Taxi online khuynh đảo thị trường

ANTĐ - Với tốc độ phát triển mạnh mẽ tại Hà Nội và TP. HCM, taxi online như Grabtaxi, Ubertaxi đang làm chao đảo thị trường vận tải taxi bởi chất lượng cao, giá rẻ… Lo ngại các hãng taxi truyền thống sẽ gặp khó khăn, Hiệp hội taxi một số đô thị lớn đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét lại hoạt động của loại hình này. 
Taxi online khuynh đảo thị trường ảnh 1

Tốc độ phát triển chóng mặt của loại hình taxi online khiến taxi truyền thống lo ngại
(Minh họa: THUẦN THƯ)

Lập lờ xe hợp đồng-taxi

Đề cập đến vấn đề pháp lý, ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu rõ, Grab và Uber chỉ là một phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối người có nhu cầu đi lại bằng taxi với công ty taxi mà ở đây là với lái xe. “Theo quy định pháp luật, Uber và Grab chỉ tạo nền tảng để bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau, nhưng trên thực tế, các công ty này đã “lấn sân” sang cả lĩnh vực kinh doanh taxi và hiện nay nhiều người cũng biết đến Uber Taxi, Grab Taxi như là những hãng taxi”.

Cụ thể, Uber và Grab đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh xe taxi như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe và khách, thu phí của lái xe, khuyến mãi cho khách hàng, có thể tăng giá tùy theo thời điểm, khi thời tiết không thuận lợi hoặc giờ cao điểm, thấp điểm…

Ông Nguyễn Anh Quân cho rằng, đã có sự đánh tráo khái niệm, hoạt động lách luật sau khi Bộ GTVT cho phép “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (GrabCar) của Công ty TNHH GrabTaxi. Đại diện hãng VIC Taxi Hà Nội cho rằng, Grabtaxi và Ubertaxi kinh doanh giống taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước.

Xe ôtô không cần phù hiệu, logo nên có thể mở rộng số lượng, hoạt động không tuân thủ giờ giấc, không bị cấm đường giờ cao điểm, xe không có thiết bị GPS để truyền dữ liệu về cơ quan chức năng như yêu cầu. “Cước phí của Ubertaxi và Grabtaxi hiện thấp hơn taxi truyền thống vì không phải chịu những quy định của quản lý Nhà nước, không phải mất chi phí để thực hiện những quy định này”, đại diện VIC Taxi khẳng định.

Kiến nghị khống chế số lượng xe

Sở GTVT Hà Nội cho hay, do sự ra đời của 2 loại hình vận tải mới thông qua Uber và Grab nên số lượng xe cá nhân tham gia hoạt động chở khách theo hình thức hợp đồng trên địa bàn Hà Nội tăng vọt. Tính đến ngày 11-11-2015, số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phù hiệu xe hợp đồng trên địa bàn TP là 2.364 xe. Tổng lượng xe ôtô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải (taxi + hợp đồng) trên địa bàn thành phố đã đạt 20.993 xe (chưa bao gồm số lượng phương tiện xin cấp phù hiệu xe taxi ở tỉnh ngoài về hoạt động tại Hà Nội).

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nếu không quy định rõ số lượng xe hợp đồng thí điểm thì số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn Thủ đô theo hình thức taxi sẽ phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Do các xe này hoạt động chở khách nhưng lại không có phù hiệu, không có mào mũ để cơ quan chức năng quản lý nên cũng khiến nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô của thành phố tăng lên.

Bởi vào giờ cao điểm, trong khi một số tuyến phố cấm taxi hoạt động để giảm ùn tắc thì xe Uber và Grab vẫn hoạt động chở khách. Do đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu khống chế số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm công nghệ trên xe hợp đồng, đồng thời ban hành các quy định về điều kiện ứng dụng phần mềm quản lý chung để triển khai cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.