"Bao phủ" thái độ phục vụ

ANTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có 78,3% dân số tham gia BHYT, vượt 0,3% so với chỉ tiêu. Người dân đã tin và làm theo chủ trương “bao phủ” BHYT, thì đừng để họ bị gây phiền toái bằng đủ loại giấy tờ.

Tại hội nghị triển khai công tác phát triển BHYT, khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số, cao hơn so với chỉ tiêu 80% Quốc hội giao. Hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng chỉ tiêu đó không quá xa vời.

Đây không chỉ là quyết tâm rất lớn của Chính phủ mà đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng tốc thật quyết liệt. Để đạt mục tiêu bao phủ BHYT, trách nhiệm nặng nề đặt lên vai ngành y tế, trong đó áp lực lớn nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chuyển biến mạnh mẽ thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Song bản thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi khảo sát ở nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhận thấy vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử giữa khám BHYT và khám tự nguyện. Người bệnh khám BHYT vẫn phải xuất trình đủ thứ giấy tờ, phải chờ đợi nhiều hơn. 

Việc Bộ Y tế khai trương hệ thống thông tin giám định BHYT sẽ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo tốt quyền lợi của 150 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT hàng năm. Qua thí điểm cho thấy, việc tin học hóa đem lại những hiệu quả lớn. Các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời. Người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí.

Tin học hóa toàn bộ hệ thống các bệnh viện, giảm tải gánh nặng cho người bệnh, tiến tới bao phủ BHYT 90% dân số, nằm trong tầm tay của ngành y tế. Dẫu vậy, điều mong mỏi và đòi hỏi bao năm nay của người bệnh và người dân là nhanh chóng “bao phủ” tinh thần, thái độ phục vụ, hết lòng vì người bệnh. Đây thực sự là mục tiêu đầy thách thức đối với các bệnh viện từ người bảo vệ, điều dưỡng viên, y bác sĩ. Thay đổi thói quen, thái độ và hành động, không phải là việc đơn giản, dễ dàng.