Giáp ranh, chung trách nhiệm

ANTĐ - 10 phường giáp ranh của 2 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng đã được lực lượng công an cơ sở rà soát, xác định từng điểm vi phạm về TTGT-ĐT; từ đó lên kế hoạch từng bước giải quyết với tinh thần không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Giáp ranh, chung trách nhiệm ảnh 1Những biểu hiện gây nhếch nhác mỹ quan đô thị đều được từng bước giải quyết 

Chuyển biến trông thấy

Chính thức triển khai kế hoạch phối hợp từ trung tuần tháng 7, sau 1 tuần tuyên truyền, ký cam kết đối với các cá nhân, tập thể thường có biểu hiện vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, lực lượng chức năng mới bắt đầu xử lý. Hơn 1 tuần trôi qua, chỉ huy Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hai Bà Trưng chia sẻ, kế hoạch mới chỉ bắt đầu, nhưng đã cho kết quả. Trục phố Trần Bình Trọng cơ bản chấm dứt hiện tượng ô tô dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường. Hàng quán cũng không còn “tranh thủ” bày biện ra vỉa hè. Khu vực hành lang của Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, hơn 1 tuần qua đã thực sự trở nên trật tự.

Dọc trục con đường gốm sứ, tuyến dẫn lên cầu Chương Dương; ngã năm Hàn Thuyên - Phan Chu Trinh - Lò Đúc; khu vực chuỗi 2 vườn hoa Tăng Bạt Hổ, những chợ “cóc”, những “dô, hò” cụng ly trên vỉa hè cũng đã vãn dần. Đây đều là những điển hình phức tạp kéo dài về TTGT-ĐT, mà sự tồn tại đã ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông, trật tự địa bàn. Sự chuyển biến bước đầu, trông thấy, không chỉ đơn thuần là  vỉa hè đã trật tự trở lại mà còn chuyển biến ở cả ý thức trách nhiệm của các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ. Thanh tra GTVT, đội ngũ cán bộ cơ sở và Công an; từ tuần tra đến cắm chốt, với những múi giờ vi phạm thường xuất hiện. “Công tác kiểm tra, xử lý lần này hướng đến mục tiêu cao hơn, là tạo sự chuyển biến về nhận thức của đối tượng vi phạm. Nhận thức tốt, vi phạm sẽ từng bước giảm”, chỉ huy Đội CSGT-TT-PƯN CAQ quả quyết.

Chung trách nhiệm

Danh sách cả trăm điểm, tụ điểm có biểu hiện vi phạm về TTGT-ĐT ở giáp ranh giữa 10 phường của 2 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, được lập kỹ đến từng chi tiết: loại hình kinh doanh, thời điểm vi phạm, danh tính cá nhân - tổ chức vi phạm, số lần từng bị lập biên bản xử lý… Từ đó, trách nhiệm cụ thể của quận, phường, hay liên quận, liên phường được thống nhất đưa ra. Hai đồng chí Trưởng Công an 2 quận trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện kế hoạch này.

Với việc bám sát các tiêu chí: đường thông hè thoáng; không để hàng rong lấn chiếm vỉa hè lòng đường; và các phương tiện ô tô, xe máy để đúng nơi quy định, Đại tá Đinh Huy Hoàng - Trưởng CAQ Hai Bà Trưng và Đại tá Hà Mạnh Hùng - Trưởng CAQ Hoàn Kiếm xác định rõ yêu cầu với CBCS của từng đơn vị: nhận thức rõ trách nhiệm chung trong việc giải quyết các vi phạm ở khu vực giáp ranh, kiên quyết xóa bỏ tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Cùng với việc phối hợp tuần tra, từng địa bàn giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin, và khi phát hiện các hành vi vi phạm sẽ không phân biệt địa bàn, cùng hỗ trợ để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định. Danh sách toàn bộ điểm vi phạm về TTGT-ĐT ấy cũng đã được công an cơ sở báo cáo cấp ủy, chính quyền, đề xuất cán bộ cơ sở, các ngành, đoàn thể vào cuộc giải quyết. Không ngoài cuộc, là Thanh tra GTVT, lực lượng CSGT, CSTT, phối hợp cùng hai địa bàn Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng phân luồng chống ùn tắc tại các nút giao thông giáp ranh vào các giờ cao điểm.

Dự kiến trung tuần tháng 9 tới, giai đoạn một của kế hoạch phối hợp liên địa bàn sẽ được sơ kết. Có những vi phạm có thể chưa giải quyết triệt để ngay, nhưng tinh thần của sự phối hợp - không đùn đẩy trách nhiệm - chính là điều kiện cần và đủ để lập lại TTGT-ĐT.