Nhật Bản gỡ nút thắt để du khách đỡ nhàm chán về đêm

ANTD.VN - “Cuộc sống về đêm ở Nhật Bản thật nhàm chán”; “Không có nhiều thứ để giải trí sau trời tối”… - Đây là những bình luận của một số du khách nước ngoài khiến các quan chức du lịch Nhật Bản trăn trở. Giờ đây họ đang nỗ lực tạo cho du khách cảm giác thú vị với cuộc sống của Nhật Bản về đêm.

 Nhật Bản gỡ nút thắt để du khách đỡ nhàm chán về đêm ảnh 1Anh Nomura đang hướng dẫn nhóm du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản 

Khiến du khách sẵn sàng “mở hầu bao”

Đất nước Nhật Bản đã chứng kiến số lượng khách du lịch tăng vọt trong những năm gần đây, khi chào đón 30 triệu du khách vào năm 2018, vượt qua ngưỡng 20 triệu khách lần đầu tiên vào năm 2016. Chính phủ Nhật Bản đã nhận ra những lợi ích của ngành du lịch và nhắm đến việc thu hút 40 triệu du khách vào năm 2020, khi Thủ đô Tokyo tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic.

Các quan chức, ước tính số lượng du khách này sẽ giúp đem lại 74 tỷ USD cho việc tham quan, ăn uống, mua sắm, du lịch và các hoạt động khác. Tuy nhiên, qua thống kê, chi tiêu trung bình của mỗi khách du lịch tới Nhật Bản đã giảm trong 3 năm liên tiếp. Nhưng có một cách để khiến du khách một lần nữa vung tiền chi tiêu đó là thúc đẩy các hoạt động vào ban đêm. Trong số các địa điểm có thể khởi động cho hoạt động trên có thể kể đến quận Shibuya ở Tokyo - trung tâm văn hóa của giới trẻ Nhật Bản. 

Lúc 18h bên ngoài nhà ga Shibuya ở Tokyo. Anh Shogo Nomura (25 tuổi) bắt đầu công việc hướng dẫn viên du lịch cho một đoàn tour gồm 6 khách du lịch nước ngoài. Sau khi giới thiệu, Nomura dẫn họ đến một con phố hẹp chật cứng các quán bar kiểu Nhật truyền thống. “Đi dạo vào ban đêm có nguy hiểm không?” - một người phụ nữ hỏi. “Hầu hết các địa điểm ở Nhật Bản đều an toàn”, Nomura nói, nhưng cho biết thêm, giống như ở hầu hết các quốc gia khác, có một số khu vực cần thận trọng. Anh khuyên du khách hãy cảnh giác với các quán bar có người đứng bên ngoài và chèo kéo khách, vì họ nhắm mục tiêu tìm khách du lịch để “chặt chém”.

Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết vẫn còn nhiều thách thức đối với việc tăng số lượng điểm tham quan vào ban đêm. Cơ quan này đã khảo sát một số công ty, họ cho biết việc kéo dài thời gian hoạt động là khó khăn vì thiếu lao động. Hơn nữa, Chính phủ đang muốn rút ngắn thời gian làm việc của người lao động và các doanh nghiệp vận tải đã đặt ra câu hỏi rằng liệu các dịch vụ ban đêm có khả thi về mặt kinh tế hay không.

Nomura cũng giải thích cách người Nhật dành thời gian ở Shibuya để đưa ra một bức tranh về cuộc sống địa phương. Ví dụ, người ta cứ cho rằng các phòng karaoke được sử dụng chỉ để hát, nhưng chúng còn có công dụng khác. “Mọi người đến đó để hát và uống, nhưng chúng cũng hữu ích để ngủ”, Nomura nói, “Nếu bạn uống quá nhiều và lỡ chuyến tàu cuối cùng, phòng karaoke sẽ là nơi để ngủ và chờ chuyến tàu sáng”.

Nomura tiếp tục dẫn đoàn khách tour lên tuyến phố chính ở Shibuya, nơi họ đi ngang qua các nhà hàng và cửa hàng thời trang. Anh chỉ cho khách một số nhà hàng có giá hợp lý và thân thiện với người nước ngoài, cũng như cách gọi món, trong trường hợp họ muốn tự mình quay trở lại. Một phụ nữ người Mỹ cho biết, tour du lịch là một cách thú vị để khám phá ẩm thực và các hoạt động mua sắm vào ban đêm. Trong khi đó, một du khách đến từ Trung Quốc nói rằng anh cảm thấy hơi sợ khi đi vào quán rượu sake, nhưng giờ lại cảm thấy thoải mái hơn. “Tôi chắc chắn sẽ ghé thăm những nơi được khuyến nghị”, anh nói.

