Khó hài lòng ngay được

ANTĐ - Hướng đến sự hài lòng của người bệnh không chỉ là mục tiêu mà còn là lời cam kết trên giấy trắng, mực đen giữa 4 bệnh viện lớn ở Hà Nội với Bộ trưởng Bộ Y tế. Cam kết thực hiện yêu cầu trên trong bối cảnh bệnh viện quá tải, các bệnh viện vệ tinh cũng như cơ sở hạ tầng chưa thể mở mang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người bệnh, quả thực là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ cán bộ y tế. Áp lực rất lớn nhưng họ vẫn phải niềm nở, tươi cười, tận tình, chu đáo.

Tình trạng quá tải bệnh viện đã kéo dài quá lâu, việc xây dựng các cơ sở y tế ngoài khu trung tâm của Hà Nội, TP.HCM chưa thể giải tỏa được áp lực đè nặng lên các bệnh viện lớn. Thế nhưng, không thể chờ đợi cơ sở hạ tầng hoàn thiện thì mới làm người bệnh hài lòng khi bước vào bệnh viện.

Một lời chào hỏi, một thái độ cảm thông, chia sẻ của y bác sĩ cũng có tác dụng như một liều thuốc. Có thể coi đó là liệu pháp tinh thần, góp phần giảm tải áp lực tâm lý cho người bệnh vốn nặng trĩu nỗi lo bệnh tật. Chính vì thế, khi 4 bệnh viện lớn thực hiện lời cam kết, người bệnh hy vọng và chờ đợi những thay đổi tích cực trong tác phong, thái độ và ứng xử của y bác sĩ, nhân viên y tế, mang lại sự hài lòng hết sức giản dị “không mất tiền mua”. 

Để thay đổi một thói quen đương nhiên không thể “một sớm, một chiều”. Ghi nhận ban đầu của hầu hết người bệnh là đã có sự chuyển biến đáng kể ở một số khoa, nhất là những bác sỹ, điều dưỡng viên. Đã bớt hẳn những lời nói cộc lốc, trống không hoặc quát mắng, cáu gắt với người bệnh. Bước khởi đầu hướng đến sự hài lòng của người bệnh như vậy là biểu hiện đáng mừng cho dù chưa thực sự “đột phá” mạnh mẽ.

Thực tế, không thể  không cảm thông và chia sẻ gánh nặng quá tải đang đè trên vai các y bác sĩ. Ở 4 bệnh viện lớn ký cam kết với Bộ trưởng Bộ Y tế, bình quân một ngày, mỗi bác sĩ phải phục vụ khoảng 200-300 người bệnh, vào mùa dịch bệnh cao điểm, con số này có lẽ còn lớn hơn. Có những bác sĩ đã từng thốt lên rằng, bệnh nhân nhiều đến mức không còn thời gian để... thở, nói gì đến tươi cười vui vẻ...

Còn quá sớm để nói tới sự hài lòng, mãn nguyện của người bệnh, trong khi y bác sĩ, nhân viên y tế cũng... quá tải. Các thủ tục hành chính như nhập viện, thanh toán viện phí, thanh toán bảo hiểm y tế... cũng tác động mạnh tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế nói rất “trúng” tâm tư, nguyện vọng của người bệnh khi nhấn mạnh rằng, từ người bảo vệ, nhân viên hành chính cho tới y bác sĩ, nhân viên y tế đều phải nỗ lực hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Khó có sự hài lòng, nếu như toàn bộ bệnh viện không đồng lòng, đồng chí hướng, nhận thức rõ trách nhiệm của mình.