Quảng Ngãi:

20 phút, xe dù bị 3 lần bị bắn lỗi tốc độ

ANTĐ -Trước tình hình, liên tiếp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xả ra nhiều vụ tai nạn giao thông ô tô khách thảm khốc làm 38 người bị thương và chết. Lực lượng CSGT đã tăng cường bắn tốc độ và kiểm tra các loại xe khách này

Chiều 24-7, tại km 1058, trên đoạn Quốc lộ 1A thuộc Tp Quảng Ngãi, tổ CSGT mật phục đã bắn tốc độ xe ô tô khách biển số 43H-7155 do Nguyễn Đức Sơn (38 tuổi, ở xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chạy hướng Nam – Bắc với tốc độ 88km/h, chạy quá tốc độ 35km/h.

Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, xe ô tô 43H-7155 tiếp tục quay đầu và lại bị CSGT bắn chạy quá tốc độ. Tiếp đó, khoảng vài phút sau xe ô tô trên lại quần ra và chạy tốc độ kinh hồn để tranh giành bắt khách và cũng bị bắn tốc độ.

Tổ CSGT Công an tỉnh đã chốt chặn xe ô tô khách 43H-7155 trên. Người điều khiển xe Nguyễn Đức Sơn không có giấy phép lái xe, ngoài ra xe không có sổ trình tuyến cố định. Khi biết xe chạy dù quần đón bắt khách chạy tốc độ kinh khủng nhưng không có giấy phép lái xe, hành khánh trên xe đều khiếp hãi phản ứng kịch liệt gã tài xế vô trách nhiệm.

Đầy bức xúc, anh Nguyễn Anh Tuấn – hành khách đi trên xe cho biết, tuy trên xe đầy người, nhưng xe chạy quần đảo liên tục. Mỗi khi tới ngã ba xe chạy chậm, bỗng nhiên phụ xe nhảy la lớn: “Khách, khách!”. Ngay lập tức, tài xế tăng tốc lao nhanh phía trước, bất chấp trước mặt là một xe container đang chạy sát phía trước. Chỉ trong tích tắc, xe lọt qua lối chừa sát rạt giữa dãy phân cách và xe container. Xe tấp vào vỉa hè bắt khách. Chứng kiến cảnh đùa giỡn với tử thần, tất cả hành khách trên xe mặt mày tái ngắt. Cứ như thế cả đoạn đường 3km từ Tp Quảng Ngãi – Sơn Tịnh, xe phóng nhanh quần đi quần lại. Đến khi xe chật kín người, tài xế cho xe chạy ra Đà Nẵng.

 

Xe ô tô khách 43H-7155 trong 20 phút "quần" bắt khách bị CSGT bắn 3 lần lỗi quá tốc độ. 

Hiện nay, trên Quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi tồn tại cả hai kiểu xe khách đều là nguyên nhân dẫn đến TNGT, đó là tình trạng xe “đói” khách nên chạy rất ẩu để tranh giành khách, ngược lại vào ngày cuối tuần và đầu tuần và đầu tuần, các tuyến đường ngắn như Quảng Ngãi – Đà Nẵng và Quảng Ngãi – Qui Nhơn lại rơi vào tình trạng xe chở quá số người quy định, cố chạy thật nhanh để tránh CSGT.

Theo số liệu thống kê của của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, trong đó phần lớn số vụ tai nạn giao thông là do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát.

Mặc dù các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương, tuy nhiên, những nỗ lực đó dường như “muối bỏ bể”, vì số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và còn có chiều hướng gia tăng. Ngoài nguyên nhân trực tiếp lái xe không chấp hành luật giao thông thì vấn đề quản lý vận tải còn nhiều bất cập đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe. Khi điều khiển xe với sức ép về mức khoán, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao nên lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành khách…

Trong số các vụ tai nạn giao thông do xe khách gây ra, có đến 80% xe là của tư nhân quản lý. Bởi chất lượng xe của các doanh nghiệp nhỏ, đơn vị tư nhân thường thấp. Nhiều chủ xe khoán trắng cho lái xe hoạt động và họ chạy đua theo lợi nhuận, dẫn đến vi phạm giao thông, gây tai nạn.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông sẽ tăng cường hơn nữa kiểm tra, bắn tốc độ và xử lý nghiêm khắc các lỗi vi phạm của xe khách đi qua qua địa bàn Quảng Ngãi.