2017 - năm ưu tiên cho hòa bình

ANTD.VN - Tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong phát biểu chính thức đầu tiên sau khi nhậm chức đã khẳng định năm 2017 sẽ là năm ưu tiên hàng đầu cho hòa bình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Trong thông điệp chào đón năm mới 2017 và đánh dấu ngày đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) ngày 1-1-2017, ông Antonio Guterres tuyên bố 2017 là sẽ là năm ưu tiên hàng đầu cho hòa bình. Ông Antonio Guterres trong ngày đầu tiên trên cương vị người đứng đầu tổ chức hòa bình và an ninh lớn nhất thế giới đã hối thúc toàn thể người dân trên thế giới thực hiện một lời kêu gọi của năm mới: “Hãy để chúng ta quyết tâm đặt hòa bình lên hàng đầu”.  

Ông Antonio Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, là Tổng thư ký thứ 9 của LHQ với nhiệm kỳ từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2022. Trải qua 8 nhiệm kỳ Tổng Thư ký từ khi ra đời sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai tới nay, LHQ cho tới nay vẫn duy trì được sứ mạng lớn nhất là không để xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới, song hòa bình và an ninh vẫn luôn là một nỗi khát khao cháy bỏng khi bạo lực, xung đột, khủng bố, chạy đua vũ trang, chủ nghĩa bành trướng… vẫn hoành hành khắp nơi trên Trái đất.

Tân Tổng Thư ký LHQ ngay trong ngày nhậm chức 1-1-2017 đã phải đón nhận tin dữ về vụ khủng bố rạng sáng cùng ngày tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 39 người thiệt mạng và 69 người bị thương. Khủng bố trước đó còn gieo rắc tai họa xuống khu chợ Giáng sinh ở Thủ đô Berlin, Đức khiến 12 người chết và 48 người bị thương.

Suốt từ sự kiện khủng bố chấn động thế giới ngày 11-9-2001 tại nước Mỹ khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng tới nay, khủng bố luôn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh các quốc gia trên thế giới cũng như cuộc sống an bình của người dân. Hết Al Qaeda đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rồi rất nhiều tổ chức khủng bố và cực đoan khác nữa đang đặt ra cho mỗi quốc gia cũng như tổ chức LHQ thách thức rất lớn trong việc làm sao bảo vệ hòa bình và an ninh, bảo vệ cuộc sống bình an của mỗi người dân.

Cũng ngay trong ngày đầu năm mới 2017, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã “chào” năm mới bằng việc cho biết nước này sắp thử tên lửa đạn đạo vượt đại châu (ICBM). Thông điệp được xem là cứng rắn này không khỏi khiến “điểm nóng” Đông Bắc Á này thêm bất an cũng như âu lo về hòa bình ở nhiều nơi khác trên thế giới khi các quốc gia thay vì bắt tay hợp tác phát triển kinh tế lại lao vào chạy đua vũ trang, đua nhau phát triển những loại vũ khí ngày càng có sức hủy diệt lớn hơn.

Bất chấp luật pháp quốc tế, ỷ vào sức mạnh để thực hiện tham vọng bành trướng, tham vọng lãnh thổ đã khiến Biển Đông và nhiều nơi khác dậy sóng căng thẳng, hòa bình, an ninh và tự do hàng hải, hàng không bị đe dọa nghiêm trọng. Môi trường đầu tư, kinh doanh, thậm chí thành tựu phát triển kinh tế và nền hòa bình của các quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng nếu không ngăn chặn được những hành động hung hăng, gây hấn để hiện thực hóa tham vọng chủ quyền phi lý trên Biển Đông cũng như các nơi khác trên thế giới.

Tuyên bố dành ưu tiên cao cho hòa bình trong năm 2017, tân Tổng Thư ký LHQ đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải phát triển “nền ngoại giao vì hòa bình” và cho biết ông đã có kế hoạch tập trung vào lĩnh vực này trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ đứng đầu tổ chức LHQ.