140.000 doanh nghiệp Hà Nội quyết toán thuế: Kê khai, nộp hồ sơ sớm để tránh ùn tắc

ANTD.VN - Bắt đầu từ hôm nay, 27-2 đến 1-4-2017, tại Văn phòng Cục Thuế Hà Nội và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô sẽ đồng loạt triển khai Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã trao đổi với phóng viên về những hoạt động hỗ trợ của cơ quan thuế Hà Nội trong Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội

PV: Thưa ông, hiện đang bắt đầu đợt cao điểm người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế năm 2016. Cục Thuế Hà Nội đã chuẩn bị như thế nào để hỗ trợ người nộp thuế trong đợt này?

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội: Hà Nội là thành phố có số lượng người nộp thuế rất lớn với trên 140.000 doanh nghiệp, tổ chức kê khai nộp thuế, gần 157.000 hộ kinh doanh và gần 4 triệu mã số thuế cá nhân. Với một số lượng khổng lồ như vậy, số lượng quyết toán thuế năm nay chúng tôi dự đoán sẽ tăng so với năm 2016 là khoảng 10%.

Trong khi phần lớn doanh nghiệp, người nộp thuế đã quen với công tác quyết toán thuế thì còn một bộ phận không nhỏ vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Vì vậy, từ năm 2015 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai 1 tháng để tăng cường hỗ trợ người nộp thuế. Theo đó, ngoài bộ phận hỗ trợ như thường lệ được bố trí tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp, Tháng đồng hành cùng người nộp thuế còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính, trang thiết bị, đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ nhanh, hiệu quả...

Từ cuối năm 2016 chúng tôi đã chuẩn bị, khảo sát, lên kế hoạch và đầu năm 2017 đã biên tập các tài liệu gồm những điểm người nộp thuế cần lưu ý khi quyết toán thuế năm nay và chuyển tải đến người nộp thuế qua các hình thức như: thư điện tử, website của Cục Thuế, qua các phương tiện thông tin đại chúng, trao đổi, hướng dẫn qua điện thoại...

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng dự kiến tổ chức những lớp tập huấn cho những đối tượng doanh nghiệp mới thành lập và những doanh nghiệp có nhu cầu. Hiện chúng tôi đang rà soát nhu cầu để mở 6-10 lớp tập huấn miễn phí bắt đầu từ tháng 3-2017.

- Qua 2 năm triển khai tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã rút ra kinh nghiệm gì để tạo thuận lợi cho người nộp thuế?

Năm nay, ngay tên chủ điểm của tháng cũng được chúng tôi cân nhắc để đổi tên từ “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế” thành “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” cho ý nghĩa, thân thiện, gần gũi hơn với người nộp thuế nhằm nâng cao hiệu quả.

Ngoài công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế... thì công tác tiếp nhận hồ sơ cũng được Cục Thuế Hà Nội triển khai một cách thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đối với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có số lượng người nộp thuế lớn, Cục Thuế sẽ cử cán bộ đến hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân (nếu có) tại đơn vị nhằm giúp đơn vị có thể hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ quyết toán thuế để nộp đúng thời hạn.

Cục Thuế cũng hệ thống và niêm yết danh sách các điểm thu ngân sách Nhà nước, những điểm thu ngân sách Nhà nước gần điểm tiếp nhận hồ sơ thuế tập trung để người nộp thuế có thể nộp thuế được thuận lợi. Bên cạnh đó Cục Thuế Hà Nội cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, các bước công việc trong quá trình quản lý để giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuế.

Người dân, doanh nghiệp Hà Nội được hướng dẫn làm thủ tục quyết toán thuế

- Với số lượng người nộp thuế quyết toán rất lớn, Cục Thuế Hà Nội đã có phương án gì để tránh tình trạng ùn tắc như một số năm trước?

Hiện nay, đa số doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử (trên 99% doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và trên 96% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử).

Đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân, năm nay, chúng tôi mở rộng diện uỷ quyền nộp, theo đó, các cá nhân sẽ uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhiều. Theo đó sẽ giảm lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp hồ sơ.

Dù vậy, vẫn còn một lượng người nộp thuế trực tiếp đến giao dịch với cơ quan Thuế do chưa có địa chỉ email hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai… Do đó, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp hỗ trợ như đã nêu trên. Chúng tôi cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế cần sớm kê khai, nộp hồ sơ sớm trong khoảng tháng 3 và nên trước thời hạn 31-3-2017, tránh nộp hồ sơ vào những ngày cuối thời hạn, dễ dẫn đến tình trạng mạng quá tải hay ùn tắc, chờ đợi, mất thời gian. Riêng đối với cá nhân nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân không bị khống chế thời hạn nên nộp hồ sơ sau ngày 31-3-2017.

Giải pháp căn cơ mà chúng tôi muốn hướng đến là tăng cường “đại lý thuế”. Các “đại lý thuế” sẽ giúp chúng tôi và giúp người nộp thuế từ việc hồ sơ phân tán thành tập trung hơn và quan trọng là sẽ giảm được sai sót.