32.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương lên 6-8 làn xe

ANTD.VN - Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương dự kiến có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2028.

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND và Sở GTVT TP.HCM về báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, xin ý kiến thống nhất của UBND TP.HCM để có cơ sở hoàn thiện dự án, báo cáo Bộ GTVT xem xét, cấp thẩm quyền quyết định.

Theo Ban QLDA 7, đơn vị thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ là đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên doanh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty CP Tasco.

Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...

Mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận lên quy mô 6-8 làn xe với 32.000 tỷ đồng

Mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận lên quy mô 6-8 làn xe với 32.000 tỷ đồng

Căn cứ vào cơ sở pháp lý của dự án, nhà đầu tư đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận để từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Cụ thể là đầu tư từng đoạn độc lập hay ghép hai đoạn thành dự án; đầu tư công hay theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Qua kết quả nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến dài 91km trong giai đoạn năm 2024-2028. Dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Phạm vi dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận TP.HCM, điểm cuối là nút giao An Thái Trung thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Về quy mô, đoạn TP.HCM (bao gồm nút giao chợ Đệm) có quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn khẩn cấp (có khoảng 1,2km đi qua TP.HCM); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao Thái Trung) với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2028.

Theo Ban QLDA 7, theo kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư, việc đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như kết quả dự báo nhu cầu giao thông. Đây là hai tuyến đường đô thị đang được UBND TP.HCM quản lý, khai thác.

Theo Luật PPP và Luật Đường bộ, dự án thực hiện đầu tư mở rộng hai tuyến nổi nêu trên theo phương thức PPP là không phù hợp theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư những hạng mục công trình trong phạm vi dự án để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phương thức đầu tư và phương án tài chính.