1001 lý do để trộm cắp, phạm tội

ANTĐ - Chỉ đến khi ngồi đối diện với cơ quan điều tra và được làm rõ hành vi phạm tội cũng như mức án đối với hành vi của mình gây ra, các đối tượng phạm tội mới biết rằng những hành động nông nổi xuất phát từ men rượu, bốc đồng và lòng tham bột phát của mình là vi phạm pháp luật thì đã bị trói chặt bởi chiếc còng số tám…

Tội phạm dễ nảy sinh sau “chén tửu”, “mũi kim”..

Ngà ngà sau chén rượu nồng ngay trên chân cầu Mới, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình nhóm thanh niên địa phương gồm Hoàng Quang Cường (SN 1992), Nguyễn Văn Tiến (SN 1996), Nguyễn Văn An (SN 1996), đều trú ở tổ dân phố 7 và Hoàng Đình Trung (SN 1995), ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Giang bốc đồng đi kiếm tiền nhậu tiếp. Hoàng Quang Cường (biệt danh là Cu Điếc) đưa ra "sáng kiến" là đi thăm dò một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn để tìm cách đột nhập trộm tài sản.

Những bạn nhậu còn choai choai tuổi như Tiến, An và Trung nghe đàn anh lên kế hoạch thực hiện khá êm ăn và hiệu quả, sẵn men rượu rượu tưng tưng trong người nên gật đầu ngay lắp tự. Nửa đêm cả bọn kéo nhau đi “kiểm tra” một số cửa hàng, phát hiện tại cửa hàng tạp hóa của Công ty TNHH Thương Mại Tư Thịnh, ở tổ dân phố 7, thị trấn Kiến Giang thường không có ai trong giữ. Nhóm thanh niên cùng nhau nâng cánh cửa cuốn tự động vừa đủ để đồng bọn chui vào trong thực hiện phi vụ trộm máy tính, tiền, cùng một số hàng hóa có giá trị khác và không để lại một dấu vết nào.

Còn đối với nhóm thanh niên nghiện hút gồm Hoàng Đình Vương (SN 1996), Nguyễn Văn Linh (SN 1997), ở tổ dân phố 8 và Nguyễn Văn Tiến (SN 1996), ở tổ dân phố 7, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình thì bất kỳ những tài sản mà người dân sơ sẩy, vắng người trong coi lại là miếng mồi ngon để cung phụng thuốc, game và thói ăn tiêu, nhậu nhẹt của chúng.

Cũng chính vì thế mà liên tiếp những vụ trộm xảy ra như vụ tại kho hàng của anh Trương Văn Cơ, ở tổ dân phố 7 bị nhóm này dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa và lấy 6 quạt điện, 5 thùng rượu vokka và 4 thùng nước ngọt; vụ trộm 1 máy vi tính xách tay tại chị Hoàng Thị Thoan, ở tổ dân phố 8; thậm chí chúng còn gây ra vụ trộm chiếc đò nhôm của gia đình anh Hoàng Tấn Giảng, ở tổ dân phố 7, thị trấn Kiến Giang khi được neo ở chân cầu Kiến Giang mặc dù đã được khóa xích sắt hết sức cẩn thận…. Hoạt động táo tợn đã gieo rắc nỗi lo đối với người dân trên địa bàn thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy trong thời gian gần đây.

Đến những vụ trộm “ma xui, quỷ khiến”

Sau gần 5 tiếng gây ra vụ trộm cắp tài sản Lê Thị Diệu (SN 1980), ở xóm Phường, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã không tin rằng mình lại bị Công an tóm gọn nhanh đến vậy. Lời khai tại cơ quan điều tra Lê Thị Diệu thanh minh rằng chẳng biết ma xui quỷ khiến mà thị lại điên rồ thực hiện vụ trộm. Sự vụ khá đơn giản, từ mối quan hệ quen biết với gia đình chị Lê Thị Nga, ở xóm Đồn, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy nên Diệu có đặt vấn đề mượn tiền vì biết gia đình chị Nga vừa mới bán trâu và rừng bạch đàn, tuy nhiên chị Nga không đồng ý vì gia đình cần tiền giải quyết một số việc quan trọng khác.