Nhóm tour du lịch mà Nomura hướng dẫn đã được thực hiện sau khi chính phủ nới lỏng các quy định về hướng dẫn viên du lịch. Hiệp hội Du lịch Shibuya cho biết, tour du lịch giúp du khách nước ngoài vui chơi, ăn uống và tận hưởng cuộc sống về đêm giống như người dân địa phương. 

Các tour du lịch hướng dẫn cho khoảng 100 du khách mỗi tháng và cho đến nay, chương trình được đánh giá là một thành công. Kyoko Hori, Giám đốc quan hệ công chúng tại Hiệp hội Du lịch Shibuya cho biết: “Nhiều du khách quay trở lại các cửa hàng và nhà hàng mà họ được hướng dẫn trong tour du lịch, điều này giúp ích cho nền kinh tế địa phương”.

Chuyến tham quan ở Shibuya chỉ là một ví dụ về cách chính quyền địa phương đang cố gắng thúc đẩy ngành giải trí vào ban đêm và khuyến khích khách du lịch chi tiêu nhiều hơn. Khi số lượng du khách nước ngoài tăng lên, chính phủ hiện đang đặt mục tiêu 8 nghìn tỷ Yên, tương đương 74 tỷ USD, trong chi tiêu du lịch vào năm 2020. Nhưng chi tiêu hiện tại chỉ ở mức 4,5 nghìn tỷ Yên, vì vậy còn một chặng đường dài. “Chúng tôi phải tìm cách khuyến khích khách du lịch chi tiêu nhiều hơn và các hoạt động vào buổi tối là một cách để thực hiện điều này”, ông Yuya Ota, một quan chức tại Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết. 

Còn nhiều thách thức 

Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy sáng kiến trên bằng cách mở ra không gian công cộng cho các sự kiện vào ban đêm. Chắng hạn như gần đây có sự kiện ngắm hoa anh đào buổi tối, được mở tại Vườn quốc gia Shinjuku Gyoen. Đây là một trong những công viên lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Tokyo, thường đóng cửa lúc 18h, nhưng nó đã mở cửa trở lại từ 19h-21h30 để phục vụ sự kiện.

Tại đây, các cây hoa anh đào nở rộ được thắp sáng và những màn biểu diễn trực tiếp phục vụ người xem. Ban tổ chức cũng bố trí một khu vực giới thiệu về trà đạo truyền thống của Nhật Bản. Sự kiện này đã thu hút gần 9.000 người trong 5 ngày, với 15% là người nước ngoài. “Chúng tôi đã thấy hoa anh đào ở đây ngày hôm qua nhưng nó đẹp hơn vào ban đêm. Đó là một trải nghiệm độc đáo”, một phụ nữ đến từ Philippines cho biết. Một người phụ nữ đến từ Thủ đô 

London, Vương quốc Anh nói: “Thật tuyệt khi ăn tối và đến một nơi như thế này”. “Sự kiện đã thu hút được nhiều người hơn chúng tôi mong đợi. Chúng tôi muốn biến sự kiện này thành một chương trình thường xuyên”, ông Yuya Ota cho biết. 

Nhưng không phải tất cả các sáng kiến đều thành công. Một nhà hát ở Kyoto đã thực hiện một chương trình nhắm đến khách du lịch vào tháng 11 năm ngoái. Chương trình có các màn trình diễn Kabuki và Ninja, cùng với các bài hát và điệu nhảy quen thuộc. Nó thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông vì được tổ chức bởi một trong những nhà sản xuất nổi tiếng nhất Nhật Bản, Yasushi Akimoto, người nổi tiếng với việc quảng bá cho ban nhạc nữ AKB48.

Vé vào xem buổi biểu diễn 80 phút có giá 8.640 Yên, tương đương khoảng 80USD. Tuy nhiên, chương trình đã ngừng hoạt động vào tháng 2-2019, chỉ 3 tháng sau khi khai trương. Nhà hát không đưa ra lý do nhưng một tờ báo địa phương cho biết quyết định này là do giá vé và thời lượng chương trình không hấp dẫn du khách.