Bài toán cấp phép

ANTĐ - Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, phương tiện vận tải hành khách công cộng chỉ gồm đường sắt đô thị và xe buýt, không có taxi. Ở Hà Nội, phát triển các loại hình vận tải như taxi rõ ràng phải đặt trong mối tương quan với các phương tiện vận tải công cộng. 

Đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi của Hà Nội phê duyệt cuối năm 2012 chỉ rõ, đến năm 2020, số xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội chỉ được phép trong khoảng 25.000 xe.

Vài năm trở lại đây, với sự xuất hiện của taxi công nghệ Uber, Grab, số taxi hoặc xe hoạt động như taxi trong khu vực nội thành thực ra lớn hơn nhiều so với con số thống kê của cơ quan chức năng. Ở thời điểm hiện tại, số xe taxi truyền thống, “xe hợp đồng” chạy như taxi và xe dưới 9 chỗ ngồi được địa phương khác cấp phù hiệu, đang hoạt động tại Hà Nội đã vượt con số 30.000.

Tại khu vực nội thành Hà Nội, một trong những loại hình phương tiện vận tải gây nhiều bức xúc chính là taxi. Hoạt động lộn xộn của taxi được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực đông người, nơi có các bệnh viện lớn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bến tàu, bến xe… ở nội thành. Lực lượng chức năng của thành phố và các quận đã phải mất rất nhiều công sức để chấn chỉnh trật tự, phân lại luồng tuyến… để taxi không “gây loạn” tại các tuyến phố này.

Nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân là chính đáng, nhất là người dân ngoại thành. Thế nhưng, sẽ rất khó kiểm soát để đảm bảo các xe taxi được cấp phép mới chỉ chạy ở địa bàn ngoại thành mà không vào trung tâm. Khách muốn từ Ứng Hòa vào hồ Hoàn Kiếm, lái xe làm sao có thể từ chối, chẳng lẽ đưa đến đường vành đai 3 rồi để khách đón xe khác đi tiếp? Liệu Sở GTVT có thể kiểm soát chặt hoạt động của số xe taxi này, chỉ dựa trên dữ liệu “hộp đen” doanh nghiệp tự lắp?

Chủ trương của thành phố Hà Nội là ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng và hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, tới nay, taxi có thể nói là chưa được xếp vào loại hình nào, không phải công cộng nhưng cũng không ra cá nhân. Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 cũng không xếp taxi vào danh mục các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, dù được xếp vào bất kỳ loại hình phương tiện nào - cá nhân hay công cộng, taxi vẫn phải được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của thành phố. Nếu dễ dãi “chiều” theo đề xuất tăng đầu xe taxi của doanh nghiệp, chính cơ quan chức năng của thành phố sẽ phải giải quyết các hệ lụy xảy ra. Cấp phép hay không phải dựa trên hệ thống quy định pháp luật, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Đề án quản lý taxi đã được duyệt và tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố; đảm bảo hài hòa quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và thành phố.