2015 nóng nhất trong 136 năm qua

ANTĐ - Các cơ quan quan sát thời tiết trên toàn cầu đã đi tới cùng một kết luận: Tháng 6 vừa qua đã phá mọi kỉ lục nhiệt độ, trong khi nửa đầu của năm 2015 cũng là khoảng thời gian nóng nhất trong vòng 136 năm qua.

Các tổ chức theo dõi khí hậu như NASA, Cơ quan địa chất Nhật Bản và Cơ quan biển và không khí quốc gia (NOAA) vừa cùng đưa ra đánh giá rằng, tháng 6 là tháng thứ 3 trong năm nay phá kỉ lục về nhiệt độ cao của năm 1880, theo trang Bloomberg.

Tháng 6 vừa qua có nhiệt độ cao nhất trong vòng 136 năm quaCụ thể, nhiệt độ trung bình toàn cầu ở các vùng trên mặt đất vào tháng 6 cao hơn khoảng 1,26 độ C so với mức trung bình của toàn thế kỉ 20, NOAA cho hay. Đây là nhiệt độ vào tháng 6 cao nhất từng được ghi nhận, cao hơn số liệu của năm 2012 0,06 độ C. Đối với các vùng biển, nhiệt độ vào tháng 6 cao hơn 0,74 độ C so với trung bình của cả thế kỉ 20, vượt qua mức kỉ lục vào năm ngoái 0,06 độ C.

Tháng 6-2015 đánh dấu tháng thứ 4 trong năm nay phá vỡ kỉ lục nhiệt độ trung bình tháng sau tháng 2, 3 và 5. Hơn nữa, 6 tháng qua là khoảng thời gian nóng nhất trong vòng 136 năm qua. 

NOAA cũng cho biết, một vài khu vực lớn trên thế giới nóng hơn nhiều so với trung bình. Ví dụ như phía tây nước Mỹ, một vài khu vực của nam Mỹ và Trung tới Tây Á, phía đông biển Caspian và các phần của Đông Nam Á.

Ngược lại, bắc Pakistan, phía Tây Greenland và một vài nơi ở Ấn Độ và Trung Quốc lại có nhiệt độ thấp hơn trung bình.

Hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương có thể đóng góp một phần cho những thay đổi về khí hậu và là nguyên nhân dẫn đến việc mực nước biển tăng nhanh cũng như nhiệt độ dần leo thang.