đen để điều tra nguyên nhân tai nạn, số lượng các giả thuyết về vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến 224 người thiệt mạng hôm 31-10 cũng không ngừng tăng. 

4 giả thuyết về vụ rơi máy bay Nga ảnh 1Các nhân viên điều tra nguyên nhân thảm kịch

Bị IS bắn hạ

Các chuyên gia cho rằng, khả năng này khó xảy ra nhất vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không có khả năng bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao 9.000m. “IS không có loại vũ khí nào có thể làm được điều này”, ông Gerard Feldzer, cựu Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Pháp nhận định. Theo ông Feldzer, để bắn hạ một máy bay ở độ cao như vậy, IS phải có hệ thống radar theo dõi và tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, tổ chức này lại không có cả hai khí tài quân sự trên. “Để bắn tới độ cao đó, bạn cần phải có hệ thống tên lửa phức tạp. Hơn nữa, những kẻ tấn công phải được huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí đó. Nhưng IS không có khả năng này”, ông Jean-Paul Troadec cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Hàng không Pháp nói.

Các chuyên gia cũng bác bỏ giả thuyết cho rằng, chiếc máy bay Nga bị trúng tên lửa khi bay ở độ cao thấp hơn với lý do muốn thực hiện một vụ tấn công như vậy, cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cũng bác bỏ giả thuyết trên và khẳng định: “Các đồng nghiệp Ai Cập và các chuyên gia hàng không không nhận được thông tin nào xác nhận giả thuyết này”.

Bị tấn công khủng bố

Theo các chuyên gia hàng không, không thể loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố và họ đang tranh luận về khả năng một quả bom có thể đã được đặt trong khoang máy bay từ trước. “Dù quả bom có kích cỡ như thế nào, nếu nó phát nổ ở độ cao 10.000m, chiếc máy bay sẽ vỡ tan thành từng mảnh. Nhưng cũng có khả năng chiếc máy bay đã hạ độ cao hoặc ai đó trên máy bay ép phi công làm điều này và động cơ máy bay có thể phát nổ khi máy bay đang bay xuống thấp”, một chuyên gia quân sự nói. 

Nhiều chuyên gia khác cũng tin vào khả năng máy bay bị tấn công khủng bố vì theo họ, các nhân viên sân bay ở Ai Cập không chú trọng việc kiểm soát hành lý của hành khách. Theo người đứng đầu Cơ quan Hàng không Nga (Rosaviatsia), Aleksandr Neradko, “mọi dấu hiệu cho thấy máy bay bị vỡ tan trên không, khi đang ở rất cao”. Bằng chứng rõ nhất là các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân văng xa đến 4-8km tính từ xác máy bay. Các website theo dõi hành trình bay cho hay, máy bay mất độ cao nhanh và rơi xuống gần như theo phương thẳng đứng. Hãng Airbus xác nhận máy bay chạm đất chỉ sau 3 phút, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng.

Lỗi kỹ thuật

Một quan chức tại cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết, cơ trưởng của chiếc máy bay từng phàn nàn về thiết bị liên lạc trên máy bay bị lỗi. Hôm 1-11, xuất hiện thông tin chiếc Airbus A321 kể trên (đã hoạt động 18 năm) từng gặp sự cố ở phần đuôi vào năm 2001 khi nó hạ cánh ở Cairo. Tuy nhiên, Hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) của Nga khẳng định, chiếc máy bay này trong tình trạng tốt và được kiểm tra an toàn vào năm ngoái. 

Trước đây, Nga thường bị tiếng xấu về an toàn hàng không do vận hành máy bay cũ kỹ. Tuy nhiên, tình hình đã được cải thiện nhiều trong những năm gần đây khi các hãng hàng không lớn như Aeroflot nâng cấp các máy bay của mình.

Lỗi phi công

Theo hãng Kogalymavia, cơ trưởng Valery Nemov đã trải qua hơn 12.000 giờ bay, trong đó có 3.860 giờ bay với máy bay Airbus A321, loại máy bay ông điều khiển vào thời điểm gặp nạn tại Ai Cập. Điều kiện thời tiết lúc đó cũng rất tốt.

Những thảm kịch từng xảy ra 

* Ngày 17-11-2013, chiếc Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Tatarstan Airlines bị rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh tại thành phố Kazan (Nga) khiến toàn bộ 50 người trên máy bay thiệt mạng. 

* Ngày 2-4-2012, 31 hành khách trên chiếc máy bay ATR-72 thuộc Hãng hàng không UTair của Nga đã thiệt mạng chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh từ vùng Tyumen, Siberia (Nga). Chiếc máy bay gặp nạn vỡ làm 3 mảnh, 12 người may mắn sống sót nhưng đều bị thương nặng. 

* Ngày 7-9-2011, chiếc máy bay Yak-42 thuộc hãng Yak-Service chở các cầu thủ và huấn luyện viên của đội khúc côn cầu chuyên nghiệp Lokomotiv (Nga) bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Yaroslavl, khiến 44 người thiệt mạng, chỉ 1 người may mắn sống sót. 

* Ngày 14-9-2008, toàn bộ 88 người, trong đó có 8 trẻ em đã thiệt mạng khi chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Aeroflot rơi gần thành phố Perm, Nga. 

* Ngày 22-8-2006, tất cả 169 người, trong đó có 10 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ máy bay chở khách Tupolev Tu-154 của hãng Pulkovo Airlines rơi tại Donetsk, miền đông Ukraine khi đang trên hành trình từ Anapa, một khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen của Nga, để tới thành phố St. Petersburg. Nguyên nhân tấn công khủng bố đã được loại trừ. 

* Ngày 9-7-2006, chiếc máy bay Airbus A310 của Hãng hàng không S7 Airlines đã bị trượt khỏi đường băng ở Irkutsk, Siberia (Nga) và bốc cháy dữ dội làm chết 124 người trong số 203 người trên máy bay.