100% trạm xăng Hà Nội sẽ bán xăng sinh học E5

ANTĐ - Sáng 23-11, Sở Công Thương Hà Nội đã gặp gỡ các doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn để triển khai kế hoạch 100% trạm xăng Hà nội bán xăng sinh học (E5).

*Giảm dần tỷ lệ xăng Ron 92

100% trạm xăng Hà Nội sẽ bán xăng sinh học E5  ảnh 1

Xăng sinh học sẽ được dùng rộng rãi hơn

Không lo thiếu xăng E5

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, thành phố hiện có 1 trạm phối trộn xăng E5 của Công ty xăng dầu Khu vực I, thuộc Tổng kho xăng dầu Đức Giang đã được đưa vào hoạt động từ tháng 11-2014 với tổng công suất 24.000 m3/tháng. Bên cạnh đó, Tổng công ty xăng dầu Quân đội cũng đang lắp đặt hệ thống phối trộn và pha chế thử nghiệm xăng E5 với công suất 20.000 m3/tháng. Dự kiến cuối tháng 11-2015, đơn vị này sẽ cung cấp sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) có trạm phối trộn tại Hải Phòng cũng có thể cung cấp cho Hà Nội khi các doanh nghiệp có nhu cầu. Nguồn cung xăng E5 cho thành phố cơ bản được đáp ứng. 

Ông Trần Bá Hóa - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty xăng dầu Khu vực I cho biết, tới ngày 31-12-2015, 100% cửa hàng thuộc doanh nghiệp sẽ kinh doanh xăng E5. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng lên, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng các trạm phối trộn để đáp ứng nhu cầu tại các tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Trần Bá Hóa, cần ổn định vùng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy. 

Tính đến ngày 20-11-2015, 82/484 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội đã bán xăng E5, chiếm 17% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu là các cửa hàng thuộc các thương nhân đầu mối và 10 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối. Theo kế hoạch, đến ngày 30-11-2015, xăng sinh học phải được phân phối tại ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối, phân phối. Từ ngày 1-1-2016, triển khai phân phối xăng E5 tại 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu sở hữu hoặc đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối, phân phối, giảm dần tỷ lệ sử dụng xăng RON 92. Đối với doanh nghiệp có 2 cửa hàng trở lên, yêu cầu có ít nhất 1 cửa hàng bán xăng E5. 

Doanh nghiệp lo lỗ

Theo ông Trần Bá Hóa, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng RON 92 khoảng 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng). Khi kinh doanh xăng E5, doanh nghiệp phải tăng thêm chi phí khoảng 200 đồng/lít để phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt, chi phí tạo nguồn E100 nên việc kinh doanh xăng E5 chưa mang lại hiệu quả kinh tế như xăng RON 92. Do đó, để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, vị này cho rằng cần giảm thuế cho loại xăng này. Hiện thuế áp dụng đối với loại xăng này vẫn là 3.000 đồng/lít. 

Giám đốc Công ty xăng dầu Thụy Dương - ông Vũ Đức Chính  lại lo ngại xăng E5 dễ biến chất. “Nếu chỉ “dính” một chút nước hay biến chất trong bồn chứa do việc nhập hàng, xăng E5 sẽ biến chất. Mặt khác, “hoa hồng” bán xăng E5 thấp hơn xăng RON 92, lượng khách hàng cũng thấp hơn khiến doanh nghiệp lỗ” - ông Vũ Đức Chính lo lắng.

Trước phản ánh của các doanh nghiệp, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, việc triển khai bán xăng E5 theo lộ trình, có thực hiện được hay không phụ thuộc chủ yếu vào sự quyết tâm của doanh nghiệp. Hà Nội sẽ quyết tâm thực hiện được kế hoạch đã đề ra.