1001 lý do để trộm cắp, phạm tội ảnh 1
Đối tượng Hoàng Quang Cường – Chủ mưu trong vụ trộm gần 150 triệu đồng
tại Công ty TNHH TM Tư Thịnh

Đang trong thời điểm túng quẫn, vay mượn nhiều nơi nhưng không được nên Diệu nảy sinh ý đồ xấu. Sáng ngày 8-12, sau khi theo dõi vợ chồng chị Nga đi dự đám cưới, cửa nhà khép nhưng không khóa nên Diệu đã vào nhà lục lấy trộm 60 triệu đồng được chị Nga dấu khá kỹ trong tủ quần áo. Lấy trộm được số tài sản lớn, Diệu đã vào thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị mua sắm áo quần, đồ trang sức và chuộc lại chiếc xe máy mà thị đã cầm cố từ trước.

Trong lúc ung dung ra về cùng với số tư trang cá nhân mua sắm được mà thị mừng ra mặt nói với hàng xóm và bạn bè là vừa mới trúng số thì cũng là thời điểm mà các trinh sát hình sự Công an huyện Lệ Thủy khóa chặt chiếc còng số 8 vào tay của thị, lúc bấy giờ thị ú ớ kêu oan. Nhưng những chứng cứ, tài liệu của các trinh sát đưa ra khiến thị chỉ cúi đầu nhận tội. Buổi hỏi cung ngay sau đó càng làm cho thị bừng tỉnh hơn khi đối mặt với vòng lao lý…

1001 lý do để trộm cắp, phạm tội ảnh 2
Trong giây phút “ma xui, quỷ khiến” Lê Thị Diệu trở thành tội phạm   

Và những sơ hở bị lợi dụng..

Sau vụ mất trộm tại cơ sở kinh doanh của mình, ông Hoàng Minh Tư – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Tư Thịnh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình vẫn không thể tin được rằng mặc dù đã lắp đặt hệ thống cửa cuốn tự động khá hiện đại và an toàn nhưng vẫn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm với tổng tài sản lên đến gần 150 triệu đồng. Buổi thực nghiệm lại hiện trường vụ trộm ông Tư mới ngỡ ngàng, chỉ với động tác khá đơn giản cánh cửa cuốn chắc chắn có trị giá hàng chục triệu đồng đã bị vô hiệu hóa.

Ông Tư cũng cho biết, một phần do chủ quan trong việc sử dụng cánh cửa cuốn không hiệu quả, như không thực hiện việc khóa cơ, chỉ khóa mã qua điều khiển cầm tay vì lý do trong trường hợp nếu khóa cơ mà trong lúc mở cửa bằng khóa mã nhưng lại quên mở khóa cơ trước thì dễ bị mô tơ kéo toác cửa và đây cũng chính là sơ hở tạo điều kiện cho bọn tội phạm. Còn đối với trường hợp gia đình chị Lê Thị Nga với vụ mất trộm 60 triệu đồng cũng là một trong số điển hình về sự chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản. Theo khai nhận của đối tượng gây ra vụ trộm này (đối tượng Lê Thị Diệu) thì sở dĩ động cơ để thị thực hiện vụ trộm là do chính gia đình chị Nga đi vắng lại không khóa cửa cẩn thận nên lòng tham của thị trỗi dậy.

Đây chỉ là 2 trong số những vụ trộm tài sản điển hình trong thời gian gần đây, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm tình hình trộm cắp thường diễn ra khá nhức nhối. Theo khuyến cáo của Công an huyện Lệ Thủy thì bên cạnh những thủ đoạn tinh vi, manh động của đối tượng thì còn có nguyên nhân khác là do ý thức chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của người dân trên địa bàn, như không khóa cửa cẩn thận trước khi đi vắng, sử dụng loại khóa cửa không phù hợp, để nhiều tài sản có giá trị trong gia đình.

Còn đối với những đối tượng tội phạm chủ yếu là thanh niên mới lớn thường bốc đồng, thích thể hiện, đặc biệt là sau men rượu và lời rủ rê của đám bạn rất dễ rơi vào con đường phạm tội. Theo thống kê thì lứa tuổi phạm tội trong thời gian trở lại đây có xu hướng trẻ hóa, hình thức phạm tội mang tính bột phát và thường gây án với những lý do hết sức đơn giản, như thiếu tiền uống rượu, tiêu xài, chơi game và cũng có không ít trường hợp không làm chủ nổi mình vì thấy tài sản của người khác không được bảo vệ cẩn thận… Bài học nhãn tiền từ phút bốc đồng để đánh đổi những ngày tháng trong trại giam vẫn luôn có giá trị, những bạn trẻ hãy tự làm chủ mình để tránh những hệ quả đáng tiếc trong những giây phút yếu lòng.